Tín hiệu vui từ tuyến đầu chống dịch

(BKTO) - Dù số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày vẫn tăng cao song số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh cũng ngày càng nhiều hơn, đặc biệt liên tiếp các ca bệnh trong tình trạng “thập tử nhất sinh” đã được cứu sống và điều trị khỏi bệnh được ra viện về đoàn tụ với gia đình… là những tín hiệu vui từ nỗ lực của những chiến sỹ áo trắng cũng là minh chứng cho thấy chiến lược điều trị của ngành y tế đang phát huy hiệu quả.



Nỗ lực giành giật sự sống cho bệnh nhân nặng

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP. Hồ Chí Minh do Bệnh viện Chợ Rẫy quản lý có công suất 1.000 giường bệnh. Sau gần hai tháng đi vào hoạt động, Bệnh viện đã cứu sống nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch. Ngay trong ngày 03/9, đã có 18 người bệnh lớn tuổi, nhiều bệnh nền đã được điều trị khỏi và ra viện.                
   

Những bệnh nhân cao tuổi mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Covid-19 TP. Hồ Chí Minh khỏi bệnh và được xuất viện ngày 03/9- Ảnh: Bộ Y tế

   

BSCKII. Trần Thanh Linh đang túc trực điều trị tại đây cho biết, hiện Bệnh viện đã có gần 800/1.000 giường đi vào hoạt động. Trong đó có gần 200 bệnh nhân phải thở máy. Thiết bị y tế, bao gồm những máy móc hiện đại nhất, cũng như lực lượng tinh nhuệ được Bộ Y tế và nhiều cơ sở liên tục đưa vào để xuyên ngày đêm cứu các bệnh nhân nặng.

Nhờ vậy, nhiều ca bệnh khó đã được hồi sinh một cách ngoạn mục, điển hình như một số bệnh nhân cao tuổi, hay sản phụ có nhiều bệnh nền... Đặc biệt số bệnh nhân trên 50 tuổi có chuyển biến nặng được chuyển đến Bệnh viện rất nhiều. Đây là đối tượng đòi hỏi cần kết hợp nhiều biện pháp vừa điều trị, vừa chăm sóc nâng cao thể trạng. “Một tín hiệu tích cực là số ca tử vong ngày càng giảm mạnh. Từ khi đi vào hoạt động đến nay đã có gần 2.000 bệnh nhân chuyển nhẹ và xuất viện. Thời gian gần đây, hầu như ngày nào cũng có các bệnh nhân được điều trị khỏi và làm thủ tục cho xuất viện”- BS. Linh chia sẻ.                
   

Niềm vui được xuất viện của các bệnh nhân điều trị tạiTrung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

   
Chia sẻ niềm vui trong ngày Tết độc lập, tối 02/9, GS,TS. Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Ngày 02/9 đã có 15 bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch điều trị ổn định sức khoẻ và được ra viện, trở về đoàn tụ bên gia đình. Trong đó, nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch, phải điều trị bằng oxy lưu lượng cao, không đáp ứng, viêm phổi nặng..., nhiều bệnh nhân Covid-19 kèm các bệnh lý nền như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu...

Tại Trung tâm này, tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 60 bệnh nhân Covid-19 điều trị khỏi bệnh và ra viện. Ngoài ra, các bệnh nhân khác đã hết triệu chứng sẽ tiếp tục được theo dõi và làm xét nghiệm PCR đánh giá, đủ tiêu chuẩn sẽ được ra viện và cách ly tại nhà theo quy định. Đây là thành quả của sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, sự nỗ lực không mệt mỏi, tận tâm ngày đêm chăm sóc bệnh nhân Covid- 19 của các y, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và sự lạc quan, tin tưởng, phối hợp điều trị của các bệnh nhân.

Góp thêm vào niềm vui chung đó, chiều 01/9, Trung tâm Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã cho 7 bệnh nhân đầu tiên xuất viện. Đây đều là những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng và nguy kịch.

