Mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung quốc gia

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành công văn về việc thực hiện mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung quốc gia do BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm lần hai.



Thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 07/7/2016 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tổ chức thí điểm đấu thầu thuốc tập trung quốc gia lần 2 (năm 2018). Để đảm bảo kịp thời cung ứng thuốc phục vụ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai thực hiện các nội dung về thực hiện mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung quốc gia do BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm lần hai.

Theo đó, đối với các thuốc đã có kết quả lựa chọn nhà thầu và thỏa thuận khung được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 66/GĐB-QLĐT ngày 11/01/2019. Lưu ý các mặt hàng trúng thầu cùng hoạt chất, nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật, đường dùng nhưng giá trúng thầu có sự chênh lệch lớn khi so sánh giữa các hàm lượng thì ưu tiên lựa chọn thuốc có giá trúng thầu hợp lý.

Đối với các thuốc mới có kết quả lựa chọn nhà thầu, BHXH các tỉnh thông báo cho Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có nhu cầu sử dụng ngay để đề nghị nhà thầu ưu tiên ký kết hợp đồng và cung ứng thuốc.
                
   

Mở hồ sơ đấu thầu thuốc tập trung quốc gia- Ảnh minh họa

   
Đối với các thuốc không lựa chọn được nhà thầu, BHXH các tỉnh thông báo đến các cơ sở y tế lựa chọn các thuốc có cùng hoạt chất, đường dùng hoặc các thuốc có cùng tác dụng điều trị đã trúng thầu tại cơ sở y tế để sử dụng. Trường hợp không lựa chọn được thuốc thay thế hoặc thuốc thay thế không đủ sử dụng, BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế tổ chức đấu thầu, mua sắm thuốc theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đối với các thuốc BHXH tỉnh có tổng hợp nhu cầu nhưng BHXH Việt Nam không tổ chức đấu thầu thì BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế, cơ sở y tế để tổ chức đấu thầu, mua sắm thuốc theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Công văn cũng nêu rõ, đối với thuốc đã có kết quả đàm phán giá: Ngày 27/12/2018, Bộ Y tế đã có Quyết định số 7770/QĐ-BYT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc thuộc danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá, trong đó có thuốc Biệt dược gốc Tienam (Imipenem 500mg + Cilastatin 500mg). Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 4686/BYT-QLD ngày 18/8/2017, BHXH Việt Nam không tiếp tục tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với thuốc Tienam. BHXH Việt Nam đề nghị Sở Y tế, cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với trường hợp cơ sở y tế sáp nhập về cơ sở y tế khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền: Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc thực hiện điều chuyển số lượng các thuốc đã được phân bổ cho cơ sở y tế sáp nhập theo kết quả lựa chọn nhà thầu về cơ sở y tế nhận sáp nhập; đồng thời, thông báo đến nhà thầu trúng thầu, BHXH các tỉnh phối hợp với cơ sở y tế để ký hợp đồng mua thuốc và thực hiện kết quả lựa chọn nhà thầu các thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia do BHXH Việt Nam tổ chức đấu thầu.

KIM AN
Cùng chuyên mục
  • 450 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 26
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 26 (VIETNAM MEDI-PHARM 2019) do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu y tế Việt Nam và Công ty cổ phần Hội chợ triển lãm và Quảng cáo Việt Nam phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 8-11/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội) với sự tham gia của 550 gian hàng của 450 tập đoàn, DN đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ.
  • Triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu thông tin về Bảo hiểm xã  hội, Bảo hiểm y tế: Lợi ích từ nhiều phía
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định: Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 Ngành BHXH”. Việc triển khai dịch vụ này sẽ đem lại lợi ích cho nhiều phía: người lao động, đơn vị sử dụng lao động cũng như công tác quản lý của ngành BHXH.
  • Bản hùng ca về một thế hệ “xếp bút nghiên” lên đường chiến đấu
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong những năm 1970-1972, thực hiện lệnh tổng động viên, hơn một vạn sinh viên miền Bắc đã “xếp bút nghiên” để đến với các chiến trường miền Nam. Những người lính - sinh viên ấy đã góp chung vào thành quả đấu tranh, giải phóng dân tộc và trở thành biểu tượng cho một thế hệ tri thức sẵn sàng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
  • Kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019): Từ trận đánh phủ đầu đến hành trình bạt núi đưa khí tài đến Điện Biên Phủ
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong ký ức của những người lính, cuộc chiến ấy là chuỗi những kỷ niệm của hơn 170 ngày đêm nơi Tây Bắc xa xôi, bắt đầu từ trước ngày 20/11/1953 - khi quân Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ và kết thúc sau ngày 07/5/1954 - khi toàn bộ Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm địch đầu hàng.
  • Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải:  Biểu tượng của khát vọng hòa bình
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Gần 50 năm sau ngày thống nhất, đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (huyện Vĩnh Linh và huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đã trở thành “nhân chứng lịch sử”, từng mang trên mình nỗi đau chia cắt đất nước. Nơi đây từng có những trận chiến ác liệt trong mưa bom, bão đạn và cũng có những trận chiến ác liệt nhưng không một tiếng súng... Vượt qua chiến tranh, đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải hôm nay trở thành biểu tượng của khát vọng hòa bình, đất lửa Quảng Trị đang chuyển mình mạnh mẽ trên con đường hội nhập, phát triển.
Mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung quốc gia