Vắc xin sởi - rubella an toàn và hiệu quả

(BKTO) - Bộ Y tế đang triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ trên cả nước. Trước băn khoăn, thắc mắc của các bậc phụ huynh xung quanh việc tiêm bổ sung loại vắc xin này, PGS,TS. Dương Thị Hồng- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia nhấn mạnh: Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Vắc xin phối hợp sởi- rubella được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã được Bộ Y tế khẳng định là an toàn và hiệu quả.



Theo PGS, TS. Dương Thị Hồng, trong 10 tháng 2018, tỷ lệ tiêm vắc xin sởi- rubella cho trẻ 18 tháng tuổi các năm gần đây được cải thiện, tuy nhiên trên phạm vi toàn quốc chưa đạt 95%. Đồng thời, vẫn còn các huyện, thị vùng nguy cơ cao chỉ đạt tỷ lệ tiêm vắc xin sởi, sởi- rubella dưới 90%. Số trẻ em chưa được tiêm chủng hoặc một số trẻ đã tiêm chủng nhưng chưa có miễn dịch phòng bệnh tích lũy dần qua các năm. Khi số lượng này đủ lớn, trong điều kiện vi rút sởi vẫn đang lưu hành ở Việt Nam thì nguy cơ xảy ra dịch là hoàn toàn hiện hữu.

Trước nguy cơ dịch sởi quay trở lại, cần có biện pháp can thiệp kịp thời và hiệu quả ngăn ngừa không để bệnh sởi và rubella diễn biến phức tạp và gây dịch trong thời gian tới. Vì vậy, Bộ Y tế đã triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ trên cả nước. Đợt 1 trong tháng 11-12/2018 tại 156 quận, huyện nguy cơ cao của 20 tỉnh, thành phố; đợt 2 từ tháng 1- 2/2019 tại 262 quận, huyện nguy cơ cao của 37 tỉnh, thành phố. Trong chiến dịch lần này sẽ có thêm 4,2 triệu trẻ tại các huyện nguy cơ cao của 57 tỉnh, thành được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin sởi-rubella.
                
   

Tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ tại Trường Mầm Non Dịch vọng Hậu, Hà Nội - Ảnh: N. KIM

   
Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút sởi và vi rút rubella gây nên và dễ gây ra nhiều biến chứng. Biến chứng của sởi là viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy, mù lòa, viêm não... Trẻ mắc hội chứng rubella bẩm sinh sẽ mắc đồng thời nhiều dị tật bẩm sinh như dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ nhỏ, vàng da, xuất huyết... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Trẻ càng nhỏ, có bệnh sẵn có hoặc chưa tiêm chủng là những yếu tố nguy cơ khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

PGS,TS. Dương Thị Hồng cho biết, dịch sởi xảy ra trong năm 2014 cho thấy rõ việc tiêm chủng muộn, không tiêm chủng đủ mũi hoặc không tiêm chủng khiến cho nhiều trẻ có nguy cơ mắc bệnh và dịch có cơ hội lây lan, để lại những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, thậm chí đã có những trẻ tử vong do các biến chứng nhiễm trùng sau mắc sởi.

Vắc xin sởi- rubella hiện đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng cũng như chiến dịch tiêm bổ sung cho trẻ từ 1-5 tuổi là một trong 10 loại vắc xin trong nước đang được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Trên thực tế, vắc xin sởi của Việt Nam sản xuất cũng đã được sử dụng từ hơn 10 năm nay với hàng chục triệu liều trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Vắc xin được khẳng định tính an toàn và hiệu quả cho trẻ em Việt Nam, giúp giảm mạnh tỷ lệ mắc sởi, cứu hàng nghìn trẻ em khỏi tử vong và góp phần giúp nước ta tiến gần hơn tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có hơn 4 triệu liều vắc xin sởi- rubella Việt Nam sản xuất đã được sử dụng trong tiêm chủng mở rộng, được ghi nhận là rất an toàn.

PGS. TS Dương Thị Hồng khuyến cáo, các bà mẹ cần cho con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và đừng bỏ lỡ cơ hội để con mình được tiêm bổ sung mũi vắc xin sởi- rubella miễn phí trong chiến dịch.
         
Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc duy trì tỷ lệ tiêm 2 mũi vắc xin sởi ở trẻ dưới 2 tuổi đạt 95% là yếu tố cơ bản để loại trừ bệnh sởi. Tuy nhiên, cần triển khai các đợt tiêm vét, tiêm chiến dịch theo tình hình dịch tễ nhằm cắt đứt sự lây truyền của vi rút sởi, rubella ở trẻ em trước độ tuổi đi học và khuyến cáo sử dụng vắc xin phối hợp sởi - rubella để đồng thời khống chế bệnh sởi và rubella.

N. KIM
Cùng chuyên mục
  • Ung thư gan gây nên 24 nghìn ca tử vong mỗi năm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nếu như trước kia ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu Việt Nam thì hiện nay, ung thư gan đang ngày càng nhiều hơn và đang chiếm vị trí số một trong các loại ung thư. Đó là thông tin được GS,TS. Lê Trung Hải- Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam chia sẻ tại lễ ra mắt Ban chấp hành Hội Gan mật Việt Nam mới đây.
  • Cần 90.000 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trong dịp Tết
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chia sẻ tại Ngày hội hiến máu “Trái tim tình nguyện”, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Phạm Tuấn Dương cho biết: Trong 3 tháng (từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019), Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.
  • Huy động các nguồn lực dạy bơi, giúp giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Lê Khánh Hải tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020, vừa được tổ chức tại Hà Nội.
  • Tạo thuận lợi hơn cho người bệnh trong tiếp cận và điều trị Methadone
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2018 đánh dấu mốc tròn 10 năm Việt Nam triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone (MMT). Việc điều trị nghiện bằng Methadone đem lại nhiều hiệu quả cho người nghiện và là một trong các biện pháp góp phần phòng, chống và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.
  • Đa dạng hóa các mô hình xét nghiệm, sàng lọc HIV
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV (ARV), 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp). Trong đó, xét nghiệm phát hiện HIV được coi là yếu tố đầu vào cho các mục tiêu 90-90-90.
Vắc xin sởi - rubella an toàn và hiệu quả