Xây dựng gói Bảo hiểm y tế nhiều mệnh giá: Góp phần đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế

(BKTO) - Để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai xây dựng các gói BHYT nhiều mệnh giá. Các chuyên gia kỳ vọng, việc triển khai chủ trương này sẽ góp phần đảm bảo cân đối Quỹ BHYT; đồng thời, đảm bảo được quyền lợi của người dân tham gia, đáp ứng nhu cầu của người dân có mong muốn được chăm sóc tốt hơn.



Hiện nay, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 39/TT-BYT quy định gói dịch vụ y tế cơ bản ở trạm y tế xã và BHXH Việt Nam đang phối hợp cùng Bộ Y tế nghiên cứu, xác định quyền lợi cơ bản trong gói dịch vụ y tế đó.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, cần phải xác định rõ một thực tế là BHYT xã hội do Đảng, Nhà nước tổ chức thực hiện, định hướng để cung cấp những quyền lợi cơ bản nhất, đáp ứng được nhu cầu cơ bản, nhu cầu của số đông. Còn để đảm bảo nhu cầu được cung cấp dịch vụ y tế tốt hơn, chi phí cao hơn phải cần có các gói BHYT bổ sung. Điều này đã được thể hiện trong Nghị quyết của Trung ương Đảng, Chỉ thị của Chính phủ.
                
   

Xây dựng gói BHYT nhiều mệnh giá để người dân có sự lựa chọn - Ảnh: ST

   

Để thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng như chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đang tiến hành, xây dựng những quy định, quy trình để kết nối liên thông giữa BHYT xã hội do BHXH Việt Nam được giao tổ chức thực hiện với BHYT thương mại do các DN thực hiện. Theo đó, phải xây dựng một quy trình, quy định để ngoài việc xây dựng nhiều mệnh giá khác nhau phải có những gói quyền lợi tương ứng với mệnh giá đó.

Cũng theo ông Sơn, điều khó nhất khi xây dựng mệnh giá là phải tính toán được số lượng người tham gia vào gói đó để đảm bảo nguyên tắc Quỹ BHYT được cân đối. Vì vậy, BHXH Việt Nam đang rất tích cực nghiên cứu. Giải pháp trước mắt là liên thông kết nối với các BHYT thương mại như BHYT chỉ chuyên về chữa bệnh ung thư…

“Chúng tôi hy vọng khi có sự kết nối đó, người dân sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn tham gia những gói BHYT do các tổ chức, DN đưa ra. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rõ là giữa BHYT xã hội và BHYT thương mại có sự khác biệt rất lớn, đó là đối với BHYT thương mại phải tính toán làm sao để có lợi nhuận và yếu tố lợi nhuận cũng là xu hướng để xác định gói y tế bổ sung đó phù hợp hơn với BHYT thương mại”- Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, yêu cầu đặt ra là BHXH Việt Nam phải đảm bảo được gói dịch vụ y tế cơ bản. Với những người có điều kiện kinh tế, phải nới khung để họ đóng góp, tích vào Quỹ BHYT cao hơn, được hưởng lợi cao hơn do chính các cơ sở y tế chăm sóc.

Ông Lợi phân tích, chúng ta phải xây dựng các gói BHYT nhiều mệnh giá, bởi rất nhiều người dân mong muốn như vậy. Hiện nay chúng ta có đầy đủ điều kiện để chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân trong các điều kiện hết sức thuận lợi và có điều kiện để nâng chất lượng khám, chữa bệnh, cho nên cần làm càng sớm càng tốt. Bởi việc thực hiện chủ trương này sẽ góp phần đảm bảo được cân đối Quỹ; đồng thời đảm bảo được quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT.
HỒNG ANH
Cùng chuyên mục
  • Mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế phải gắn với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là vấn đề được các chuyên gia đặt ra tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển bền vững đối tượng tham gia bảo hiểm y tế” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây. Theo đó, việc đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), đặc biệt là tuyến y tế cơ sở chính là một giải pháp hữu hiệu để người dân tin tưởng và chủ động tham gia BHYT.
  • BHXH TP. Hà Nội: Bổ sung dữ liệu kê khai của người tham gia BHXH, BHYT
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện các Quyết định của BHXH Việt Nam về việc Ban hành Quy chế quản lý và cấp mã số BHXH cho người tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) và Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN, nhằm cập nhật, bổ sung dữ liệu về thông tin cá nhân của người lao động, ngày 24/6/2019, BHXH TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 2493/BHXH-QLT về việc đối chiếu, bổ sung thông tin người lao động trên địa bàn thành phố.
  • Bưu điện và BHXH tỉnh An Giang  phối hợp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bưu điện tỉnh An Giang vừa đánh giá công tác phối hợp trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ này trong năm 2019 với mục tiêu toàn tỉnh cần phát triển thêm 2.657 người tham gia BHXH tự nguyện.
  • Phát triển bền vững đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 25/6, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Phát triển bền vững đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế”
  • Nam Định: Khó khăn trong công tác thu hồi nợ BHXH
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tình hình nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Nam Định vẫn còn diễn biến phức tạp, tính đến hết tháng 05/2019, tỷ lệ nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 233,603 tỷ đồng. Số nợ của các đơn vị khó thu như: các đơn vị phá sản, giải thể ... là 30,46 tỷ.
Xây dựng gói Bảo hiểm y tế nhiều mệnh giá: Góp phần đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế