Nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc người bệnh HIV hướng tới mục tiêu “ba không”

(BKTO) - Ngày 30/11, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống AIDS (1/12).



                
   

Quang cảnh lễ mít tinh- Ảnh: H. HẢI

   
Phát biểu tại buổi lễ, PGS,TS. Nguyễn Quốc Anh- Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh viện Bạch Mai đã có phòng khám ngoại trú HIV được thành lập từ năm 2009 với sự tài trợ của Chính phủ Hoa Kỳ. Khoa Vi sinh của bệnh viện cũng đã được Bộ Y tế công nhận là một trong những labo hiện đại hàng đầu của cả nước, thực hiện được các xét nghiệm xác định và đo tải lượng virut HIV. Đến nay, phòng khám đã có hơn 2.000 bệnh nhân đến từ Hà Nội và nhiều tỉnh/thành phố miền Bắc đến đăng ký và hơn 1.500 bệnh nhân đang được điều trị ARV miễn phí. Nhiều trường hợp, phát hiện HIV ở giai đoạn cuối nặng, nguy kịch đã được cứu sống, tái hòa nhập cộng đồng

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2018, cán bộ, viên chức Bệnh viện Bạch Mai nâng cao quyết tâm, chung tay góp phần giảm bớt gánh nặng bệnh tật do HIV, nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc người bệnh HIV hướng tới mục tiêu “ba không”: Không còn người nhiễm mới HIV; Không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS.

Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), ước tính, hiện nay Việt Nam có khoảng 250.000 người đang chung sống với HIV; 100.000 trường hợp đã tử vong và còn khoảng 50.000 người không biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Trong những năm gần đây, nhờ sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và toàn xã hội, sự giúp đỡ của Chính phủ Hoa kỳ và các tổ chức quốc tế, chúng ta đã từng bước kiểm soát được HIV trên cả 3 phương diện: Giảm số ca nhiễm mới HIV, giảm số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Đặc biệt là đã giảm được sự kỳ thị đối với người bị nhiễm HIV. Cả nước hiện có hơn 130.000 người đang được điều trị thuốc ARV.
HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
  • Giảm gánh nặng bệnh tim mạch
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bệnh tim mạch đang gây gánh nặng tử vong lớn nhất ở Việt Nam. Ước tính năm 2016, có 31% số trường hợp tử vong trên toàn quốc là do các bệnh liên quan đến tim mạch. Bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ nhằm giải quyết căn bệnh này, các chuyên gia khuyến cáo, việc duy trì lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý, ăn giảm muối, không hút thuốc lá… là những hành động thiết thực để giảm gánh nặng của căn bệnh này.
  • Hà Nội triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 2 năm 2018
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2 năm 2018 sẽ được diễn ra trong hai ngày 30/11 và 1/12 tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn; uống vét vào các ngày 2- 3/12.
  • Bệnh viện Bạch Mai khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án phòng chống Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và Hen phế quản, ngày 15/12 tới, Bệnh viện Bạch Mai sẽ tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho người dân.
  • Kỳ tích mổ nội soi thành công u xơ tuyến vú không để lại sẹo
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Không lâu sau việc áp dụng thành công kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp một lỗ, vừa qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục tạo nên kỳ tích khi triển khai phương pháp nội soi u xơ tuyến vú, với kết quả chính xác, nhanh chóng, không để lại sẹo tại vị trí khối u và giảm các biến chứng sau mổ cho bệnh nhân.
  • Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 dự kiến có một số thay đổi
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 dự kiến sẽ có một số thay đổi, nhằm khắc phục những lỗ hổng trong công tác coi thi, chấm thi xảy ra trong kỳ thi vừa qua. Đây là thông tin được Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo- GD&ĐT) Phạm Như Nghệ chia sẻ tại Tọa đàm Cung cấp thông tin dự báo thị trường lao động và tư vấn hướng nghiệp phục vụ tuyển sinh đại học 2019 do Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực- Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây tại Hà Nội.
Nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc người bệnh HIV hướng tới mục tiêu “ba không”