Triển khai thẻ Bảo hiểm y tế điện tử: Tiện lợi, tiết kiệm

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, năm 2018, cơ quan BHXH sẽ triển khai cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử và tích hợp với BHXH cấp một mã số BHXH duy nhất cho toàn bộ đối tượng tham gia. Việc làm này nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh; đơn giản hóa thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý của ngành; đồng thời tiết kiệm chi phí in, cấp thẻ BHYT.



Ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến phía Bắc (BHXH Việt Nam) cho biết, khi triển khai thẻ BHYT điện tử, người dân đến khám ở các cơ sở y tế, hoặc đến các cơ quan để giải quyết chế độ hưởng BHXH chỉ cần dùng đầu đọc thẻ chip là sẽ hiển thị toàn bộ thông tin thẻ.

Trên Cổng Thông tin điện tử của ngành (baohiemxahoi.gov.vn), mọi người có thể tra cứu được quyền lợi của chủ thẻ, thậm chí tra cứu những lần khám, chữa bệnh nếu đã khám, chữa bệnh. Địa chỉ thứ hai là Hệ thống Thông tin giám định BHYT. Ở đây, các cơ sở khám, chữa bệnh cũng nhập mã thẻ, họ tên, ngày tháng năm sinh chủ thẻ để hệ thống kiểm tra xem thẻ có hợp lệ hay không.

Đặc biệt, cơ quan BHXH sử dụng biện pháp dựa vào công nghệ, đó là tập trung dữ liệu ở T.Ư. “Trường hợp người lao động đã nghỉ việc đến khám sẽ được tra thông tin, hệ thống có thể cho kết quả chính xác là người đó ngừng việc vào thời điểm nào. Trong trường hợp thẻ chưa đến tay người lao động, thì trong hệ thống cũng đã có thông tin là thẻ được cấp mã thẻ mới bao nhiêu, gia hạn đến ngày nào và chủ thẻ vẫn được giải quyết bình thường"- ông Dương Tuấn Đức cho biết.

Theo BHXH Việt Nam, hiện tại, hệ thống công nghệ thông tin của BHXH đã kết nối liên thông với hơn 12.600 cơ sở khám, chữa bệnh trong việc thanh toán BHYT trên cả nước. Với trên 80 triệu người đang tham gia BHYT, việc cấp thẻ BHYT điện tử không chỉ có ý nghĩa với cơ quan quản lý, mà còn mang lại rất nhiều tiện ích đối với người thụ hưởng chính sách. Cụ thể, việc sử dụng thẻ BHYT điện tử sẽ hạn chế được sai sót khi nhập thông tin về người bệnh, thuận lợi cho cơ sở y tế và người bệnh.

Cơ sở dữ liệu này cũng giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ BHYT và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục trên 5 năm được quy định trong Luật BHYT… Đặc biệt, thẻ BHYT điện tử sẽ thuận tiện hơn khi người dân đi khám, chữa bệnh không phải lo lắng việc quên, mất thẻ mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình cùng với giấy tờ tuỳ thân thì vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh.

Cơ quan BHXH cho biết, việc cấp thẻ BHYT điện tử mới sẽ được thực hiện theo lộ trình. Những thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng vẫn được sử dụng đến hết hạn, người tham gia tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã được cấp để đi khám, chữa bệnh BHYT theo quy định.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý ban hành quyết định về việc cấp, quản lý, sử dụng thẻ BHYT điện tử và quản lý công tác khám, chữa bệnh BHYT để tạo cơ sở pháp lý trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Đại diện Cục Lãnh đạo và kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) đã nêu ra những khó khăn trong việc cấp, quản lý, sử dụng thẻ BHYT hiện nay như tình trạng in thẻ sai thông tin, đối tượng, in trùng thẻ… Ngoài ra, quy định thời hạn sử dụng thẻ BHYT khác nhau theo từng nhóm đối tượng dễ dẫn tới tình trạng hết thời hạn sử dụng, phải cấp lại thẻ BHYT. Mặt khác, chất liệu thẻ BHYT bằng giấy nên dễ bị rách, hỏng, mờ mực in, khó bảo quản, không đảm bảo được tính lâu dài.

Mã vạch in trên giấy nên rất dễ bị trầy xước, nhòe, mờ, do đó đầu đọc mã vạch không đọc được, lại phải nhập thông tin bệnh nhân bằng cách viết tay hoặc đánh máy như trước đây… Vì vậy, tỷ lệ thẻ cấp lại, cấp đổi hằng năm do rách, hỏng, thay đổi thông tin, hết hạn thẻ tương đối lớn (khoảng 60 triệu người) nên mất nhiều thời gian và áp lực cho cả cơ quan chức năng và người dân.

Do đó, việc thực hiện theo giải pháp của Văn phòng Chính phủ sẽ cắt giảm được khoảng 60 triệu lượt hồ sơ làm thủ tục cấp mới, cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT, tiết kiệm khoảng 4,8 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, việc cấp thẻ điện tử sẽ yêu cầu các thông tin định danh như: ảnh, vân tay, mã vạch nên sẽ không còn các trường hợp lợi dụng, mượn thẻ BHYT, làm giả mạo để trục lợi Quỹ BHYT.
Đ. KHOA
Theo Báo Kiểm toán số 06 ra ngày 08-02-2018
Cùng chuyên mục
  • Không để người lao động thiếu Tết
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Bởi vậy, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, DN đã gấp rút tập trung chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức thiết thực, trách nhiệm trên tinh thần không để NLĐ thiếu Tết.
  • Kết cấu lương vào giá dịch vụ y tế: Nhiều tác động tích cực
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc lần đầu tiên đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế đã được Bộ Y tế lựa chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của ngành năm 2017. Trái với những lo ngại ban đầu, thực tế triển khai cho thấy, chủ trương này đã có những tác động tích cực và là bước đi cần thiết trong lộ trình thực hiện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính và tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) giảm số người hưởng lương từ NSNN.
  • Những bài học từ mùa xuân
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những cái Tết thời ấu thơ, bố đi xuất khẩu lao động, mẹ con thường rời Vinh kéo nhau về nhà ông bà ăn Tết ở Đô Lương. Và không biết tự lúc nào, những đứa trẻ nửa quê nửa phố như tôi vẫn thường có những sự so sánh khá thú vị về Tết quê và phố. Chẳng hiểu vì những lí do gì mà lòng mình vẫn nghiêng hẳn ân tình về vùng quê.
  • Trao 265 phần quà cho học sinh vùng cao
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 05/02, được sự đồng ý của Đảng ủy Đảng bộ bộ phận và lãnh đạo KTNN chuyên ngành VI, Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh KTNN chuyên ngành VI đã phát động chương trình thiện nguyện “Áo ấm vùng cao”, trao tặng nhiều phần quà cho các em nhỏ vùng cao biên giới tại trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở xã Mã Ba, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
  • Tuân thủ các quy tắc, chuẩn mực kiểm toán: Trách nhiệm không của riêng doanh nghiệp
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hệ thống Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam (VSA) do Bộ Tài chính ban hành dựa trên Hệ thống Chuẩn mực kiểm toán quốc tế (ISA). Đây là cơ sở để định hướng hoạt động chuyên môn cho các Kiểm toán viên (KTV) và DN kiểm toán. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán vẫn còn nhiều hạn chế.
Triển khai thẻ Bảo hiểm y tế điện tử: Tiện lợi, tiết kiệm