Kỳ tích mổ nội soi thành công u xơ tuyến vú không để lại sẹo

(BKTO) - Không lâu sau việc áp dụng thành công kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp một lỗ, vừa qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục tạo nên kỳ tích khi triển khai phương pháp nội soi u xơ tuyến vú, với kết quả chính xác, nhanh chóng, không để lại sẹo tại vị trí khối u và giảm các biến chứng sau mổ cho bệnh nhân.



Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của những bệnh nhân bị u xơ tuyến vú phải phẫu thuật mở và thường để lại những vết sẹo lớn thiếu thẩm mỹ, cộng với nền tảng kỹ thuật mổ nội soi “Dr Luong” do chính mình phát minh, PGS.TS Trần Ngọc Lương- Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã trăn trở tìm ra một cách làm mới, vừa bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân, vừa giữ được vẻ đẹp như lúc ban đầu cho phần ngực của các chị em.

Việc đưa vào áp dụng thành công kỹ thuật nội soi u xơ tuyến vú được coi là một bước tiến cho lịch sử y tế nước nhà. Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật một cách chính xác, nhanh chóng, hiệu quả và quan trọng nhất là không để lại sẹo tại vị trí khối u cho bệnh nhân.

Người vừa được thực hiện phương pháp nội soi u xơ tuyến vú là một nữ bệnh nhân 24 tuổi, trú tại Bắc Giang. Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó 3 năm, chị đã từng phẫu thuật u xơ tuyến vú trái bằng phương pháp mổ mở lấy ra u xơ 2cm và cũng từ đó chị phải mang trên người một vết sẹo dài ở ngực trái. Sau 3 năm phẫu thuật, ngực phải chị lại tiếp tục xuất hiện khối u với kích thước ngày càng lớn. Chị đã tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám và được tư vấn về phương pháp nội soi “thẩm mỹ” của bác sĩ Lương. “Các bác sỹ thông tin tôi có 2 khối u xơ khoảng 4cm và 2cm, chỉ định cho phẫu thuật nội soi u xơ tuyến vú trên nền phương pháp của nội soi tuyến giáp. Chỉ sau 4 ngày mổ, tôi đã khỏe mạnh hơn và có thể xuất viện mà không có dấu vết của lần phẫu thuật này tại vùng ngực”- bệnh nhân cho biết.

Trước đó, ca bệnh u xơ tuyến vú đầu tiên được triển khai phương pháp “Dr luong” là bệnh nhân P.N.L. (21 tuổi, ở Phú Thọ) bị u xơ tuyến vú xuất hiện cả hai bên ngực với kích thước lần lượt là 4cm và 6cm… Sau khi thăm khám, các bác sỹ kết luận chị phải được can thiệp phẫu thuật để đảm bảo sức khỏe và tránh biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, chị L. đã từng phẫu thuật mở u xơ tuyến vú 2 lần trước đó mỗi lần cách nhau khoảng 1,5 năm và đều để lại sẹo. Nếu mổ theo cách cũ, bệnh nhân sẽ phải mổ mở lần thứ 3, quá trình phẫu thuật sẽ khó khăn vì dính do mổ lại, thời gian mổ kéo dài, nguy cơ biến chứng sau mổ cũng sẽ cao hơn.
                
   

Bác sĩ Trần Ngọc Lương thăm khám cho bệnh nhân sau mổ bằng phương pháp nội soi mới- Ảnh: BVCC

   
Qua hội chẩn, các bác sỹ đã quyết định không thực hiện phương pháp mổ mở thông thường mà áp dụng kỹ thuật mới sử dụng phương pháp mổ nội soi bằng đường nách để giải quyết ca bệnh này. Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục rất nhanh, tỉnh táo, ít đau. Sang ngày thứ 2 bệnh nhân gần như không còn cảm thấy đau vết mổ, sinh hoạt đi lại bình thường, vết sẹo mổ nhỏ, liền và khô nhanh gần như không nhìn rõ.

