Sắp xếp hệ thống trường sư phạm cần xuất phát từ nhu cầu

(BKTO) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ tại buổi Tọa đàm "Báo cáo luận cứ khoa học và phương án sắp xếp lại các trường sư phạm" diễn ra ngày 10/3 tại Hà Nội.



Tọa đàm do Văn phòng Chương trình Khoa học Giáo dục (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên tổ chức. Tham dự tọa đàm có lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học và đại diện Ngân hàng Thế giới.

GS.TS Phạm Hồng Quang- Giám đốc Đại học Thái Nguyên- Trưởng nhóm nghiên cứu đề tài “Quy hoạch mạng lưới trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030” cho biết, hiện nay cả nước có 133 cơ sở đào tạo giáo viên; trong đó có 15 trường đại học sư phạm; 48 trường đại học đa ngành có đào tạo giáo viên; 30 trường cao đẳng sư phạm; 19 cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên và 2 trường trung cấp sư phạm. Các cơ sở đào tạo phân bố dàn trải ở tất cả vùng, miền, địa phương trong cả nước.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc tồn tại nhiều trường đào tạo sư phạm trong bối cảnh hiện nay cũng gây ảnh hưởng không tốt đến công tác đào tạo ngành này, hệ lụy là tình trạng sinh viên sau tốt nghiệp không tìm được việc làm tăng.

Thực trạng này cho thấy sự cấp thiết phải sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên nhằm góp phần làm tăng hiệu quả đào tạo giáo viên cũng như công tác quản lý các trường sư phạm được tốt hơn, trong đó có việc nâng cao dự báo cung- cầu trong đào tạo giáo viên…
                
   

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại tọa đàm.

   
Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, quá trình sắp xếp các trường sư phạm mà không tính đến “cầu” là thua”. Theo Bộ trưởng, vấn đề sắp xếp các trường sư phạm không phải mới nhưng sắp xếp thế nào cho hợp lý để không gây “sốc” là việc phải tính toán, trong đó điểm xuất phát phải từ nhu cầu. “Chúng ta phải tính xem, 5 năm, 10 năm nữa quy mô giáo dục sẽ ra sao, cần bao nhiêu giáo viên để đáp ứng quy mô giáo dục, sau đó mới quay trở lại bài toán sắp xếp trường sư phạm bằng những tiêu chí, nguyên tắc cụ thể. Đó là bài toán ngược từ cầu đến cung” - Bộ trưởng Nhạ lưu ý.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT đều nhấn mạnh sự cấp thiết phải sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên; đồng thời đề nghị nhóm nghiên cứu cần đi sâu một số nội dung quan trọng như nguyên tắc sắp xếp mạng lưới, mô hình đào tạo, phân cấp quản lý nhà nước về đào tạo giáo viên, việc hình thành các trường đại học sư phạm trọng điểm, dự báo cung- cầu trong đào tạo giáo viên…

Tin và ảnh: ĐỨC THỊNH
Cùng chuyên mục
  • Nhiều giải pháp đột phá  để nâng “chất” giáo dục đại học
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học (GDĐH) giai đoạn 2019-2025 (Đề án) được Chính phủ ban hành mới đây, vấn đề đổi mới đào tạo ở bậc học này đang được đặt ra bức thiết. Trên thực tế, việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học không chỉ nằm ở những mục tiêu của Đề án mà còn được thể hiện trong quyết tâm của Chính phủ, ngành giáo dục và toàn xã hội. Ngay trong năm 2019, những đổi thay ấy có thể nhìn thấy rõ ở công tác tuyển sinh.
  • Tạo tiền đề tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) vượt chỉ tiêu đề ra, quyền lợi của người tham gia BHYT tiếp tục được mở rộng và đảm bảo; chi phí khám, chữa bệnh BHYT được kiểm soát chặt chẽ và ngày càng hiệu quả… là những thành công lớn trong thực hiện chính sách BHYT. Đây là cơ sở vững chắc để Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu BHYT toàn dân.
  • Phát động nhắn tin ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao năm 2019
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua những ảnh hưởng, mặc cảm bệnh tật để chữa khỏi bệnh lao và hòa nhập với cộng đồng, Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia - Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB) đã phối hợp với Cổng Thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB.
  • Hai tháng đầu năm, số nhân khẩu thiếu đói giảm 34%
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tổng Cục Thống kê cho biết, trong tháng 2/2019, cả nước có 21.200 hộ thiếu đói, tương ứng với 78.700 nhân khẩu thiếu đói.
  • Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 8/3, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Hỗ trợ kỹ thuật hướng tới Chương trình Phòng, chống HIV/AIDS bền vững (SHIFT) tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn Bảo hiểm y tế”.
Sắp xếp hệ thống trường sư phạm cần xuất phát từ nhu cầu