Quyết tâm nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Kon Tum

(BKTO) - Những năm qua, việc nâng cao tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn là một thách thức lớn với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH). Thậm chí, ngay tại TP. Kon Tum, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT cũng chưa đảm bảo 100% theo quy định của Nhà nước.



                
   

Cán bộ y tế Trường Ngụy Như Kon Tum khám răng cho học sinh. Ảnh: BHXH

   

Tại Thành phố cũng gặp khó trong phát triển đối tượng tham gia

Theo số liệu của cơ quan BHXH, năm học 2020-2021, toàn TP.Kon Tum có 35.942 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, tăng 1.531 em so với năm học 2019-2020. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT mới chỉ đạt 90,26%. Tổng số học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT là 3.877 người, tương đương tỷ lệ 9,74%. Cá biệt, có một số trường, tỷ lệ tham gia đạt rất thấp, chỉ khoảng 55-70%.

Sang năm học 2021-2022, TP.Kon Tum vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra là 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Đây vẫn là một mục tiêu đầy thách thức đối với BHXH tỉnh Kon Tum nói chung và cơ quan BHXH Thành phố nói riêng.
Mặc dù những năm qua, lãnh đạo tỉnh Kon Tum thường xuyên quan tâm chỉ đạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Kon Tum luôn tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, nhất là BHYT học sinh trên địa bàn. Phần lớn phụ huynh cũng đã hiểu đúng và tích cực tham gia đóng BHYT cho con em mình.

Nhìn nhận thực tế và đánh giá nguyên nhân, Phòng GD&ĐT TP.Kon Tum và cơ quan BHXH tỉnh cho rằng, nguyên nhân hàng đầu là do thu nhập của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp và nhận thức của người dân về BHYT hạn chế dẫn đến việc vận động các gia đình tham gia BHYT cho con em gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các xã, phường vùng ven.

Đơn cử như tại Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Ia Chim, TP.Kon Tum), năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường chỉ đạt 58%. Cố gắng nâng cao tỷ lệ này, các cán bộ BHXH và giáo viên đã phối hợp đến từng nhà gặp gỡ, vận động phụ huynh học sinh, cũng như thường xuyên phối hợp với các trưởng thôn, già làng để tuyên truyền, nhắc nhở người dân về lợi ích của việc tham gia BHYT học sinh. Nhưng điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình còn khó khăn nên việc tham gia BHTY cho con em cũng ít được quan tâm.

Theo BHXH TP.Kon Tum, năm 2021-2022, việc phát triển BHYT học sinh, sinh viên đứng trước nhiều khó khăn và thách thức hơn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế. Trong khi đầu năm học mới luôn có nhiều khoản cần chi nên BHYT cho con em luôn là khoản phải xếp sau.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, nhiều địa phương không còn là vùng khó khăn, nên nhiều học sinh, sinh viên tại TP.Kon Tum không còn được Nhà nước cấp miễn phí thẻ BHYT, điều này cũng làm ảnh hưởng đến tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gian BHYT.

Cụ thể hóa các hành động để nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT

Tháng 9 vừa qua, trong Công văn số 3216 gửi các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND tỉnh Kon Tum đã có những chỉ đạo sát sao đối với vấn đề phát triển đối tượng tham gia BHYT cũng như việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn.
                
   

Cán bộ BHXH tỉnh Kon Tum hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VSSID - BHXH số. Ảnh: TTXVN

   

Trong đó, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ngành cần tăng cường công tác phối hợp với cơ quan BHXH và ngành Bưu điện đẩy mạnh, đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng về chính sách BHYT. Đồng thời, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng nhanh diện bao phủ người tham gia BHYT trên địa bàn quản lý.

Một yêu cầu nữa được UBND tỉnh nhấn mạnh là các cơ quan phải thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, xem việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Các huyện, thành phố, cần đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT vào Nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương, đồng thời chỉ đạo chính quyền các cấp có kế hoạch tuyên truyền về chính sách BHYT, chủ động cân đối nguồn lực và vận động xã hội hóa để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng khó khăn…

Đáng chú ý, Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cần phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo Phòng GD&ĐT; các trường, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tổ chức rà soát danh sách học sinh chưa tham gia BHYT để tiếp tục tuyên truyền, vận động học sinh tham gia và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của nhà trường, đưa tiêu chí 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT là cơ sở để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành công vụ của các cơ sở giáo dục.

Cùng với đó, Sở Y tế tỉnh Kon Tum được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với BHXH và cơ quan có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT; thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác khám chữa bệnh BHYT; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, góp phần thu hút đông đảo người dân tham gia BHYT. Hơn nữa, cần sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khám chữa bệnh BHYT, giảm thời gian chờ đợi.
ĐỨC HUY
Cùng chuyên mục
Quyết tâm nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Kon Tum