Chia sẻ về sáng tạo mới của mình, TTND.PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương cho biết: Cũng giống như phẫu thuật nội soi tuyến giáp, mổ nội soi u xơ tuyến vú dưới hướng dẫn của màn hình và ống soi phóng đại, giúp phẫu thuật viên kiểm soát tốt, tiến hành thao tác thuận lợi, hạn chế các tình huống rủi ro. Đặc biệt, với việc dùng khí bơm CO2 nâng lớp da, tạo phẫu trường rộng rãi đã giúp quá trình bóc tách khối u xơ diễn ra rất dễ dàng.

“Phương pháp này được xem là ưu việt hơn rất nhiều so với phương pháp rạch một đường trên mặt khối u vì đối với các khối u đã lớn thì áp dụng phương pháp cũ bóc tách mò sẽ khó hơn, đồng thời sẽ khiến ngực của bệnh nhân bị biến dạng do việc tác động quá nhiều trong phẫu thuật”- bác sĩ Lương nói.

Theo ThS. BS Nguyễn Giang Sơn- Khoa Điều trị Kỹ thuật cao, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, người trực tiếp phụ mổ cho bác sĩ Lương- những bệnh nhân u vú lành tính có thể mổ nội soi qua đường nách một cách dễ dàng mà không bị biến dạng, khuôn ngực vẫn giữ nguyên hiện trạng. Đặc biệt, chi phí điều trị và phẫu thuật của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ mở thông thường. Ngoài ra, với phương pháp này, khối u được bóc tách triệt để, vết mổ nhỏ hơn nên các cơn đau sau mổ cũng sẽ giảm, người bệnh hồi phục nhanh, không để lại sẹo trên cơ thể, giúp người bệnh tự tin hơn khi hòa nhập với cuộc sống hàng ngày.

KIM AN
Cùng chuyên mục
  • Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 dự kiến có một số thay đổi
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 dự kiến sẽ có một số thay đổi, nhằm khắc phục những lỗ hổng trong công tác coi thi, chấm thi xảy ra trong kỳ thi vừa qua. Đây là thông tin được Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo- GD&ĐT) Phạm Như Nghệ chia sẻ tại Tọa đàm Cung cấp thông tin dự báo thị trường lao động và tư vấn hướng nghiệp phục vụ tuyển sinh đại học 2019 do Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực- Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây tại Hà Nội.
  • Thông điệp K=K: Công cụ mới giúp xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Sáng 28/11, tại Hà Nội, nhân Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1/12), Trường Đại học Y Hà Nội và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Việt Nam) - PEPFAR Việt Nam tổ chức sự kiện “Không phát hiện = Không lây truyền” (K=K) với thông điệp “Tôi dương tính nhưng chắc chắn anh thì không”, nhằm chia sẻ thông tin đến cộng đồng người sống chung với HIV (PLHIV), cộng đồng người chuyển giới (LGBT) và các cán bộ y tế tại Việt Nam.
  • KTNN đề nghị điều tra làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 26/11, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có văn bản số 1330/KTNN-CNVII gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an đề nghị điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương.
  • Hà Nội mở rộng xét nghiệm HIV tới 95% xã, phường
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 27/11, bà Lã Thị Lan- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Thành phố Hà Nội cho biết, năm 2018, ngành y tế đã mở rộng các cơ sở xét nghiệm HIV đến tất cả các quận, huyện và 95% xã phường.
  • Bệnh viện Việt Đức khám, tư vấn miễn phí cho nam giới mắc vô sinh
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Với mục tiêu chung tay cùng cộng đồng nâng cao nhận thức về vô sinh, hiếm muộn trong bối cảnh tỷ lệ người mắc phải đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam, vào ngày 15/12, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình Khám, tư vấn và siêu âm miễn phí vô sinh hiếm muộn cho nam giới.
Kỳ tích mổ nội soi thành công u xơ tuyến vú không để lại sẹo