Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) chủng “L” và “S” khác biệt như thế nào?

(BKTO)- Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã công bố báo cáo khoa học cho biết đã xác định được 2 chủng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra dịch Covid-19 là Corona chủng nCoV(L) và chủng nCoV(S).



                
   

Ảnh minh họa

   

Virus Corona là một họ lớn gồm các virus RNA (là loại virus có RNA- axit ribonucleic - làm chất liệu di truyền) và khi các virus RNA nhân bản nhanh, chúng thường sẽ biến đổi gen.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân tích và giải mã 103 bộ gen của các chủng virus Corona ở Trung Quốc và phát hiện đột biến tại 149 vị trí và nhận thấy 70% các chủng này là một loại, họ gọi tên là chủng nCoV(L). Theo nghiên cứu, Chủng "L" được tiến hóa từ chủng nCoV(S) - chủng có sự phát triển ổn định và duy trì trong thời gian dài.

Chủng virus Corona mới có tên "L" này hoạt động mạnh mẽ hơn 30% so với chủng nCoV(S). Đồng nghĩa với việc chủng “L” có khả năng lây lan mạnh hơn so với chủng “S”.
                
   

Sự khác nhau giữa hai chủng "L" và "S"
   

   
Chủng “L” là chủng virus Corona phổ biến hơn ở giai đoạn đầu mới bùng phát dịch Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Tuy nhiên, hoạt động của chủng này giảm dần sau giai đoạn đầu tháng 1/2020.

Theo nhóm nghiên cứu, mức giảm này có thể là kết quả từ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt của chính quyền Trung Quốc nhằm ngăn chặn đường lây lan của virus Corona.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia Trung Quốc cũng thận trọng lưu ý trong báo cáo khoa học rằng đây là những kết quả nghiên cứu bước đầu của họ, sẽ cần có thêm các nghiên cứu tiếp theo nữa. Các nhà khoa học Trung Quốc chỉ mới phân tích được các chủng virus Corona ở Trung Quốc, họ sẽ cần có thêm thông tin về các chủng virus Corona đang gây dịch bệnh Covid-19 tại các nước khác để biết liệu chúng có phải là các chủng giống nhau không.

Các phân tích chứng cứ ở trên cho thấy, rõ ràng đang có sự lây lan phức tạp của các chủng nCoV và có những đợt sóng tiềm ẩn về dịch bệnh này - các biến chủng nCoV thầm lặng và mang độc tính khác nhau.

Đặc biệt, theo sơ đồ phân tích và lần theo dấu vết bộ gen của các dòng virus nCoV đang lây lan trên toàn cầu của Tiến sĩ Trevor Bedford- một nhà di truyền học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Washington thì số trường hợp nhiễm Covid-19 ở Đức, Italy, Thụy Sĩ, Phần Lan, Thụy Điển, Canada, Singapore chủ yếu thuộc biến chủng nCoV(L)- nguy hiểm, hung hăng và lan nhanh. Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Australia và Anh có đủ hai loại “S” và “L”. Riêng Iran không có dữ liệu phân tích gene.

Như vậy, số bệnh nhân hiện nhiễm nCoV trên thế giới có thể đang phân tách làm hai nhóm: tiềm ẩn và phát bệnh nhanh chóng.
AN CHI(tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Tây Nguyên- vùng đất giàu tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa sinh thái
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tây Nguyên được biết đến là một khu vực hội tụ nhiều tiềm năng du lịch với kho tàng văn hóa độc đáo, đặc sắc và khác biệt. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch nói chung, phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái nói riêng ở Tây Nguyên hiện còn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng sẵn có.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm có ý kiến về phương pháp giáo dục từ xa
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xem xét kiến nghị của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam về việc cho các trường triển khai phương thức giáo dục từ xa trong mùa dịch Covid-19.
  • Làm thế nào để ngăn đại dịch thông tin?
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Liệu có cách nào để ngăn chặn sự lây lan khủng khiếp hiện này? Chúng ta không nói đến dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã khiến cho hơn 100.000 người trên toàn thế giới bị nhiễm và mấy ngàn người tử vong, mà là tình trạng tin sai lệch và tin giả tràn lan toàn cầu cũng như tại Việt Nam.
  • Học đại trà qua truyền hình:  Giải pháp tối ưu cho học sinh, sinh viên trong mùa dịch
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (Covid-19) vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo công tác đào tạo trong năm học 2020-2021 được thực hiện ổn định, đáp ứng được yêu cầu, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (Hiệp hội) cho rằng, hình thức dạy học trên truyền hình được xem là giải pháp tối ưu nhất hiện nay.
  • Phối hợp hiệu quả trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, chạy theo doanh thu; đặc biệt phải kết nối chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT)… Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặt ra với ngành y tế nhằm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.
Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) chủng “L” và “S” khác biệt như thế nào?