Xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học

(BKTO) - Văn hóa học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện. Do đó, xây dựng văn hóa học đường phải được coi là vấn đề trọng tâm trong mỗi cơ sở giáo dục. Đây là vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận tại Tọa đàm “Xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức ngày 02/12.



                
   

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Lan Anh

   

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Văn hóa học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm cao với đất nước, với gia đình và bản thân.

Xây dựng văn hoá học đường phải được coi là vấn đề trọng tâm trong mỗi cơ sở giáo dục, ở đó diễn ra quá trình tương tác giữa thầy cô với học sinh, sinh viên, giữa thầy cô với nhau và giữa học sinh, sinh viên với nhau. Một thành tố quan trọng để làm nên văn hóa học đường đó là hành vi văn hóa ứng xử trong các nhà trường.

Tại Tọa đàm, các đại biểu cho rằng, vấn đề văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục hiện nay còn nhiều bất cập, môi trường văn hóa học đường bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực. Dư luận xã hội có nhiều quan ngại về sự xuống cấp của môi trường văn hóa xã hội nói chung và đã ảnh hưởng không nhỏ trong môi trường học đường. Hệ quả là tình trạng bạo lực học đường có xu hướng gia tăng, học sinh sử dụng ngôn ngữ lệch chuẩn, thiếu văn hóa… đáng báo động.

Các đại biểu cũng đưa ra những khuyến nghị để xây dựng văn hóa học đường trong thời gian tới. Đồng thời đề xuất những tiêu chí nhằm xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học, từ đó có được sự đồng thuận trong nhận thức, thống nhất trong hành động và tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về văn hóa ứng xử trong mỗi nhà trường, mỗi thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên.

Trong đó, vai trò gắn kết giữa nhà trường - gia đình - xã hội được nhấn mạnh, vì để xây dựng nên nền tảng văn hóa của một con người thì cần phải có sự phối hợp tổng hòa của nhiều phía. Ngành Giáo dục cần phải xây dựng bộ tiêu chí cụ thể về ứng xử văn hóa trong nhà trường để các cơ sở giáo dục có căn cứ thực hiện.

N.LỘC
Cùng chuyên mục
  • Có cơ chế giám sát y tế đến từng bệnh nhân Covid-19
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 - khi chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ Y tế, một số bệnh viện Trung ương và 10 địa phương (TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai…) về công tác điều trị, giảm tử vong do dịch Covid-19, chiều 01/12.
  • Nga coi trọng tăng cường mở rộng hợp tác với Việt Nam
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 01/12 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga (Thượng viện) Valentina Matvienko và Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin.
  • Ngày 02/12, Việt Nam ghi nhận 13.698 ca nhiễm Covid-19 mới, 13.258 ca khỏi bệnh
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 01/12 đến 16h ngày 02/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 13.698 ca nhiễm mới, trong đó 21 ca nhập cảnh và 13.677 ca ghi nhận trong nước (giảm 829 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 7.538 ca trong cộng đồng).
  • Nhiều điểm mới "chưa từng có tiền lệ"  tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Do ảnh hưởng của dịch bệnh, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021 lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là một trong nhiều điểm mới của Kỳ thi so với những lần tổ chức trước đây. Những thông tin này được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) chia sẻ tại buổi họp báo thông tin về Kỳ thi diễn ra chiều ngày 02/12.
  • Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 01/12, Bộ Y tế ban hành Quyết định hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị, thay thế Quyết định số 3646/QĐ-BYT để đáp ứng thực tế tình hình mới và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học