Triển khai hệ thống y tế từ xa cho 26 trạm y tế điểm

(BKTO) - Tại Hội nghị nâng cao chất lượng trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình dựa trên mô hình 26 trạm y tế điểm các tỉnh phía Nam, do Bộ Y tế tổ chức sáng 10/10 tại TP. HCM, đại diện Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, Bộ sẽ triển khai hệ thống y tế từ xa (telemedicine) cho các trạm y tế nhằm tối ưu hóa sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên trong công tác khám chữa bệnh.



Ths. Trần Văn Tuyên (Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế) cho biết, từ năm 2019, Bộ Y tế sẽ triển khai lắp đặt hệ thống y tế từ xa tại 26 trạm y tế xã, phường điểm trong cả nước, nhằm kết nối các trạm y tế với các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, bệnh viện tuyến tỉnh, Sở Y tế, các bệnh viện tuyến Trung ương và Bộ Y tế.

Theo đó, chỉ cần một màn hình máy tính và thiết bị đầu cuối (HIDM) trên nền tảng mạng internet có sẵn để kết nối với màn hình/tivi, không cần đầu tư đường truyền riêng gây tốn kém. Cán bộ y tế của trạm y tế xã, phường có thể kết nối với tuyến trên để tiếp nhận kiến thức y tế một cách nhanh chóng, kịp thời, tiện lợi bất cứ lúc nào mà không cần phải di chuyển lên tuyến trên. Các bác sỹ bệnh viện tuyến trên có thể tham gia hội chẩn, chẩn đoán, đào tạo, hướng dẫn điều trị từ xa các ca bệnh tại trạm y tế, không cần chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.
                
   

Tại Hội nghị, các bệnh viện đã ký cam kết tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở các tính phía Nam - Ảnh: Hồng Hải

   
Cùng với việc triển khai hệ thống kết nối y tế từ xa, tại Hội nghị, Bộ Y tế khẳng định, mô hình trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình là cần thiết, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân một cách hiệu quả. Với 70% dân số sống ở nông thôn, trong đó có 10% là người cao tuổi, trạm y tế sẽ là nơi gần nhất, tốt nhất để người dân tiếp cận.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các trạm y tế xã, phường điểm cần triển khai ngay việc lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân của người dân; đẩy mạnh việc theo dõi, điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính. “Năm 2018, các địa phương phải hoàn thành mô hình 26 trạm y tế xã, phường điểm, tiến tới triển khai rộng khắp tại các trạm y tế xã, phường còn lại mà không cần chờ kết quả các trạm y tế làm điểm. Đến năm 2023 các địa phương phải hoàn thành việc đồng bộ hóa, phát triển hệ thống trạm y tế xã, phường” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Để tăng cường quản lý bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình, Bộ Y tế yêu cầu các trạm Y tế xã cần tích cực triển khai được dịch vụ dự phòng, quản lý điều trị một số bệnh không lây nhiễm được Bảo hiểm y tế thanh toán, ưu tiên cho quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường; củng cố mạng lưới phòng chống bệnh không lây nhiễm; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; bảo đảm các cơ chế chính sách; tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở và tổ chức triển khai các dịch vụ bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở.

HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
Triển khai hệ thống y tế từ xa cho 26 trạm y tế điểm