Trên 3,8 triệu ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu

(BKTO) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 6 giờ sáng 7/5 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 3.810.774 ca mắc Covid-19. Như vậy, chỉ trong 24 giờ qua đã có thêm 84.734 người mắc bệnh và 5.870 người chết trên toàn thế giới. Trong khi đó, Việt Nam cùng 4 quốc gia khác đã tạo nên kỳ tích trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 nhờ việc áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả.



                
   

Ảnh minh họa

   

Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới vẫn không ngừng gia tăng

Tính tới 6 giờ sáng 7/5 (giờ Việt Nam), dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, ba nước ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất là: Mỹ với 18.957 ca, Nga với 10.559 ca và Brazil với 9.094 ca.

Tại Mỹ, mặc dù đã có hơn một tháng thực hiện lệnh giãn cách xã hội, song vùng Washington vẫn trở thành điểm nóng mới của dịch Covid-19 tại Mỹ, trong đó những người Mỹ gốc Latinh hoặc gốc Phi là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Dù dịch bệnh chưa thuyên giảm ở Mỹ nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ sớm giải tán nhóm đặc nhiệm chống dịch Covid-19 trong bối cảnh nước này đang hướng đến giai đoạn 2, tập trung vào các biện pháp sau dịch. Kế hoạch trên đã được Tổng thống Trump xác nhận sau khi Phó Tổng thống Mike Pence, người đứng đầu nhóm đặc nhiệm, cho biết Nhà Trắng có thể bắt đầu chuyển giao nhiệm vụ điều phối phản ứng chống dịch của Mỹ sang các cơ quan liên bang vào cuối tháng 5.

Hôm nay cũng là ngày thứ 4 liên tiếp Nga có trên 10.000 ca mắc Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Liên bang Nga cho biết có khoảng 40% số bệnh nhân mới không có biểu hiện lâm sàng. Trong vòng 24 giờ qua, Nga đã có 86 ca tử vong, đưa tổng số người tử vong lên 1.537 trường hợp.

Thủ đô Moskva vẫn là địa phương có đông người nhiễm Covid-19 nhất với 5.858 trường hợp mới, đưa tổng số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại thủ đô lên 85.973 người.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/5 cho biết nước này không nên vội vàng dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19, đồng thời cảnh báo rằng bất cứ hành động vội vàng nào trong việc dỡ bỏ các biện pháp phòng ngừa đều có thể phá hỏng nỗ lực của Moskva cho đến thời điểm này.

Tổng thống Putin cho rằng các thị trưởng sẽ có trách nhiệm quyết định cách thức thực hiện trong các khu vực mà họ quản lý.

Tại Tây Ban Nha, Bộ Y tế nước này ngày 6/5 thông báo số ca tử vong do mắc Covid-19 trong ngày đã tăng trở lại. Cụ thể, trong 24 giờ qua, Tây Ban Nha đã ghi nhận 244 ca tử vong, tăng so với mức dưới 200 ca ghi nhận mỗi ngày trong 3 ngày trước.

Tính tới 6 giờ sáng 7/5, Tây Ban Nha ghi nhận tổng cộng 253.682 người mắc bệnh, trong đó có 25.857 trường hợp tử vong.

Nhờ sự ủng hộ của các đảng đối lập trong đó có đảng trung hữu Ciudadanos và đảng Dân tộc xứ Basque trong ngày 6/5, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez có thể hội đủ số phiếu cần thiết trong quốc hội để thông qua kế hoạch gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp thêm hai tuần.

Lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ hết hạn vào ngày 9/5, cho phép chính phủ kiểm soát việc đi lại của người dân nhằm khống chế sự lây lan của dịch Covid -19. Thủ tướng Sanchez khẳng định việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sẽ là một sai lầm không thể tha thứ và nhờ sắc lệnh khẩn cấp, chính phủ đã hỗ trợ hàng tỷ USD cho các doanh nghiệp và người dân chịu tác động bởi các biện pháp phong tỏa.

Còn tại Đức, nhiều bang đang dần nới lỏng biện pháp hạn chế. Tính tới 6 giờ sáng 7/5, tổng số ca nhiễm virus và tử vong ở Đức lần lượt là 168.162 ca và 7.275 ca.

