Chấn chỉnh công tác mua sắm, quản lý trang thiết bị y tế

(BKTO) - Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV vừa qua, vấn đề quản lý mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế đã trở thành đề tài “nóng” thu hút sự quan tâm của dư luận và của đại biểu Quốc hội, khi KTNN chỉ ra những tồn tại trong công tác quản lý, mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế. Nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế nhằm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của ngành cũng như có các giải pháp hiệu quả để chấn chỉnh những tồn tại, bất cập này.



Mua sắm chưa phù hợp nhu cầu sử dụng

Một trong những bất cập nổi lên qua báo cáo của KTNN là Bộ Y tế cũng như hầu hết các địa phương được kiểm toán chưa xây dựng kế hoạch trung hạn và dài hạn về đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế để làm căn cứ xác định nhu cầu mua sắm trang thiết bị hằng năm. Một số đơn vị sử dụng trang thiết bị y tế kém hiệu quả do xác định nhu cầu mua sắm chưa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Một số đơn vị có thiết bị chưa hết thời gian tính hao mòn nhưng đã bị hỏng, không sử dụng được, thậm chí nhiều thiết bị được đầu tư mới nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc mới đưa vào sử dụng đã hỏng.

Ngay sau khi báo cáo của KTNN được công bố, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các nội dung liên quan. Tiếp đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Kỳ họp thứ 3, các đại biểu Quốc hội đã đặt nhiều câu hỏi, tranh luận về trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội về kết luận của KTNN, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn thừa nhận có thực trạng này do Việt Nam sử dụng máy công suất quá lớn nên nhanh hỏng. “Một trong những lý do của tình trạng trên là do công suất quá lớn kể cả ở tuyến tỉnh; một số máy đắp chiếu vì đang trong thời gian bảo hành, bảo trì…”- Bộ trưởng cho biết.

Làm rõ nguyên nhân để khắc phục bất cập

Trước diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh những giải pháp nhằm siết chặt công tác quản lý trang thiết bị y tế. Theo Bộ trưởng, quản lý trang thiết bị y tế chi phối bởi rất nhiều luật, nhiều tiêu chuẩn và quy chuẩn. Bộ Y tế đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết và Chính phủ đã ban hành Nghị định 36/2016 về quản lý trang thiết bị, với quy trình mua sắm trang thiết bị tương đối chặt chẽ. Quản lý được phân cấp phân quyền cho các đơn vị sự nghiệp và các Sở Y tế thực hiện quy trình này theo Luật Đấu thầu và Nghị định về đấu thầu. Trong thời gian tới, Bộ sẽ trình Quốc hội ban hành luật về quản lý trang thiết bị y tế.

Tuy nhiên, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) cho rằng: Thực trạng trang thiết bị mua sắm để đắp chiếu là không chấp nhận được, song Bộ trưởng chưa làm rõ nguyên nhân tại sao lại có tình trạng như vậy và cũng chưa nêu giải pháp để khắc phục việc này. Nếu không làm rõ nguyên nhân thì khó mà xác định đúng giải pháp để khắc phục. “Không thể để những thiết bị đắp chiếu như vậy mà bỏ qua, không làm rõ trách nhiệm và không có hướng để xử lý. Tôi cho rằng rất lãng phí”- đại biểu Hương nói.

Cũng cần nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên KTNN phát hiện những bất cập trong công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế. Tình trạng lãng phí trong mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế đã được KTNN cảnh báo từ Báo cáo kiểm toán “Đề án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các bệnh viện chuyên khoa lao, tâm thần, ung bướu, chuyên khoa nhi và một số bệnh viện đa khoa tỉnh thuộc vùng miền núi khó khăn sử dụng vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2009-2013” (Đề án 930 - kiểm toán năm 2012).

Kết quả kiểm toán chỉ rõ, công tác lập, thẩm định danh mục thiết bị được mua sắm ở một số chủ đầu tư, một số bệnh viện chưa căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế và cơ sở vật chất hiện có dẫn đến phê duyệt danh mục mua sắm một số thiết bị y tế chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng, phải để lưu kho, chưa có kế hoạch sử dụng. Tại thời điểm kiểm toán, một số bệnh viện thực hiện đầu tư mua sắm thiết bị y tế nhưng chưa đưa vào sử dụng, để lưu kho do chưa hoàn thành hạng mục xây lắp, nếu không bảo quản tốt sẽ dẫn đến thiết bị hư hỏng, lạc hậu, làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

Từ kết quả kiểm toán, KTNN đã đưa ra kiến nghị Bộ Y tế xây dựng danh mục trang thiết bị y tế chuẩn cho các bệnh viện chuyên khoa tuyến trung ương và tuyến tỉnh làm cơ sở cho các đơn vị triển khai thực hiện; đồng thời có phương án sử dụng thiết bị y tế đã mua nhưng chưa sử dụng để đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư.

Rõ ràng, việc đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh là cần thiết, song để việc mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết thực, tránh gây lãng phí NSNN, đã đến lúc ngành Y tế cần sớm có những biện pháp mạnh hơn, hiệu quả hơn nhằm chấn chỉnh các sai sót, khắc phục triệt để những tồn tại trong thời gian qua.

NGUYÊN HỒNG
Theo tuần Báo ra ngày 13-7-2017
Cùng chuyên mục
  • Công đoàn KTNN giành giải Nhì toàn đoàn Giao lưu thể thao Công đoàn Khối thi đua II
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 21/7, tại HàNội, Công đoàn Khối thi đua II (thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam) đã tổ chức buổigiao lưu thể thao nhằm thực hiện Chương trình công tác Công đoàn năm 2017,thiết thực chào mừng 88 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đại hội côngđoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017-2022.
  • Nga khởi đầu thuận lợi tại Confederations Cup 2017
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Confederations Cup, còn được gọi là Cúp các Liên đoàn châu lục, là giải đấu để chuẩn bị cho VCK Cúp thế giới 4 năm một lần. Với tư cách là chủ nhà của World Cup 2018, đội tuyển Nga đã có màn ra mắt đầy ấn tượng khi ra quân tiếp New Zealand trong trận đấu khai mạc vào rạng sáng ngày 18/6.
  • Lịch thi đấu Confederations Cup 2017
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Báo điện tử Kiểm toán trân trọng gửi tới quý độc giả lịch thi đấu Confederations Cup 2017 diễn ra tại Nga từ ngày 17/6 tới 3/7.
  • Phim Việt có thể xuất khẩu không?
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau khi đạt kỷ lục về doanh thu, bộ phim “Em chưa 18” một lần nữa lại khiến công chúng nắc nỏm khi ê-kip làm phim tuyên bố đã có đối tác Hàn Quốc muốn mua kịch bản để làm lại tại xứ sở củ sâm. Đối tác ấy là một hãng phim ăn nên làm ra hay một người quen biết xã giao, quả thật chưa ai nắm rõ. Thế nhưng, cho dù đó chỉ là chiêu trò khua chiêng gióng trống đánh bóng tên tuổi thì ít nhiều cũng cho thấy giới điện ảnh nước ta đã có giấc mơ xuất ngoại!
  • “Con đường tơ lụa” từ một Festival
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Festival Hành trình di sản Quảng Nam 2017 vừa khép lại. Song có thể nói, dấu ấn đọng lại của các hoạt động Festival Văn hóa tơ lụa thổ cẩm Việt Nam - châu Á 2017 diễn ra tại làng lụa Hội An lại có một ý nghĩa và sức lan toả khá lớn.
Chấn chỉnh công tác mua sắm, quản lý trang thiết bị y tế