Mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động đang dần thành hiện thực

(BKTO) - Sáng 28/6, tại Hà Nội, Ban Kinh tế T.Ư phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020 (Nghị quyết 21).



Hội nghị nhằm khẳng định và phát huy các thành quả đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết 21 trong thời gian tới.
                
   

Quang cảnh Hội nghị -Ảnh: Đ. Khoa

   
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Trưởng Ban Kinh tế T.Ư nhấn mạnh, BHXH, BHYT giữ vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Trong thời gian qua, cùng với chính sách phát triển kinh tế, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là phát triển BHXH, BHYT. Việc thực hiện Nghị quyết 21 trong hơn 5 năm qua đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực và nhiều thành quả có ý nghĩa, góp phần quan trọng tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Các báo cáo, tham luận tại Hội nghị cho thấy, trong hơn 5 năm qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết 21. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết được ban hành kịp thời; nội dung tuyên truyền đảm bảo đúng định hướng, bám sát tinh thần Nghị quyết; công tác phối hợp tuyên truyền thực hiện Nghị quyết được tiến hành hiệu quả… Nghị quyết 21 đã trở thành nền tảng cho mọi chính sách, phương hướng về BHXH, BHYT, góp phần quan trọng đưa mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động dần thành hiện thực.

Cùng với đó, hệ thống chính sách về BHXH, BHYT từng bước được hoàn thiện phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đất nước, tạo thuận lợi cho người lao động và nhân dân tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Nhận thức của các cấp uỷ đảng, cán bộ, đảng viên, người dân, người lao động được nâng lên rõ rệt. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Nhận thức của xã hội ngày càng đầy đủ hơn về vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT, về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT… Mức độ hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thủ tục đăng ký tham gia và thanh toán các loại hình bảo hiểm từng bước được nâng lên. Số người tham gia BHXH, BHYT liên tục tăng, trong đó số người tham gia BHYT đã vượt chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh những kết quả trên, các báo cáo tại hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập trong thực hiện Nghị quyết 21 như: việc phổ biên, quán triệt Nghị quyết một số nơi chưa sâu rộng, còn hình thức, chưa đến được đối tượng đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT; một số cấp uỷ đảng, chính quyền còn coi công tác tuyên truyền là nhiệm vụ riêng của ngành BHXH hoặc tuyên giáo…

Về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết 21 trong những năm tiếp theo, các ý kiến, tham luận tại Hội nghị đề xuất tập trung vào các nội dung như: tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền một cách thường xuyên, chủ động và kịp thời; phát triển hệ thống BHXH đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT; đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHXH theo hướng phục vụ nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của người tham gia; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Phát động cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm  lặng” lần thứ V
    5 năm trước Xã hội
    Chiều 28/6, tại Hà Nội, Báo Sức khoẻ và Đời sống (Bộ Y tế) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V.
  • Công đoàn ngành Y tế thực hiện hoàn thành mọi chỉ tiêu nhiệm kỳ 2013-2018 đề ra
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam (CĐYTVN) lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018-2023 đã chính thức được khai mạc. Tới tham dự Đại hội có các đồng chí: Bùi Văn Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế và 275 đại biểu đại diện cho 500.000 đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong ngành.
  • Hành trình Đỏ 2018 đã tiếp nhận hơn 9 nghìn đơn vị máu
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 27/6, thông tin cập nhật chuyển động chương trình Hành trình đỏ 2018 của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, đến ngày 26/6/2018, Hành trình Đỏ 2018 đã được tổ chức tại 10 tỉnh, thành phố và tiếp nhận được 9.335 đơn vị máu. Trong đó, nhiều tỉnh, thành phố đã vượt chỉ tiêu đề ra như Kiên Giang, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đắk Lắk.
  • Tăng thuế tuyệt đối để giảm tử vong do thuốc lá
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội thảo “Tác động của tăng thuế thuốc lá đến sức khỏe phụ nữ và trẻ em” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) và Tổ chức Sức khỏe toàn cầu Vital Strategies tổ chức ngày 26/6, các chuyên gia cho rằng, tăng thuế thuốc lá là chính sách cần thiết và hiệu quả để giảm tiêu dùng thuốc lá và giảm gánh nặng do tác động của thuốc lá đối với cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ phụ nữ và trẻ em.
  • Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong công tác tiêm chủng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Lễ phát động Tuần lễ Tiêm chủng quốc gia với chủ đề "Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng" do Bộ Y tế vừa tổ chức cuối tuần qua, bà Satoko Otsu - đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam - đánh giá: Với trên 95% trẻ em sinh ra mỗi năm được tiêm chủng miễn phí phòng 10 loại bệnh truyền nhiễm đặc biệt, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong công cuộc bảo vệ trẻ em khỏi các dịch bệnh thông qua Chương trình Tiêm chủng.
Mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động đang dần thành hiện thực