Nhiều bang của Đức đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế được ban bố nhằm khống chế sự lây lan của dịch Covid-19. Trên thực tế, các biện pháp này đã tỏ ra khá hiệu quả khi số ca nhiễm mới tại Đức trong tuần trước giảm còn khoảng 700 đến 1.600 ca nhiễm mới/ngày, thấp hơn con số 6.000 ca nhiễm mới/ngày vào thời điểm trước.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nhiều lần nhấn mạnh các biện pháp hạn chế chỉ có thể được dỡ bỏ nếu tỷ lệ lây nhiễm dưới 1, tức 1 người lây cho 1 người khác. Thực tế, tỷ lệ lây nhiễm ở Đức trong vài ngày qua ở mức 0,7 và 0,8 tùy địa phương.

Nhiều bang của Đức đã nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm từng bước khôi phục cuộc sống thường nhật của người dân và giảm thiểu những tác động của đại dịch Covid-19 đối với kinh tế nước này. Đức vẫn duy trì kiểm soát biên giới với các nước Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Luxembourg và Thụy Điển cho đến ngày 15/5.

Ở thời điểm hiện tại, Đức đã thành công hơn nhiều quốc gia châu Âu khác trong việc khống chế dịch Covid-19 với tỷ lệ lây nhiễm trung bình ở mức 0,74.

Tại châu Á, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ đưa ra hướng dẫn cho các tỉnh, thành phố nước này thực hiện nới lỏng các biện pháp hạn chế để từng bước thúc đẩy hoạt động kinh tế và xã hội. Tại hội nghị lãnh đạo các tỉnh toàn Nhật Bản được tổ chức ngày 5/5, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nishimura Yasutoshi cho rằng các địa phương cần từng bước nâng cao hoạt động kinh tế và xã hội. Ông cũng nhấn mạnh hiện nay đang là giai đoạn 1 từng bước dỡ bỏ hạn chế và chính phủ sẽ đưa ra các hướng dẫn chi tiết về các điều kiện để các địa phương có thể thực hiện nới lỏng các biện pháp hạn chế hiện nay.

Còn tại các nước Đông Nam Á, số bệnh nhân nhiễm mới tiếp tục tăng tại nhiều nước. Tại Singapore, Bộ Y tế nước này cho biết tính đến chiều 6/5, nước này ghi nhận thêm 788 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người nhiễm chủng virus mới này lên 20.198, nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Trong số các ca nhiễm mới có 11 người Singapore, trong khi lao động nhập cư sống trong các khu nhà dành cho lao động nước ngoài chiếm đa số các ca còn lại. Con số lây nhiễm ngoài cộng đồng và số ca nhiễm không rõ nguồn gốc đã và đang giảm dần. Hiện Singapore có 1.513 bệnh nhân được chữa khỏi và xuất viện, 18 người tử vong.

Tính từ ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên vào ngày 23/1, sau khoảng 13 tuần Singapore ghi nhận số ca nhiễm lên hơn 10.000 người vào ngày 22/4. Tuy nhiên, chỉ trong hai tuần qua, số bệnh nhân tại nước này đã tăng gấp đôi.

Tại Philippines, tổng số ca nhiễm Covid-19 đã vượt mốc 10.000. Trong thông báo ngày 6/5, Bộ Y tế nước này cho biết 320 ca nhiễm đã đưa tổng số ca nhiễm lên 10.004. Bộ này cũng thông báo 21 trường hợp tử vong, đưa tổng số trường hợp tử vong lên 658.

Trong khi đó, Malaysia ngày 6/5 thông báo 45 ca nhiễm Covid-19, đưa tổng số ca nhiễm lên 6.428. Số ca tử vong tại nước này hiện là 107 người.

Tại Indonesia, số ca nhiễm trong ngày 6/5 là 367 người và 23 ca tử vong. Như vậy, tổng số bệnh nhân Covid-19 tại nước này hiện là 12.438, trong đó 895 người đã không qua khỏi.

Bộ Y tế Campuchia sáng 6/5 ra thông cáo cho biết trong 24 ngày liên tiếp, Campuchia không phát hiện ca nhiễm Covid-19. Trong tổng cộng 122 bệnh nhân mắc Covid-19 tại Campuchia, 120 người đã khỏi bệnh và xuất viện.

Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia tạo ra kỳ tích chống dịch Covid-19
                
   

Nguồn: Our World in Data

   

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số quốc gia không chỉ thành công trong việc “làm phẳng đường cong” mà còn khiến số ca mắc giảm mạnh, điển hình là Việt Nam, Hy Lạp, Slovenia, Jordan và Iceland. Thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh cho phép chính phủ các nước có thể mở cửa trở lại trường học và các doanh nghiệp, dần đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Việt Nam là quốc gia có dân cư đông đúc, chung đường biên giới rộng lớn trên đất liền với Trung Quốc, do vậy được cho là dễ bị tổn thương trước sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Nhưng chính phủ Việt Nam đã hành động mạnh mẽ ngay từ ban đầu, thậm chí trước khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là “tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”. Đến thời điểm hiện tại Việt Nam chưa có ca tử vong nào do Covid-19.

Chúng ta đã thành công trong ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhờ thực hiện 3 biện pháp kết hợp: tiến hành nhiều xét nghiệm, tăng cường theo dõi tiếp xúc liên lạc của bệnh nhân và thực hiện cách ly.

Việt Nam đã thực hiện quy trình xét nghiệm rộng rãi. Trước hết là xét nghiệm những người trở về từ nước ngoài, sau đó là những người đã tiếp xúc với họ và cuối cùng, xét nghiệm cho bất cứ ai xuất hiện các triệu chứng giống triệu chứng của Covid-19.

Thời gian gần đây, chính phủ đã thực hiện xét nghiệm tại những nơi được cho là điểm nóng hoặc có nguy cơ cao, chẳng hạn như các khu chợ tại Hà Nội. Kế hoạch này đã phát huy tác dụng trong giúp triệt tiêu nguồn lây nhiễm.

Bên cạnh đó chính phủ Việt Nam cũng tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ sớm. Hành khách đến các khu vực nhập cảnh phải kiểm tra thân nhiệt và tự khai báo tình trạng sức khỏe.

Những trường hợp nghi ngờ đều được đưa vào các cơ sở cách ly trong 14 ngày và được tạo điều kiện ăn ở hoàn toàn miễn phí.

Chính phủ cũng nâng cao nhận thức của công chúng, giúp người dân hiểu và tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, khiến chiến dịch đối phó dịch bệnh được thực hiện rộng rãi và dễ dàng hơn.

Từ tuần này, học sinh, sinh viên đã bắt đầu trở lại trường học và nền kinh tế chuẩn bị mở cửa lại hoàn toàn. Điều đó chứng minh rằng phản ứng sớm và mạnh mẽ của Việt Nam đã mang lại thành công đáng kể. Truyền thông các nước Phương Tây đều đánh giá rằng, chúng ta đã thực hiện những biện pháp thông thường và thành công một cách phi thường.
AN CHI (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Vừa học, vừa phòng chống dịch
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 4.5, học sinh 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã đi học trở lại. Để phòng, chống dịch Covid-19, các trường áp dụng nhiều giải pháp như: Chia lớp học, chia ca học để giảm sĩ số học sinh trên lớp; kết hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học qua internet, trên truyền hình…
  • Khôi phục du lịch sau dịch Covid-19: Ngành du lịch lo "mất" nhân lực
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau một thời gian dài phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 25.4, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 nhiều điểm đến du lịch trong cả nước đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, theo dự báo, phải đến đầu quý III, thậm chí đến hết năm 2020, ngành du lịch mới có thể hồi phục. Giới chuyên gia nhận định, dịch bệnh đã tác động mạnh tới nhân lực khi các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân viên hoặc cho nghỉ việc.
  • Học sinh gần 900 trường trên địa bàn Hà Nội đi học trở lại
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau 3 tháng nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19, sáng 4/5, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 của gần 900 trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở lại trường học.
  • Bóng đá châu Âu lỗ hảng tỷ euro vì đại dịch Covid-19
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Những giải đấu bóng đá hàng đầu châu Âu phải chịu áp lực khủng khiếp khi lỗ tới hàng tỷ euro vì đại dịch Covid-19.
  • Chuyến đi này thật khác…
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Vẫn là những chuyến công tác xa nhà, vẫn là những ngày dài đi làm nhiệm vụ, nhưng dường như chuyến đi lần này thật khác…
Trên 3,8 triệu ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu