Xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học
Thứ Sáu, 03/12/2021 07:55:00
(BKTO) - Văn hóa học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện. Do đó, xây dựng văn hóa học đường phải được coi là vấn đề trọng tâm trong mỗi cơ sở giáo dục. Đây là vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận tại Tọa đàm “Xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức ngày 02/12.
![]() |
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Lan Anh |
Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Văn hóa học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm cao với đất nước, với gia đình và bản thân.
Xây dựng văn hoá học đường phải được coi là vấn đề trọng tâm trong mỗi cơ sở giáo dục, ở đó diễn ra quá trình tương tác giữa thầy cô với học sinh, sinh viên, giữa thầy cô với nhau và giữa học sinh, sinh viên với nhau. Một thành tố quan trọng để làm nên văn hóa học đường đó là hành vi văn hóa ứng xử trong các nhà trường.
Tại Tọa đàm, các đại biểu cho rằng, vấn đề văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục hiện nay còn nhiều bất cập, môi trường văn hóa học đường bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực. Dư luận xã hội có nhiều quan ngại về sự xuống cấp của môi trường văn hóa xã hội nói chung và đã ảnh hưởng không nhỏ trong môi trường học đường. Hệ quả là tình trạng bạo lực học đường có xu hướng gia tăng, học sinh sử dụng ngôn ngữ lệch chuẩn, thiếu văn hóa… đáng báo động.
Các đại biểu cũng đưa ra những khuyến nghị để xây dựng văn hóa học đường trong thời gian tới. Đồng thời đề xuất những tiêu chí nhằm xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học, từ đó có được sự đồng thuận trong nhận thức, thống nhất trong hành động và tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về văn hóa ứng xử trong mỗi nhà trường, mỗi thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên.
Trong đó, vai trò gắn kết giữa nhà trường - gia đình - xã hội được nhấn mạnh, vì để xây dựng nên nền tảng văn hóa của một con người thì cần phải có sự phối hợp tổng hòa của nhiều phía. Ngành Giáo dục cần phải xây dựng bộ tiêu chí cụ thể về ứng xử văn hóa trong nhà trường để các cơ sở giáo dục có căn cứ thực hiện.
N.LỘC
- TAG
- VĂN HÓA ỨNG XỬ
Tin cùng chuyên mục
-
Tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Đề án xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền
-
Ngày 22/6, có 888 ca nhiễm Covid-19 mới, tăng 140 so với hôm qua
-
Triệt phá nhiều chuyên án kinh tế lớn, góp phần phòng, chống tham nhũng
-
Chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, không để dịch bùng phát, lan rộng
-
Ghi nhận 748 ca nhiễm Covid-19 mới, tại 40 tỉnh, thành phố
-
12 tiêu chí xây dựng cơ quan báo chí, người làm báo văn hóa
-
Thư chúc mừng của Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh gửi Báo Kiểm toán nhân kỷ niệm 10 năm ra số đầu tiên (05/7/2012-05/7/2022)
-
Ngày 18/6, ghi nhận 699 ca nhiễm Covid-19 mới, tại 36 địa phương
-
Đề xuất nâng hạn mức thanh toán cho tài khoản Mobile Money
-
Đến năm 2025, 100% các cơ quan báo chí có chuyên trang, chuyên mục về biển và đại dương
Đọc nhiều nhất
-
Rwanda: Sai phạm dai dẳng phá hỏng các mục tiêu của Chính phủ
-
Tuyệt đối không để người bệnh bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục được hưởng
-
Chủ tịch Quốc hội đến Budapest, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hungary
-
Ngày 26/6, có 557 ca nhiễm Covid-19 mới tại 32 tỉnh, thành phố
-
Ngành dầu khí cần không ngừng đổi mới, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng