Phú Quốc cần xây dựng phương án chi tiết để đối phó với dịch Covid-19

(BKTO) - Sáng 05/10, Đoàn Công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn - Thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam dẫn đầu đã đến làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.



Theo báo cáo của UBND TP. Phú Quốc, tính đến ngày 03/10, Phú Quốc có tổng 276 ca F0, trong đó có 2 ca F0 phát hiện tại cộng đồng và 274 ca F0 trong khu vực phong tỏa, cách ly. Ngoài ra có 351 F1 liên quan.

TP. Phú Quốc hiện nay chỉ có phường An Thới đang ở mức nguy cơ rất cao, phường Hàm Ninh và phường Dương Đông ở mức nguy cơ, các phường còn lại ở mức độ bình thường mới. Để làm “sạch” những vùng này, Phú Quốc đã triển khai 4 đợt xét nghiệm sàng lọc cộng đồng.
                
   

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và Đoàn công tác kiểm tra công tác thu dung, điều trị F0 tại Phú Quốc. Ảnh: Bộ Y tế

   

Cùng với đó, thời gian qua Thành phố tập trung tăng cường truyền thông về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến từng gia đình, đặc biệt những gia đình có F0, F1 để không hoang mang, hợp tác tốt với các tổ công tác điều tra dịch tễ; kêu gọi những người có liên quan đến ca F0 giữ liên lạc chặt chẽ với y tế, báo ngay cho y tế địa phương khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Các địa phương tăng cường nắm bắt thông tin kịp thời tình hình dịch trên địa bàn để đánh giá đúng và nhanh chóng tham mưu cho tuyến trên để có những biện pháp đáp ứng phù hợp ngăn chặn dịch xâm nhập tại cộng đồng trên địa bàn TP. Phú Quốc.

Về tiêm chủng, tính đến sáng 05/10, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 88,57% dân số, trong đó, có 10,09% dân số trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 2.
Tuy nhiên, hiện nay với số lượng trẻ em rất lớn (13.480 trẻ từ 6-12 tuổi; 15.672 trẻ từ 12-18 tuổi) và phụ nữ mang thai, người có bệnh nền, người trên 65 tuổi có nhiều bệnh nền chưa được tiêm… TP. Phú Quốc cũng đề xuất có thêm nguồn vắc xin để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, tiến tới mở cửa đón du khách an toàn.

Ngoài ra, do đảo xa đất liền, điều kiện y tế hạn chế, đặc biệt khi mở cửa đón du khách cần có những phương án chi tiết về y tế để xử lý các tình huống về thu dung, điều trị, nên TP. Phú Quốc đề xuất ưu tiên xem xét về vật tư, thiết bị y tế, thuốc điều trị Covid-19.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của TP. Phú Quốc khi số ca mắc trong cộng đồng chỉ có 02 ca F0 và 274 F0 khác phát hiện trong khu vực phong tỏa, cách ly.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, TP. Phú Quốc cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những vùng có nguy cơ cao; triển khai tốt công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19; nâng cao năng lực xét nghiệm cho hệ thống y tế của Thành phố. Đồng thời tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19, tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong nhân dân; thực hiện tốt thông điệp 5k, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển đồng bộ kinh tế- xã hội.

“Ý thức chấp hành của nhân dân là then chốt để các xã/phường và toàn Thành phố thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống dịch và giữ vững thành quả chống dịch trên địa bàn. Do đó, cần tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân phải tự ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, xem đây là nghĩa vụ và trách nhiệm vì lợi ích của cộng đồng và xã hội” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng lưu ý, dù hiện nay tình hình dịch trên địa bàn cơ bản được khống chế, nhưng vẫn còn nhiều phức tạp, khó lường, đặc biệt là liên quan đến ổ dịch tại phường An Thới. Các ca bệnh vẫn còn rải rác ở một số khu phố khác là mối nguy cơ bùng dịch phát lây lan trên địa bàn phường và có thể bùng phát ra các xã, phường lân cận. Do đó, Phú Quốc cần tiếp tục sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn phường An Thới và các xã, phường còn lại theo quy định.

Mặc khác, để Thành phố chuẩn bị thí điểm đón khách du lịch quốc tế nên khả năng lây lan SARS-CoV-2 từ khách du lịch vào đảo có nguy cơ rất cao. Do đó cần tăng cường các biện pháp để kiểm soát tốt dịch bệnh.

“Do là đảo xa đất liền, điều kiện về y tế còn hạn chế, đặc biệt khi mở cửa đón du khách, Thành phố cần xây dựng các phương án chi tiết để kịp thời đối phó và xử lý các tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn” – Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh./.

Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
  • Phát động chương trình “Trao học cụ - Tiếp tri thức” tặng học trò nghèo
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 05/10, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Hội Sinh viên Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long phối hợp phát động chương trình “Trao học cụ - Tiếp tri thức” năm 2021 cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, con em lực lượng tuyến đầu chống dịch.
  • Lan tỏa những giá trị cao đẹp của nghề giáo
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Tham dự Lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Trường Đại học (ĐH) Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) diễn ra bằng hình thức trực tuyến ngày 04/10, GS,TS. Lê Quân - Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đề nghị cán bộ, giảng viên Nhà trường cần nỗ lực mang đến những bài giảng đổi mới, sáng tạo, giàu đam mê cho sinh viên, đề nghị các thế hệ sinh viên sư phạm nỗ lực học tập, cùng lan tỏa những giá trị cao đẹp của nghề giáo.
  • Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia kiểm định chương trình đào tạo bằng hình thức trực tuyến
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ ngày 04 đến 08/10, Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội phối hợp với Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (ASEAN University Network - AUN) thực hiện kiểm định lần thứ 237 theo tiêu chuẩn AUN-QA đối với 04 chương trình đào tạo của các trường thành viên ĐH Quốc gia Hà Nội bằng hình thức trực tuyến.
  • Vinh danh 2 sinh viên giành Huy chương Vàng thi nghề Cơ điện tử Châu Á – Thái Bình Dương
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 04/10, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Thị Hà và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh đã trao Bằng khen và chúc mừng hai sinh viên Nguyễn Văn Tấn và Đinh Tú Ngọc đến từ trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã giành Huy chương Vàng cuộc thi nghề Cơ điện tử châu Á – Thái Bình Dương.
  • Việt Nam tiếp nhận 1,5 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 do Mỹ tài trợ
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 04/10, Bộ Ngoại giao tổ chức tiếp nhận tượng trưng 1,5 triệu liều vắc xin Pfizer/BionTech phòng Covid-19 do Chương trình COVAX cung cấp với sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ.
Phú Quốc cần xây dựng phương án chi tiết để đối phó với dịch Covid-19