Xem xét tăng giá dịch vụ y tế ở thời điểm phù hợp

Đây là một trong những nội dung tại công văn vừa được Bộ Y tế gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Thông tư số 37/TT- BYT quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT).



Công văn nêu rõ, ngày 30/11/2018, sau khi thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 37/2018/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp (Thông tư 37).

Hiện nay, có 07 tỉnh, thành phố (Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp và Thành phố Hà Nội) đã ban hành Nghị quyết của Hội HĐND về việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT theo mức giá quy định của Thông tư 37.
                
   

Ảnh minh họa

   

Theo Bộ Y tế, mặc dù thực hiện mức giá theo Thông tư 37 chỉ tác động đến khoảng 12% dân số chưa tham gia BHYT và nhiều tỉnh sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm. Tuy nhiên, để tránh việc tác động đến tâm lý người dân trong bối cảnh điều chỉnh tăng giá xăng dầu và giá điện thời gian qua, Bộ Y tế đề nghị UBDN các tỉnh, thành phố (chưa có Nghị quyết của HĐND về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37) giao Sở Y tế phối hợp với Cục Thống kê địa phương tính toán tác động của việc điều chỉnh giá đến CPI của địa phương. Trường hợp tác động tăng CPI thì tạm thời chưa quyết định mức giá theo quy định của Thông tư số 37 mà xem xét quyết định ở thời điểm phù hợp.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu và nắm được việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế chi áp dụng cho người không có thẻ BHYT nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là: xóa bỏ bao cấp qua giá, thực hiện giá thị trường đổi với các dịch vụ công có sự kiểm soát của Nhà nước; chuyển chi thường xuyên từ NSNN trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Đồng thời, Sở Y tế, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại địa phương cần tiếp tục triển khai các giải pháp để bảo đảm và nâng cao chât lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt không được thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức.
KIM AN
Cùng chuyên mục
Xem xét tăng giá dịch vụ y tế ở thời điểm phù hợp