Quyết tâm chống dược phẩm giả

(BKTO) - Trong công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố mới đây, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) Bộ Y tế - nêu rõ: Hiện nay, các mặt hàng là dược phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược liệu, vị thuốc cổ truyền giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc… có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, thời gian gần đây, mặt hàng dược phẩm giả, kém chất lượng được các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện.




Thuốc kháng sinh Zinat 500mg giả xuất hiện trên thị trường Hà Nội -Ảnh: TS

Liên tiếp phát hiện dược phẩm giả

Cảnh báo trên của Bộ Y tế được đưa ra khi liên tiếp những ngày qua, thông tin về thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan trên các mặt báo khiến dư luận phẫn nộ, hoang mang, lo lắng. Hồi đầu tháng 4, cơ quan chức năng phát hiện thuốc kháng sinh Zinnat 500mg giả ngay trên thị trường Hà Nội. Đây là loại kháng sinh được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn cho cả trẻ em, người lớn. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm lại không tìm thấy thành phần Cefuroxime acetyl trong thuốc. Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nêu rõ: Việc sử dụng thuốc Zinnat thiếu thành phần Cefuroxime acetyl không những không có tác dụng điều trị mà nguy hại hơn còn làm cho bệnh nhân mất cơ hội điều trị bệnh, chưa kể, các chất nguy hại trong sản phẩm không được kiểm soát, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Cũng trong tháng 4, qua kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng đã khẳng định sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2. của Công ty TNHH Vinaca là thực phẩm chức năng giả. Vinaca ung thư Co3.2 được quảng cáo là có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư, được bán rộng rãi với giá rất cao, là một loại hàng giả, làm bằng bột than tre, trong một cơ sở bẩn thỉu tại TP. Hải Phòng. Bộ Y tế cũng khẳng định, sản phẩm này chưa từng được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào cấp phép lưu hành và cũng không được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với thực phẩm chức năng.

Ngoài 2 vụ việc trên, trong tháng qua, Cục Quản lý Dược cũng có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo đến các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán sử dụng thuốc mang tên “Nhức khớp tiêu bại hoàn” với lý do loại thuốc này chưa được cấp phép lưu hành nhưng đã sản xuất, bán trên thị trường. Trước đó, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. HCM đã lấy mẫu kiểm nghiệm loại thuốc trên, kết quả cho thấy, đây là đông dược nhưng lại có chứa tân dược Paracetamol….

Trước sức nóng của tình trạng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tất cả các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, thực phẩm giả liên quan đều cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm theo pháp luật.

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc của thuốc

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn khẳng định, việc buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng nói chung cũng như trong lĩnh vực y tế nói riêng đã và đang tác động, ảnh hưởng xấu tới môi trường sản xuất kinh doanh, vi phạm quyền, lợi ích của người tiêu dùng, đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Bộ Y tế kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm.

Trong công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố mới đây, Bộ Y tế đã kêu gọi các địa phương cùng vào cuộc chống hàng giả trong lĩnh vực y tế. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện Công điện số 90/CĐ-BCĐ389 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc phát động cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả là thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tập trung rà soát các hoạt động cấp phép sản xuất, nhập khẩu, hợp quy, kiểm tra chất lượng các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, dược liệu, vị thuốc cổ truyền giả; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tại các địa bàn trọng điểm, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ như: thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc cổ truyền…

Đặc biệt, với chức năng quản lý nhà nước, trong năm 2018, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch giám sát và ban hành các quy định mới về siết chặt việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc. Trong đó, nội dung trọng tâm là triển khai xây dựng chương trình quản lý thuốc nối mạng cả nước đối với các cơ sở bán lẻ như nhà thuốc, quầy thuốc. Chương trình này đang được Bộ tiến hành thí điểm và sẽ triển khai đến năm 2020. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, Bộ Y tế cần đồng loạt triển khai chương trình này ngay trong năm 2018. Đây là giải pháp lâu dài, căn bản để quản lý được đường đi của thuốc, truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm nhằm kịp thời phát hiện thuốc giả.

Đ. KHOA
Theo Báo Kiểm toán số 17+18/2018
Cùng chuyên mục
  • Ngành kế toán: Dư thừa nhân lực nhưng vẫn tăng chỉ tiêu đào tạo
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo phương án tuyển sinh năm 2018, không ít trường đại học, học viện (gọi chung là trường) có chuyên ngành đào tạo kế toán vẫn tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho chuyên ngành này. Trước thực tế đó, nhiều chuyên gia cho rằng, các trường cần chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy để tránh rủi ro cho người học khi tìm kiếm việc làm.
  • Tai nạn lao động: Hàng trăm người chết, nghìn tỷ đồng thiệt hại mỗi năm
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) tiếp tục có diễn biến phức tạp với sự gia tăng cả về số vụ việc, người thương vong và tài sản thiệt hại. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn liên tục kêu khó ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Điều này đồng nghĩa với việc chưa thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra đối với người lao động.
  • Giao lưu thể thao Công đoàn Khối thi đua II: Công đoàn KTNN giành 4 giải Nhất
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 21/4, tại Hà Nội, Công đoàn Khối thi đua II thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức Giao lưu thể thao chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ 5, tiến tới chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.
  • Tăng thuế thuốc lá giúp giảm nguy cơ tử vong do hút thuốc
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá diễn ra tại TP.HCM ngày 19/4.
  • Thể thao Việt Nam tập trung cao độ cho ASIAD 2018
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Trần Đức Phấn cho biết, năm 2018, thể thao Việt Nam sẽ tập trung cao độ cho việc chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) tại Indonesia với mục tiêu là 3 Huy chương Vàng (HCV). Điều này được đánh giá là khá “tham vọng” đối với ngành thể thao Việt Nam, tuy nhiên không phải là không có cơ sở.
Quyết tâm chống dược phẩm giả