GS,TS. Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai kiêm Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Các y, bác sĩ, chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Bạch Mai cũng như các đơn vị chi viện khác không quản ngày đêm điều trị tốt nhất cho người bệnh. “7 bệnh nhân được ra viện là món quà ý nghĩ nhân dịp Tết độc lập 02/9. Những bệnh nhân được chữa khỏi, xuất viện cũng là minh chứng sinh động cho thấy dù nguy kịch vẫn được chữa khỏi dưới phác đồ điều trị hiệu quả và các chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế” - GS,TS. Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ.                
   

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn chụp ảnh với bệnh nhân Covid-19 được xuất viện ngày 01/9 - Ảnh: Bộ Y tế

   
Hiện Trung tâm Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho hơn 300 bệnh nhân nặng từ các Bệnh viện dã chiến, bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Mới chỉ gần một tháng đi vào hoạt động, nhưng đã có hơn 200 bệnh nhân từ nặng và nguy kịch chuyển sang nhẹ và hồi phục rất tốt. Ngoài 7 bệnh nhân được xuất viện ngày 01/9 còn có 23 bệnh nhân khác cơ bản đủ điều kiện để ra viện. Trung tâm sẽ làm các thủ tục cuối cho các bệnh nhân này được về địa phương. Mỗi bệnh nhân trước khi xuất viện đều được thực hiện đầy đủ các quy trình xét nghiệm, lâm sàng.

Hạnh phúc được hồi sinh...

Bằng sự nỗ lực của các y bác sĩ, các bệnh nhân từng trải qua giờ phút "thập tử nhất sinh" nay được xuất viên đều có chung cảm xúc hạnh phúc như được hồi sinh thêm lần nữa.

Nhập viện từ ngày 11/8, là một trong những bệnh nhân nặng nhất được điều trị đầu tiên tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, sau hơn 20 ngày giành giật sự sống từ "lưỡi hái tử thần", bệnh nhân P.Đ.T, 60 tuổi không giấu nổi niềm vui mừng ngày ra viện. Bác không ngừng cảm ơn các thầy thuốc đã nỗ lực cứu chữa cho mình. Với bác những ngày điều trị ở đây thực sự là những ngày tháng không quên.                
   

Bệnh nhân P.Đ.T được ra viện sau hơn 20 ngày chiến đấu và chiến thắng Covid-19 - Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

   

Những ngày nằm viện, được các y, bác sĩ và tình nguyện viên chăm sóc như người thân, anh Phan Quốc Dũng, bệnh nhân trẻ nhất, hồi phục nhanh nhất tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn các thầy thuốc. Qua đây tôi cũng muốn nhắn nhủ với các bệnh nhân khác đang điều trị, hãy luôn tin tưởng, lạc quan vào ngày chiến thắng dịch bệnh vì ở bên mình luôn có sự túc trực, cứu chữa tận tình của các y, bác sĩ và những trang thiết bị y tế hiện đại nhất”.

Mắc hàng loạt bệnh nền, gần 20 ngày mê man, giờ được ra viện, anh Bùi Phi Long xúc động bộc bạch: Cứ ngỡ đã không thể nào qua khỏi. Giờ đã được trở lại cuộc sống bình thường. Tôi sẽ ghi nhớ mãi những ngày nằm điều trị trong Trung tâm vì đó là những ngày cam go, gian khổ nhưng cũng đầy ắp yêu thương, nỗ lực, hy sinh của y bác sĩ giành giật sự sống cho mình”.
         
Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến ngày 02/9, tổng số ca bệnh Covid-19 được điều trị khỏi là 259.324 ca. Trong đó, tính riêng đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4/2021 đến nay), trong số 482.497 ca nhiễm mới được ghi nhận trong nước, có 256.550 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Tín hiệu vui từ tuyến đầu chống dịch