Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu

(BKTO)- “Trong đợt dịch Covid-19 lần này, trọng điểm chống dịch của cả nước tập trung vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy sản xuất kinh doanh, các cơ sở sản xuất, các trung tâm thương mại, chợ truyền thống... Đây là những nơi tập trung đông lao động nhất cả nước” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An - Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Công Thương cho biết.



Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp

Việt Nam hiện có gần 400 khu công nghiệp đã thành lập, 30 khu kinh tế cửa khẩu, 20 khu kinh tế ven biển, tổng lao động trực tiếp ở các khu này là gần 4 triệu lao động. Trong khi đó, khu vực thương mại có 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại, gần 9 nghìn chợ với các hộ kinh doanh cá thể, 600 nghìn nhà hàng.
                
   

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp - Ảnh: Báo Nhân dân

   

Đối với cụm công nghiệp, có 700 cụm và khoảng 600 nghìn lao động. Đây là những nơi tập trung đông người nhưng vẫn bắt buộc phải hoạt động sản xuất, nếu không sẽ dẫn đến việc bị đứt gãy nền kinh tế.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản gửi UBND, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch; xử lý nghiêm tình trạng lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, thời gian qua, trên các địa bàn này đã xuất hiện các ca nhiễm và rất nhiều trường hợp F1, F2. Nếu không phòng, chống dịch tốt ở những khu vực này, tình hình sẽ rất căng thẳng. Ghi nhận một số địa phương đã quyết liệt vào cuộc nhanh chóng, nhưng nếu làm tốt hơn ngay từ đầu thì sẽ bảo vệ được công sức phòng dịch thời qua, bởi phòng dịch tốt là biện pháp chống dịch hiệu quả nhất - Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở công nghiệp và thương mại, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị, Ban quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh quán triệt, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ, của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp khẩn sáng 13/5 do Bộ trưởng Bộ Công Thương triệu tập, chủ trì từ đầu cầu Hà Nội kết nối trực tuyến với Sở Công Thương 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ông Trần Quốc Huy - Giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho biết, đối với các khu, cụm công nghiệp, tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu Ban quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị.

Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã thành lập 2 đoàn thanh, kiểm tra tại các chợ, các doanh nghiệp và có báo cáo nhanh hàng ngày, có văn bản gửi đến để chấn chỉnh những địa bàn chưa thực hiện nghiêm hoạt động phòng, phòng chống dịch. Riêng tại các khu công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm tra đột xuất. Ông Trần Quốc Huy nhấn mạnh, nhìn chung, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện khá tốt.
                
   

Bộ Công Thương họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch - Ảnh: BCT

   

Theo chia sẻ của ông Trần Ngọc Thực - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh, dịch bệnh đang xảy ra tại 3 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bắc Ninh đã thần tốc truy vết F0, F1, khoanh vùng dập dịch, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Song song đó, tỉnh cũng chỉ đạo các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh thành lập “Tổ an toàn Covid-19” ngay tại đơn vị để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch. Nhờ chủ động triển khai các chương trình đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đến nay, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn vẫn ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch bệnh

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay, dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng tâm lý người dân trong mua sắm hàng hóa tương đối bình tĩnh. Tại các địa phương có dịch bệnh, hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường. Các địa phương đều chủ động triển khai các kế hoạch có sẵn về phòng, chống Covid-19.

Chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, việc tăng cường đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng yếu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

“Chúng ta thống nhất quán triệt việc tập trung cao cho phòng, chống dịch Covid 19 trong các cơ sở công nghiệp, nhất là các khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu hoạt động công nghiệp và thương mại trên địa bàn cả nước là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong lúc này của cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành Công Thương” -Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
                
   

Bộ trưởng Bộ Công Thương kết luận cuộc họp - Ảnh: BCT

   

Do đó, Bộ trưởng Công Thương đề nghị cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc thực hiện nghiêm các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid 19 tại các cơ sở công nghiệp và thương mại trên địa bàn.

Bộ trưởng Công Thương cũng nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Trung ương trong phòng, chống Covid-19 là phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Trong đó, đề cao trách nhiệm người đứng đầu của mỗi cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp này.

Như vậy, các Giám đốc Sở Công Thương, Cục trưởng Cục quản lý thị trường, người đứng đầu của các Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cấp ủy, chính quyền, trước cấp trên trực tiếp về những nhiệm vụ trong phòng, chống đại dịch, về việc quán triệt thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như quán triệt những chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu