Phương án phân vùng phòng, chống dịch của Hà Nội sau ngày 06/9

(BKTO) - Từ 6h ngày 06/9 đến 6h ngày 21/9/2021, TP. Hà Nội thực hiện phân theo 3 vùng trên cơ sở tận dụng lợi thế địa lý, các con sông, kênh nước để tăng cường công tác phòng chống dịch; bảo đảm sản xuất, sinh hoạt; tập trung có trọng tâm xử lý những đối tượng, khu vực nguy cơ cao...



                
   

Bản đồ phân vùng trong phòng chống dịch của Hà Nội.

   

Chiều 03/9, đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội - đã chủ trì họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố.

Thông tin tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Sau 3 đợt giãn cách và đặc biệt sau các đợt xét nghiệm diện rộng vừa qua, có thể thấy dịch tập trung ở các quận nội thành và có sự lây lan mạnh, trong khi các quận huyện khác đã giảm nguy cơ. Tuy nhiên, nới lỏng giãn cách theo địa giới hành chính trong khu vực mật độ dân cư cao là khó khả thi.

Để không phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội, giảm áp lực an sinh, sản xuất và áp lực lên hệ thống chính quyền các cấp, TP. Hà Nội sẽ căn cứ các yếu tố mức độ nguy cơ của dịch, đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất để thực hiện phân theo 3 vùng trên cơ sở tận dụng lợi thế địa lý, các con sông, kênh nước nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch; đảm bảo sản xuất, sinh hoạt.

Cùng với đó, Thành phố hình thành các lớp ngăn chặn lây lan và tập trung nhân lực, vật lực để phòng chống dịch ở khu vực nguy cơ cao; tập trung có trọng tâm để xử lý những đối tượng, khu vực nguy cơ cao. Thời gian thực hiện từ 6 giờ ngày 06/9 đến 6 giờ ngày 21/9/2021.                
   

Sơ đồ phương án phân vùng phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội thực hiện từ ngày 06 đến 21/9

   

Phương án cụ thể như sau:

Phân vùng 1: Khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ - là vùng đỏ, nhiều đối tượng nguy cơ cao, gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện (Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai) và một phần địa giới hành chính của 5 quận/huyện (Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín).

Cơ chế vận hành vùng 1 là tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn với nguyên tắc “ai ở đâu, ở đó”, “người ở vùng nào, ở vùng đó” để khoanh vùng, xử lý, dập dịch triệt để tại khu vực “vùng đỏ” và “vùng cam.

Phân vùng 2: Phân cách bởi hệ thống sông Hồng, sông Đuống với Vùng 1. Toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận/huyện, gồm: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn, có thể chia thành Phân khu trong phân vùng để tổ chức thực hiện đảm bảo “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” trong vùng 2 cho các khu công nghiệp lớn vận hành thuận lợi.

Cơ chế vận hành: Khu vực nguy cơ cao “vùng vàng” và nguy cơ thấp hơn “vùng xanh” điều chỉnh theo nguyên tắc Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo từng phân khu trong vùng cho phù hợp với cơ chế vận hành các khu vực đô thị, sản xuất công nghiệp theo mô hình mỗi cơ sở sản xuất là một pháo đài chống dịch hỗ trợ khu vực “vùng 1” bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt chẽ phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương.

Phân vùng 3: Vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, có mật độ và sinh hoạt dân cư đặc trưng nông nghiệp, có phần đô thị hóa với mật độ dân cư thấp, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận/huyện của Phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Cơ chế vận hành vùng 3 theo đặc điểm từng phân khu về sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản xuất nông nghiệp, áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo từng phân khu trong vùng về sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản xuất nông nghiệp hỗ trợ khu vực “vùng 1” bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt chẽ phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương.

UBND Thành phố xác định rõ cơ chế vận hành liên phân vùng nhằm mục tiêu siết chặt Phân vùng 1. Kiểm soát luồng ra khỏi Phân vùng 1 sang Phân vùng 2 và Phân vùng 3. Đảm bảo chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng liên phân vùng để không đứt gẫy sản xuất và tiêu thụ thông qua xét nghiệm thường xuyên theo cơ chế kết hợp Công - Tư.

Giảm thiểu tối đa người di chuyển liên vùng, kiểm soát chặt chẽ và chia sẻ áp lực chi phí xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên, RT-PCR) khi có nhu cầu di chuyển liên vùng. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các quận, huyện, thị xã quyết định việc phòng chống dịch bệnh, tổ chức hoạt động sản xuất cho phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh tại Phân vùng 2, Phân vùng 3. /.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • Tín hiệu vui từ tuyến đầu chống dịch
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Dù số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày vẫn tăng cao song số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh cũng ngày càng nhiều hơn, đặc biệt liên tiếp các ca bệnh trong tình trạng “thập tử nhất sinh” đã được cứu sống và điều trị khỏi bệnh được ra viện về đoàn tụ với gia đình… là những tín hiệu vui từ nỗ lực của những chiến sỹ áo trắng cũng là minh chứng cho thấy chiến lược điều trị của ngành y tế đang phát huy hiệu quả.
  • Ngày 03/9, ca nhiễm Covid-19 lại lập “đỉnh” mới với 14.922 ca, riêng TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 8.499 ca
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Thông tin từ Bộ Y tế tối 03/9 cho biết, tính từ 17h ngày 02/9 đến 17h ngày 03/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 14.922 ca nhiễm mới, trong đó 28 ca nhập cảnh và 14.894 ca ghi nhận trong nước, tăng 1.708 ca so với ngày 02/9, riêng tại TP. Hồ Chí Minh tăng 2.536 ca.
  • Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách nhằm tuyên truyền, phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân những tài liệu, sách báo về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tìm ra con đường cứu nước của Người...
  • Nhiều thay đổi đáng chú ý trong Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Thông tư số 23/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ (Quy chế mới) vừa được ban hành, thay thế Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT hiện hành - quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ sẽ có nhiều thay đổi đáng chú ý.
  • Kiến nghị giải quyết "điểm nghẽn" an sinh để thực hiện “mục tiêu kép”
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Việc thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, đang đứng trước nhiều thách thức, khi các chính sách an sinh chậm được thực hiện do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện và công bố mới đây.
Phương án phân vùng phòng, chống dịch của Hà Nội sau ngày 06/9