TP. Hồ Chí Minh: Thay đổi chiến lược phòng, chống dịch trong điều kiện cách ly xã hội

(BKTO) - Sáng 09/7, tại cuộc họp trực tuyến với Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã công bố Quyết định điều động 10.000 nhân lực y tế hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19. Đồng thời, cuộc họp cũng thảo luận và đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho công tác phòng, chống dịch phù hợp với việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại TP. Hồ Chí Minh.



Phát huy hết vai trò của đội ngũ cán bộ y tế được điều động hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Sơn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) đã thông báo Quyết định số 3338/QĐ-BYT về việc huy động nhân lực y tế để hỗ trợ phòng, chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh. Theo Quyết định này, Bộ trưởng Bộ Y tế điều động 10.000 nhân lực y tế của các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ và các đơn vị, địa phương khu vực miền Bắc và miền Trung để hỗ trợ lực lượng y tế TP. Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cử 25 lãnh đạo các Vụ/Cục/Văn phòng Bộ Y tế/ Viện/Trường trực thuộc Bộ Y tế tới TP. Hồ Chí Minh tham gia công tác chống dịch.
                
   

Quang cảnh cuộc họp - Ảnh: T. Minh

   

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch, cho biết hiện Thành phố đã có 2.500 đội lấy mẫu xét nghiệm với 4.000 người. Công suất lấy mẫu đạt 350.000 - 400.000 mẫu/ ngày, phù hợp với năng lực xét nghiệm của 20 đơn vị xét nghiệm trên địa bàn. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị, đơn vị làm xét nghiệm khẳng định mẫu trên địa bàn Thành phố (hiện có Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ chí Minh) cần rút ngắn thời gian trả mẫu xét nghiệm từ 24h xuống còn 12h.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, Bộ phận Thường trực đã chuẩn bị 500.000 test nhanh và đã phân bổ về một số quận, huyện và đơn vị xét nghiệm của TP. Hồ Chí Minh để phục vụ công tác xét nghiệm.

Giao quyền điều hành, điều phối nhân lực tăng cường cho Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Phải phát huy hết vai trò của đội ngũ cán bộ của Bộ Y tế điều động vào TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ chống dịch. Những người đã tham gia chống dịch tại Đà Nẵng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, có kinh nghiệm ‘trận mạc’ dầy dạn được phân đến các quận, huyện nơi có dịch "nóng" nhất”.

Thay đổi công tác phòng, chống dịch phù hợp với bối cảnh cách ly xã hội

Cũng tại cuộc họp, sau khi nghe các báo cáo và ý kiến thảo luận, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc thực hiện Chỉ thị 16 tại TP. Hồ Chí Minh liên quan đến một số thay đổi lớn trong triển khai các hướng dẫn chuyên môn thực hiện phòng, chống dịch.

Theo đó, về công tác cách ly sẽ phân ra các khu vực:

Khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa): Các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà, không thực hiện cách ly tập trung. Nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, đảm bảo theo dõi, giám sát chặt chẽ, toàn bộ thành viên trong nhà/gia đình không được phép đi ra ngoài.

Đối với trường hợp có đông F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa, áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa bớt ra khu cách ly tập trung.

Với khu vực nguy cơ cao, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, khu chung cư, nếu có ca F0 tại gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Với các khu vực khác (gồm các khu vực còn lại có nguy cơ thấp hơn), áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, đặc biệt người F1 lưu trú tại các gia đình đông người, tại các khu chung cư, tập thể thực hiện cách ly tập trung theo các quy định hiện hành.
                
   

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh

   

Về công tác xét nghiệm cũng có những thay đổi lớn để phù hợp với thực tiễn chống dịch. Theo đó, có thể áp dụng xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh. Việc tổ chức, điều phối công tác lấy mẫu xét nghiệm theo khu vực phù hợp với việc cách ly.

Cụ thể, khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa) tiến hành lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần tại hộ gia đình để phát hiện sớm và nhanh chóng đưa các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh ra khỏi cộng đồng. Thực hiện gộp mẫu theo hộ gia đình hoặc tất cả những người sống trong cùng một phòng để xét nghiệm RT-PCR; có thể gộp mẫu 3 hoặc 5 đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Đối với khu vực nguy cơ cao, tiến hành ấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần tại hộ gia đình, xét nghiệm mẫu gộp cùng 1 ống. Đối với các khu vực khác, cần thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của hộ gia đình.

Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh cần thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh; các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp… Thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám.

Liên quan đến điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần phân chia điều trị theo tiến triển và mức độ lâm sàng của người bệnh. Với nhóm người bệnh nhẹ, không triệu chứng cần điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 và phải tuyệt đối tuân thủ quy định phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn để tránh lây lan sang nhân viên chăm sóc, phục vụ và các khu vực xung quanh.

Với nhóm người bệnh mức độ trung bình, có triệu chứng sẽ điều trị tại các bệnh viện. Nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch sẽ điều trị tại 4 cơ sở y tế là: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhân dân Gia Định, nơi có đủ điều kiện kỹ thuật hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục và máy can thiệp tim, phổi nhân tạo (ECMO)…/.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh: Thay đổi chiến lược phòng, chống dịch trong điều kiện cách ly xã hội