Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nâng cao hiệu quả điều trị ung thư

(BKTO)- Hội đồng xem xét phần mềm IBM Waston for Oncology khuyến nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo IBM Waston for Oncology trong tư vấn, hỗ trợ bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư ở nước ta.



Bộ Y tế vừa công bố kết luận của Hội đồng xem xét phần mềm IBM Waston for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam (Hội đồng).

Theo đó, sau các cuộc họp, nghe báo cáo của các đơn vị triển khai ứng dụng phần mềm IBM Waston for Oncology gồm Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng đã xem xét sự tương đồng giữa phác đồ điều trị của các bác sĩ và phác đồ điều trị do trí tuệ nhân tạo đưa ra.

Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiên phong trong việc triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị bệnh ung thư, bước đầu có kết quả khả quan. Dù số liệu chưa nhiều, nhưng ở cả ba bệnh viện trên cho thấy sự tương đồng giữa phác đồ điều trị của các bác sĩ và phác đồ điều trị do trí tuệ nhân tạo đưa ra là khá cao.
                
   

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần nâng cao hiệu quả điều trị ung thư- Ảnh: ST

   
Về giá thành sử dụng tuệ nhân tạo IBM Waston for Oncology trong tư vấn giúp bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, Hội đồng đề nghị phải phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. “Các đơn vị triển khai như đại diện IBM ở Việt Nam, Công ty cổ phần Five9 Việt Nam xem xét hạ giá thành khi triển khai trí tuệ nhân tạo IBM Waston for Oncology tại các bệnh viện. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế sớm xem xét để xây dựng giá thành sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị ung thư và quy định được bảo hiểm y tế chi trả cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế” - Hội đồng kết luận.

Với những thành quả bước đầu, Hội đồng khuyến nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo IBM trong tư vấn, hỗ trợ bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư ở nước ta.

Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh và trên cơ sở tư vấn của Hội đồng khoa học của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xem xét, quyết định việc triển khai sử dụng trí tuệ nhân tạo IBM trong tư vấn, hỗ trợ bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh theo đúng các quy định. Tuy nhiên, hạn chế của trí tuệ nhân tạo IBM là hiện nay phần mềm chỉ có tiếng Anh, không có tiếng Việt, nên việc sử dụng còn khó khăn cho các bác sĩ Việt Nam khi trình độ tiếng Anh chưa tốt.

Cũng theo Hội đồng, ngày nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các ngành và trong đời sống xã hội ở trên thế giới và ở nước ta đã mang lại nhiều lợi ích to lớn cho con người và ngày càng phát triển. Trong xu thế phát triển chung đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám, chữa bệnh là cần thiết, phù hợp và hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Theo các tài liệu quốc tế, Phần mềm trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology do tập đoàn IBM của Mỹ xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, đến nay đã được triển khai áp dụng ở 230 bệnh viện của 13 nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn độ, Hàn Quốc, Thái Lan… Phần mềm trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology có giá trị tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư tiên tiến, phù hợp, hiệu quả cho người bệnh.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Sôi nổi Ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XI – 2019
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Sáng 6/1, ngày hội chính của chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XI-2019 do Báo Tiền Phong phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác.
  • Ra mắt Trang thông tin điện tử Kết nối giáo dục nghề nghiệp với DN
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Sau thời gian vận hành, thử nghiệm, kể từ ngày 01/01/2019, Trang thông tin điện tử Kết nối giáo dục nghề nghiệp với DN chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ: http://ketnoidoanhnghiep.gdnn.gov.vn
  • Một năm hướng về y tế cơ sở
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2018 là năm đầu tiên ngành y tế thực hiện xây dựng mô hình điểm tại 26 trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, theo hướng hội nhập quốc tế để tiến tới mở rộng trên toàn quốc. Đây cũng là 1 trong 9 sự kiện tiêu biểu của ngành y trong năm qua. Cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 20/NQ-TW và Nghị quyết số 21/NQ-TW, ngành y tế đã tập trung thực hiện một số nội dung quan trọng để y tế cơ sở thực sự trở thành nền tảng, xương sống của hệ thống y tế Việt Nam.
  • Xử lý vi phạm về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp: Cần sớm có hướng dẫn cụ thể
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Trước những vướng mắc trong việc xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tại Hội thảo “Trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm phạm trong lĩnh vực bảo hiểm theo quy định của Bộ luật Hình sự và những vấn đề cần hướng dẫn thi hành” do Toà án nhân dân (TAND) tối cao phối hợp với BHXH Việt Nam vừa tổ chức, các ý kiến cho rằng, cần phải sớm ban hành văn bản hướng dẫn, nhằm bảo đảm áp dụng thống nhất, phù hợp trong thực tiễn.
  • Năm 2018, hơn 30,5 nghìn tỷ đồng chi trả trợ cấp ưu đãi người có công
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH), năm 2018, NSNN đã bố trí hơn 30.523 tỷ đồng trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng (NCC), đảm bảo kinh phí đầy đủ, kịp thời.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nâng cao hiệu quả điều trị ung thư