Việt Nam không lưu hành vắc xin phòng dại bị cấm của Trung Quốc

(BKTO) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định, hiện nay, Việt Nam không lưu hành loại vaccine phòng bệnh dại của Trung Quốc - loại đang gặp bê bối thu hồi giấy phép do vi phạm tiêu chuẩn về sản xuất vaccine.



                
   

Bộ Y tế chỉ đạo tiếp tục sử dụng vaccine Speeda để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, tránh gián đoạn tiêm chủng - Ảnh: baomoi.com

   
Cục Quản lý Dược cho biết, gần đây trên phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về vụ bê bối vaccine gây chấn động Trung Quốc.

Theo đó, Công ty sản xuất vaccine Changsheng Biotechnology có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn trong sản xuất vaccine phòng bệnh dại ở người và đã bị cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc thu hồi giấy phép sản xuất vaccine phòng dại, tiến hành điều tra hình sự.

Hiện nay, một loại vaccine phòng bệnh dại sản xuất tại Trung Quốc được cấp số đăng ký và lưu hành tại Việt Nam là Speeda (số đăng ký QPVX-1041-17) do Công ty LIAON1NG CHENG DA BIOTECHNOLOGY Co., Ltd) Trung Quốc sản xuất. Vaccine này vẫn tiếp tục được sản xuất và cung ứng ra thị trường các nước trong đó có Việt Nam, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dược phẩm Biển Loan đăng ký, nhập khẩu và không phải là vaccine trong vụ bê bối tại Trung Quốc.

Để tránh gây hoang mang dư luận cũng như bảo đảm công tác tiêm chủng cho nhu cầu của nhân dân, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương có văn bản chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thông báo tại các điểm tiêm chủng về vaccine phòng bệnh dại Speeda.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo tiếp tục sử dụng vaccine Speeda để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, tránh gián đoạn tiêm chủng. Đồng thời các bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có hoạt động tiêm vaccine, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP. HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cũng phải có thông báo về vaccine Speeda tại các điểm tiêm chủng.

HOÀNG LONG


Cùng chuyên mục
  • Đổi mới giáo dục: Lấy sự cởi mở, minh bạch làm gốc
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới ngày 02/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thi cử là một ví dụ để ngành giáo dục nhìn lại tất cả các mặt trong đổi mới giáo dục. Quá trình đổi mới phải đảm bảo tính cởi mở, minh bạch, mới tạo sự đồng thuận sâu rộng trong xã hội.
  • Bộ trưởng  Phùng Xuân Nhạ thừa nhận những hạn chế, thiếu sót trong thi cử
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thẳng thắn nhận trách nhiệm về những hạn chế của ngành giáo dục trong năm học qua, điển hình là tiêu cực trong Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia xảy ra tại một số địa phương, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị các địa phương, các chuyên gia và toàn xã hội hiến kế, cùng với ngành giáo dục khắc phục, hoàn thiện để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo hiện nay.
  • Phát hiện bất thường trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 7/2018 diễn ra sáng 31/7, BHXH Việt Nam cho biết, cơ quan BHXH đã phát hiện tình trạng thống kê đề nghị thanh toán dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa cao bất thường tại một số cơ sở khám chữa bệnh.
  • Vietnam Airline hỗ trợ vận chuyển mô, tạng cứu chữa người bệnh
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 31/7, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia ký kết thoả thuận hỗ trợ vận chuyển bằng đường hàng không cho công tác điều phối vận chuyển mô tạng trên cả nước.
  • 73% trẻ sơ sinh ở Việt Nam được bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/7 đã công bố Báo cáo đánh giá cho con bú toàn cầu năm 2018. Báo cáo cho biết: Ước tính trên toàn cầu có 78 triệu trẻ mới sinh (3 trong số 5 trẻ) không được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên, khiến trẻ có nguy cơ tử vong và bệnh tật cao hơn, trẻ cũng ít có cơ hội được tiếp tục bú mẹ hơn.
Việt Nam không lưu hành vắc xin phòng dại bị cấm của Trung Quốc