Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới, ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ

(BKTO) - Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, Bệnh viện vừa ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ. Đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới phương pháp này được ứng dụng thành công.




Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi một lỗ - Ảnh: Thuý Quỳnh
Phẫu thuật nội soi đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc điều trị bệnh và đã được ứng dụng trong hầu hết các cơ quan bệnh lý cần phẫu thuật. Ưu điểm của phương pháp này là sự xâm nhập tối thiểu, ít gây tổn thương, ít đau đớn; người bệnh sau khi phẫu thuật sức khỏe sẽ phục hồi nhanh; giảm số ngày điều trị. Đặc biệt, phương pháp này còn giúp người bệnh giữ được vẻ đẹp tự nhiên, đạt thẩm mỹ cao do vết mổ thường nhỏ và nằm trong các lỗ tự nhiên.

Tiếp nối thành công cùng những ưu việt của kỹ thuật nội soi tuyến giáp mang tên Dr. Luong được thế giới công nhận, vừa qua Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ để điều trị các bệnh lý tuyến giáp.

Ths,Bs. Phan Hoàng Hiệp- Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao, người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này cho biết: Với kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da dài 2- 3cm tại hõm nách sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường. Tuy nhiên, do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng nên các bác sĩ đã cải tiến dụng cụ (trocar) một lỗ theo kỹ thuật của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi 1 lỗ và nội soi thông thường để dễ dàng hơn trong quá trình tiến hành cắt bỏ khối u.

Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ mang lại chính là tính thẩm mỹ cao do vị trí vết rạch da chỉ với một lỗ duy nhất tại hõm nách, không làm thương tổn thêm các vị trí khác; thao tác kỹ thuật đơn giản, thuận lợi, dễ ứng dụng; đường vào trực tiếp đến tuyến giáp; đảm bảo tốt khi tách tuyến cận giáp, dây thần kinh thanh quản quặn ngược đồng thời đảm bảo cho việc đốt, cắt trong quá trình cầm máu. Kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đảm bảo được cắt bỏ tổ chức bị bệnh theo đúng chỉ định, kỹ thuật an toàn, đạt hiệu quả cao trong điều trị.

“Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đầu tiên vào ngày 1/8/2018 và cho tới nay Bệnh viện đã thực hiện thành công cho 16 bệnh nhân, không có trường hợp nào bị tai biến, biến chứng xảy ra, tất cả các bệnh nhân sau phẫu thuật đều hài lòng với phương pháp này”- Ths. Hiệp cho biết.

THUÝ QUỲNH
Cùng chuyên mục
  • Trao giải phóng sự truyền hình về phòng chống tác hại thuốc lá
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với Bộ Y tế trao giải Cuộc thi phóng sự truyền hình về chủ đề phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2017.
  • Phát động chiến dịch truyền thông tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hưởng ứng Ngày Lương thực thế giới (16/10), Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” tư ngày 16 đến 23/10 với chủ đề “Thực hiện dinh dưỡng ngay hôm nay giúp cải thiện thể lực, tầm vóc, trí tuệ và chất lượng cuộc sống ngày mai”.
  • “Những sắc màu văn hóa Việt Nam” hứa hẹn làm hài lòng khách quốc tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với những thành tích nổi bật được Đảng, Nhà nước và công chúng ghi nhận, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam (Nhà hát) vinh dự được lựa chọn tham gia biểu diễn tại Chương trình nghệ thuật phục vụ Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 - Đại hội ASOSAI 14 (Chương trình nghệ thuật). Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Quyền Giám đốc Nhà hát - để hiểu hơn về những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ nghệ sỹ Nhà hát, đặc biệt là công tác chuẩn bị cho Chương trình nghệ thuật sắp tới.
  • Khai mạc Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 18/9, Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35 (Hội nghị ASSA 35) đã chính thức khai mạc tại TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà) với sự tham gia của 20 tổ chức an sinh xã hội (ASXH) thành viên đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á.
  • Dự án quân dân y kết hợp: Góp phần nâng cao năng lực y tế cơ sở tuyến biển đảo, biên giới
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Hội nghị sơ kết giữa kỳ Dự án Quân dân y kết hợp thuộc chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Dự án, Hội nghị đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện để đạt các mục tiêu Dự án đã được Chính phủ giao.
Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới, ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