Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế

(BKTO) - Chiều 15/1, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế năm 2019 với hơn 700 điểm cầu trên cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị.



                
   

Quang cảnh Hội nghị- Ảnh: Tuấn Dũng

   
Báo cáo tại Hội nghị, PGS, TS. Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, năm 2018, ngành Y tế đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao là: số giường bệnh/vạn dân đạt 26,5 (giao 26,0); tỷ lệ tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 87,7% (giao 85,2%). Đạt và vượt 9/11 các chỉ tiêu y tế cơ bản năm 2018.

Đặc biệt, năm 2018, ngành Y tế đã đẩy mạnh triển khai Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. Đã có khoảng 90% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc, 95% trạm y tế xã có bác y sĩ sản nhi hoặc nữ hộ sinh, 99% thôn, bản, ấp có nhân viên y tế hoạt động, 76% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Số lượng các dịch vụ thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật của trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã ngày càng tăng, một số đơn vị đã thực hiện được một số kỹ thuật của tuyến trên. Hơn 70% người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại y tế cơ sở; gần 90% trạm y tế xã thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Số lượt khám, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở chiếm khoảng 70% (xã khoảng 20%, huyện khoảng 50%).

Cùng với đó, ngành Y tế cũng xây dựng và thực hiện mô hình 26 trạm y tế xã điểm theo nguyên lý y học gia đình; phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình ở các nơi có điều kiện, đã có 240 phòng khám bác sĩ gia đình tại 7 tỉnh, thành phố. Một số địa phương như TP. Hà Nội, Hà Tĩnh… đã thực hiện quản lý hồ sơ sức khỏe, cá nhân cho khoảng 80% dân số; xây dựng và triển khai hệ thống kết nối y tế của 26 trạm y tế điểm với các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến trên, Sở Y tế và Bộ Y tế.

Năm 2018 ngành cũng đã chủ động phòng chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra; thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh, liên thông kết quả xét nghiệm, chẩn đoán, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao kỹ thuật. Mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế ngày càng tăng.

Bộ cũng đẩy mạnh thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm ngân sách cấp trực tiếp cho các bệnh viện, giảm số biên chế hưởng lương từ ngân sách, tăng số đơn vị tự bảo đảm toàn bộ chi phí…

Năm 2018, Bộ Y tế đã cắt giảm 1.363/1.871 điều kiện đầu tư, kinh doanh (đạt 72,85%) và 169/234 thủ tục hành chính (đạt 72,22%); cắt giảm 72 thủ tục hành chính, xây dựng 38 dịch vụ công trực tuyến mức 4, tiết kiệm hơn 3 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng được kiểm soát ở mức dưới 0,3%. Tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT tăng đáng kể, từ 50% vào tháng 10/2016 lên khoảng 90%.

Trong năm 2019, ngành Y tế đề ra mục tiêu chung đó là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.
                
   

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị- Ảnh: Tuấn Dũng

   
Đánh giá cao những kết quả đạt được và biểu dương nỗ lực của toàn ngành y tế, tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành Y tế trong năm 2019 cần tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tất cả các cơ sở y tế từ tuyến trung ương đến tuyến cơ sở; củng cố tỷ lệ bao phủ BHYT- đảm bảo chỉ tiêu và vượt; thống nhất với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để có cơ chế thanh toán BHYT, đảm bảo đúng tinh thần phòng là chính, y tế cơ sở là nền tảng. Đặc biệt, trong năm 2019, Bộ Y tế phải củng cố hệ thống y tế cơ sở, có cơ chế quản lý, quản trị để tăng cường hiệu quả, phát huy vai trò của y tế cơ sở là “chân rết”, là nền tảng của hệ thống y tế công.

Song song đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện nay, trình độ và tay nghề của các bác sĩ ở các bệnh viện tuyến Trung ương không thua kém bác sĩ nước ngoài. Do đó, chúng ta cần tập trung tạo cơ chế thoáng cho các bệnh viện lớn phát triển, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng cường y tế chất lượng cao để từ đó giảm số người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh. Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành Y tế đánh giá và đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ, telemedicine (xây dựng và triển khai hệ thống kết nối y tế từ xa); kết nối mạng tất cả các nhà thuốc để người dân biết nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thuốc…

KIM AN
Cùng chuyên mục
Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế