Bắc Kạn: Nhiều khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

(BKTO)- Năm 2019, tốc độ phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn âm. Năm 2020, tính đến tháng 10, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN cũng chưa đạt so với kế hoạch; thậm chí, số người tham gia BHXH bắt buộc đang có chiều hướng giảm mạnh.



                
   

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tại Bắc Kạn vẫn còn nhiều khó khăn

   
Thời gian qua, tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm chỉ đạo sát sao đối với công tác triển khai các nghị quyết liên quan đến BHXH. Trong đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, công tác giải quyết chế độ BHXH và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được cơ quan BHXH tỉnh thực hiện kịp thời, đầy đủ, an toàn và đúng quy định. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi giao dịch, làm việc với cơ quan BHXH...

Tuy nhiên, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN đến thời điểm tháng 10/2020 chưa đạt so với Kế hoạch; đặc biệt số người tham gia BHXH bắt buộc giảm mạnh. Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Kạn, tốc độ phát triển tham gia BHXH bắt buộc của năm năm 2019 là 23.002 người, năm 2020 chỉ có 22.494 người (âm 2,2%); tốc độ tham gia BHTN của năm 2019 là 16.780 người, năm 2020 là 16.472 (âm 1,8%).

Chia sẻ về thực trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do chủ trương giảm biên chế, sáp nhập, giải thể đơn vị, sáp nhập địa bàn hành chính tại các đơn vị hành chính, sự nghiệp, các tổ chức đảng, đoàn thể; một số trường học chấm dứt hợp đồng lao động với giáo viên do hết năm học; cán bộ xã, phường, thị trấn, cán bộ không chuyên trách cấp xã giảm theo Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND ngày 17/7/2018 của HĐND tỉnh về quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, tổ dân phố, tổ nhân dân, tiểu khu.

Hơn nữa, Bắc Kạn là tỉnh miền núi, sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm đến trên 80%, phát triển công nghiệp còn hạn chế, các DN ngoài quốc doanh trên địa bàn phát triển chậm, chủ yếu là các DN vừa và nhỏ có quy mô sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, mùa vụ, sử dụng ít lao động; đời sống người dân còn nghèo; giao thông đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt, sống phân tán … dẫn đến nhiều khó khăn trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, nhất là công tác thu, phát triển đối tượng tham gia và chi trả chế độ BHXH.

Đặc biệt, hiện nay mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện còn thấp, chưa tạo được động lực khuyến khích người dân tham gia. Bên cạnh đó, để được hưởng lương hưu, ngoài điều kiện về tuổi đời, người tham gia cần có tối thiểu 20 năm đóng BHXH, khiến người dân chưa thật sự sẵn sàng tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Đây cũng là khó khăn trong việc vận động, phát triển đối tượng.
Năm 2021, Bắc Kạn vẫn đặt chỉ tiêu, toàn tỉnh có 24.000 người tham gia BHXH bắt buộc; 8.500 người tham gia BHXH tự nguyện; 16.500 người tham gia BHTN. Tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc đạt 95,1%; tỷ lệ tham gia BHTN đạt 94,6%.

Để hoàn thành chỉ tiêu trên, UBND tỉnh Bắc Kạn kiến nghị điều chỉnh chỉ tiêu giao theo Nghị quyết số 125 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH và Nghị Quyết số 102/NQ-CP về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, cần nâng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, vì hiện nay mức hỗ trợ (hỗ trợ 30% cho hộ nghèo, 25% cho cận nghèo và 10% cho các hộ khác tham gia BHXH tự nguyện) còn thấp, chưa tạo được động lực khuyến khích người dân tham gia. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật theo hướng giảm dần điều kiện thời gian đóng để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm và tiến tới còn 10 năm để mở rộng cơ hội tiếp cận lương hưu cho người lao động.

BẢO TRÂN

Cùng chuyên mục
  • Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng giành giải Nhất cuộc thi Startup Kite
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Chiều 24/11, lễ trao giải Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (Startup Kite) năm 2020 và lễ bế mạc Ngày hội quốc gia khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2020 đã được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
  • TP. Hà Nội: Quyết liệt thu hồi, xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Hội tình trạng các DN chậm nộp, trốn tránh hoặc trì hoãn việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn diễn ra phổ biến. Trong tháng cuối năm 2020, BHXH Thành phố sẽ tập trung đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra (TTKT) các đơn vị nợ BHXH, với quyết tâm giảm nợ đọng xuống mức thấp nhất, bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ).
  • Bước tiến trong chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa tổ chức Lễ công bố "Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động". Việc đưa các tiện ích, thông tin đóng - hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng trên thiết bị di động là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay. Nhân dịp này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã có những chia sẻ với báo chí về những thay đổi mạnh mẽ của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của ngành.
  • Bảo hiểm xã hội các tỉnh miền Trung: Vượt khó để về đích
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhấn mạnh vai trò và sự đồng hành của chính sách an sinh xã hội với người dân trong lúc thiên tai, bão lũ, trong chuyến làm việc với bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh miền Trung vừa qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố cần quyết liệt hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
  • Cuộc thi Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh năm 2020
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 25/11, tại thành phố Hà Giang, Bộ Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam tổ chức Cuộc thi Tuyên truyền viên phòng, chống dịch bệnh năm 2020 nằm trong chuỗi hoạt động chương trình “Tăng cường truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 cho các tiểu thương dân tộc thiểu số tại Hà Giang”.
Bắc Kạn: Nhiều khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội