Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2): Ngành y nỗ lực chuyển mình

(BKTO) - Quyết liệt củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao chất lượng dịch vụ đi đôi với phát triển các trung tâm y tế chuyên sâu, các kỹ thuật y học hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới…, ngành y tế đang thể hiện nỗ lực đổi mới để hướng tới mục tiêu xây dựng ngành y tế Việt Nam hiện đại, hội nhập, công bằng và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.



Chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Trước nhu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của người dân, thực hiện sứ mệnh của mình, Bộ Y tế ngày càng chú trọng cải thiện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Theo đó, hệ thống mạng lưới cơ sở KCB từ T.Ư đến tận xã không ngừng được củng cố và hoàn thiện với hơn 1.400 bệnh viện, 180.000 giường bệnh, hằng năm khám và điều trị ngoại trú cho 120.000 lượt người bệnh, điều trị cho hơn 10 triệu lượt người, thực hiện hàng triệu thủ thuật, khoảng 2 triệu ca phẫu thuật phức tạp. Đặc biệt, ngành y tế đã và đang tập trung đổi mới toàn diện, đồng bộ hệ thống tổ chức y tế tại tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh để hội nhập và phát triển. Với khoảng 90% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc, 95% trạm y tế xã có bác sĩ, y sĩ sản nhi hoặc nữ hộ sinh, 99,7% xã có cơ sở trạm, 99% thôn, bản, ấp có nhân viên y tế hoạt động, 76% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã…, ngành y tế đang nỗ lực đưa dịch vụ KCB chất lượng đến gần hơn với người dân, kéo giảm khoảng cách thụ hưởng chất lượng dịch vụ KCB giữa các vùng miền trong cả nước.

Cùng với tăng cường năng lực cho y tế cơ sở, lần đầu tiên, ngành y triển khai lập hồ sơ sức khỏe cá nhân tại trạm y tế xã gắn với bảo hiểm y tế toàn dân và chăm sóc sức khỏe toàn dân. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trạm y tế là tuyến y tế gần dân nhất, có thể thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu nhanh nhất. Tuy nhiên, tuyến y tế này vẫn chưa phát huy tối đa hiệu quả do những khó khăn về cơ chế tài chính, khả năng cung ứng dịch vụ. Do đó, cùng với việc bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân để đảm bảo cơ chế tài chính, quyết tâm của Chính phủ thực hiện việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe sẽ tạo ra một cơ chế mới, khắc phục được khó khăn này, trở thành một trong những bước thực hiện bao phủ toàn diện về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại cơ sở.

Cũng hướng đến nâng cao chất lượng KCB, nhiều đề án do ngành y thực hiện tiếp tục được triển khai hiệu quả. Theo số liệu của Bộ Y tế, tình trạng quá tải và nằm ghép ở trên 80% số bệnh viện T.Ư, bệnh viện tuyến cuối của các thành phố lớn đã được giải quyết. Số liệu năm 2012 và 2018 cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân phải nằm ghép giảm từ 58% xuống 16,7% ở tuyến T.Ư, ở tuyến tỉnh từ 47% xuống 11,4%. Bên cạnh đó, hoạt động hiệu quả của mô hình Bệnh viện vệ tinh giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến đạt từ 65 - 100% số ca chuyển tuyến ở những chuyên khoa thực hiện chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện vệ tinh. Những kết quả của Đề án Bệnh viện vệ tinh đã góp phần từng bước giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện.

Thêm một thước đo đánh giá sự nỗ lực, quyết tâm của ngành y chính là bộ mặt của các bệnh viện, cơ sở y tế đã có nhiều thay đổi, tỷ lệ người dân hài lòng khi đến bệnh viện ngày càng cao, nhiều bệnh viện có tỷ lệ người bệnh hài lòng tới 80 - 90%.

Phát triển và làm chủnhiều kỹ thuật y học tiên tiến

Bên cạnh việc đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, ngành y tế đã hình thành và phát triển các trung tâm y tế chuyên sâu với việc mở rộng các chuyên khoa đầu ngành để chuyển giao kỹ thuật theo chuyên ngành. Nhờ đó, nhiều kỹ thuật về chẩn đoán, phẫu thuật và điều trị ngang tầm với các nước trong khu vực đã được thực hiện thành công.

Y tế Việt Nam cũng tiếp tục ghi dấu những thành tựu vượt bậc trong ứng dụng các kỹ thuật y học hiện đại khi được công nhận là một trong số ít quốc gia làm chủ được công nghệ sản xuất vắc xin, tự nghiên cứu sản xuất vắc xin. Đặc biệt, Việt Nam tiếp tục khẳng định làm chủ công nghệ ghép đa tạng. Ngoài các kỹ thuật thường quy về ghép tim, ghép gan, ghép thận, ghép tủy, giác mạc, tháng 02/2018, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người tại Việt Nam. Tháng 12/2018, kíp mổ với thành phần 100% các thầy thuốc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não.

Đặc biệt, Bệnh viện Chợ Rẫy lập 8 kỷ lục về lĩnh vực ghép tạng do Hội Kỷ lục Việt Nam xác nhận… Đồng thời, các bác sĩ Việt Nam tiếp tục làm chủ, hoàn thiện, đưa nhiều kỹ thuật y học Việt Nam đạt tầm thế giới (can thiệp mạch, phẫu thuật nội soi, hỗ trợ sinh sản); thực hiện chuyển giao nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị… mở ra cơ hội điều trị hiệu quả cho người bệnh với chi phí hợp lý.

Đ. KHOA
Theo Báo Kiểm toán số 08 ra ngày 21-02-2019
Cùng chuyên mục
  • Xử phạt 3 công ty xuất khẩu lao động vi phạm 240 triệu đồng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thanh tra Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội vừa cho biết, trong tháng 01/2019, cơ quan này đã ban hành các quyết định xử phạt 3 công ty xuất khẩu lao động do vi phạm trong lĩnh vực đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
  • Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Các nhà khoa học dự báo, trọng lượng rác nhựa đến năm 2050 ở các đại dương sẽ nặng hơn cả trọng lượng của các loài cá. Trong khi đó, theo thống kê, Việt Nam là nước xếp thứ 17/109 quốc gia có mức ô nhiễm rác thải nhựa lớn trên thế giới.
  • Nêu cao tinh thần tiên phong, sáng tạo của thanh niên
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 24/02, tại Bình Định, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2019 và hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Kỷ Hợi”.
  • Biểu dương 90 cán bộ nữ công tiêu biểu
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm thành lập Ban cán sự Phụ nữ Lao động tiền thân của Ban Nữ công; 90 năm thành lập Tổ chức Công đoàn Việt Nam; kỉ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 và 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, chiều ngày 23/2, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương 90 cán bộ nữ công tiêu biểu của cả nước.
  • Phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 27/2
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 22/2, Bộ Y tế cho biết, dự kiến vào đúng Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành liên quan tổ chức Phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam.
Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2): Ngành y nỗ lực chuyển mình