Phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới

(BKTO) - ​Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi các bệnh viện, các bộ, ngành về việc phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV).




Khu vực kiểm tra thân nhiệt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng -Ảnh: VGP/Đức Khoa

Theo số liệu của Cục Y tế dự phòng, tính đến ngày 13/1, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghi nhận 59 trường hợp mắc, 7 trường hợp nặng, 1 trường hợp tử vong, 2 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các bệnh nhân khác trong tình trạng ổn định và chưa ghi nhận trường hợp nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người. Ngày 9/1, Trung Quốc đã xác định được chủng virus mới thuộc họ Corona, đã có 41 trường hợp xét nghiệm dương tính với nCoV (bao gồm cả trường hợp tử vong). Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh dịch.

Để chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị và ngăn chặn bệnh dịch lan rộng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị các bệnh viện trực thuộc, Sở Y tế các tỉnh/thành phố, đơn vị y tế các bộ, ngành thực hiện tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám: Người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời.

Đồng thời, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa lây qua đườnggiọt bắn cho nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay thường quy…

Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền. Rà soát lại các phương tiện máy thở, monitor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.


Hội đồng Chuyên môn Bộ Y tế họp và ban hành Quyết định hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rus Corona mới -Ảnh: VGP/Lê Hảo

Thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Thực hiện đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) ban hành.

Tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng chống bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân như: tình hình bệnh dịch viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân hiện nay, các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh tự giác khai báo tiền sử đi lại tại nước liên quan đến dịch bệnh. Thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới. Thiết lập “đường dây điện thoại nóng phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona” tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu.

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới của Bộ Y tế, người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tỉnh như: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có những biểu hiện như: sốt, viêm phổi, viêm phổi kẽ hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác; những người sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng.

Các ca bệnh hoặc nghi ngờ đều phải được khám và điều trị cách ly tại bệnh viện. Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên bệnh nhân chủ yếu được điều trị triệu chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác nếu có.

Người bệnh chỉ được xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 ngày, toàn trạng tốt như: mạch, huyết áp, các xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện, chức năng thận trở về bình thường.

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng lây nhiễm virus nCoV, cần đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp; vệ sinh cá nhân thường xuyên như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc lau mũi; che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng và thùng tác riêng có nắp đậy; đảm bảo chế độ ăn đầy đủ; tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đồng người, nơi không thoáng khí; hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã.

Đặc biệt, cần phòng lây nhiễm trong bệnh viện. Thực hiện phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân; phòng chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và người bệnh khác tại bệnh viện.

PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Hành hương Yên Tử
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thế giới có rất nhiều những điểm hành hương lớn nổi tiếng, như Thánh địa Mecca, Varanasi, núi Arafat hay bức tường Than khóc… Còn ở Việt Nam, nhất là trong dịp Tết đến xuân về, những người hướng theo đạo Phật cũng tự tìm cho mình những chuyến hành hương. Trong đó, núi Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) là một trong những địa danh Phật giáo linh thiêng và nổi tiếng nhất miền Bắc được nhiều người lựa chọn.
  • Phố sách Xuân Canh Tý 2020- điểm đến Tri thức chào năm mới
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) – UBND quận Hoàn Kiếm, (Hà Nội) sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Phố sách Xuân Canh Tý 2020 tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm), từ ngày 27/1 đến 3/2.
  • Tưng bừng khai mạc Hội Báo xuân Canh Tý – Hà Nội 2020
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 13/1, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo TP. Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Thi đua khen thưởng Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Hội Báo xuân Canh Tý- Hà Nội 2020.
  • Hoà U23 Jordan, U23 Việt Nam mất quyền tự quyết
    4 năm trước Xã hội
    Sau trận hoà không bàn thắng với U23 Jordan, U23 Việt Nam sẽ không còn quyền tự quyết đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2020.
  • U23 Việt Nam hòa 0-0 U23 UAE trong trận đầu ra quân vòng chung kết U23 châu Á 2020
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đúng 17h15, ngày 10/1, bóng lăn trên sân Chang Arena tại Buriram (Thái Lan) giữa tuyển U23 Việt Nam và U23 UAE trong khuôn khổ bảng D tại vòng chung kết U23 châu Á 2020.
Phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới