Hướng tới phát triển bảo hiểm y tế bền vững

(BKTO)- Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng, là một trong các trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Mở rộng và hoàn thiện chế độ, chính sách BHYT cần có bước đi, lộ trình phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm phát triển bền vững.



Sau gần 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi vào năm 2014, đến nay, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT đã có những kết quả nổi bật đáng được ghi nhận. Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện đã nỗ lực không ngừng để việc thực thi pháp luật BHYT đạt hiệu quả cao nhất. Các chính sách, pháp luật BHYT đã ngày càng được hoàn thiện, con đường tiến tới thực hiện BHYT toàn dân được chỉ rõ tại các văn kiện của Đảng, quy định trong Luật BHYT và đang dần trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, bên cạnh những kết quả đạt được, phát triển bền vững chính sách BHYT cũng đang gặp nhiều vấn đề thách thức trong thời gian tới như: già hóa dân số, mô hình bệnh tật thay đổi... và đặc biệt là chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT không ngừng gia tăng; từ năm 2017, Quỹ BHYT bắt đầu trong tình trạng chi vượt quá thu trong năm.

Do đó, để thực hiện được mục tiêu mà Nghị quyết 20-NQ/TW đã đề ra là đến năm 2025, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95% dân số và để phát triển BHYT bền vững, BHXH Việt Nam xác định cần phải tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp cơ bản.

Trước tiên là giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững. Hiện nay, số người dân chưa tham gia BHYT tuy còn ít nhưng lại là thách thức không nhỏ, bởi đó là những người không có thu nhập ổn định, thuộc thị trường lao động tự do, thường khi có bệnh mới tham gia BHYT, đi ngược lại nguyên tắc chia sẻ rủi ro của chính sách BHYT.

Hướng giải quyết đặt ra là ngành BHXH cần phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và chính quyền địa phương để đề xuất những giải pháp hỗ trợ người dân tham gia BHYT, giúp những đối tượng này có những thuận lợi ban đầu khi tham gia BHYT. Đồng thời, có những giải pháp đảm bảo tính ổn định, bền vững cho các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT bằng cách nâng cao nhận thức của người dân ý thức chia sẻ cộng đồng và cơ hội có nguồn tài chính vững chắc phòng khi không may mắc bệnh; tăng cường cải cách thủ tục hành chính tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cho phép người tham gia BHYT thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, sử dụng Quỹ BHYT hiệu quả, an toàn nhưng cũng cần bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHYT. Cần sớm thực hiện và hoàn thiện các quy trình thực hiện của các giải pháp: phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; hoàn thiện các chính sách về BHYT, xây dựng gói quyền lợi BHYT phù hợp, rà soát ưu tiên đưa vào danh mục Quỹ BHYT chi trả đối với các dịch vụ y tế có tính chi phí hiệu quả cao; bảo đảm công khai và minh bạch trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT; thay đổi phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT; kiểm soát chi phí thông qua việc giao dự toán chi cho các cơ sở KCB; đấu thầu tập trung cấp quốc gia đối với thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế.

Đồng thời, cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ giám định đối với BHXH các tỉnh, thành phố và các cơ sở KCB BHYT, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hình thức lạm dụng BHYT cũng như các trường hợp người bệnh BHYT không được đảm bảo quyền lợi tối đa.

Với việc triển khai những giải pháp đồng bộ, hiệu quả như trên, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và đảm bảo phát triển BHYT bền vững.

THANH XUYÊN

Cùng chuyên mục
  • 6 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế - Những kết quả ấn tượng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) ra đời từ năm 2008 và được sửa đổi, bổ sung vào năm 2014, là cơ sở pháp lý thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện chính sách tài chính y tế công thông qua BHYT toàn dân theo định hướng công bằng, hiệu quả và phát triển. Đến nay, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT đã có nhiều kết quả nổi bật đáng ghi nhận.
  • Xét chọn học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Ngày 01/7, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức họp Hội đồng xét chọn học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 dưới sự chủ trì của ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng - Chủ tịch Hội đồng và bà Trần Minh Huyền, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng.
  • Triển khai áp dụng mã định danh y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Quyết định 2153/QĐ-BYT của Bộ Y tế về Quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế, thay thế Quyết định 4376/QĐ-BYT ngày 24/9/2019, từ ngày 25/5/2020, mã số Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được sử dụng làm mã định danh y tế.
  • Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - ​Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) 1/7 năm nay sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông với chủ đề “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”.
  • Phòng chống bạo lực gia đình  cần sự chung tay của toàn xã hội
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng này đòi hỏi cần có sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt cần thay đổi những quan niệm lạc hậu về phụ nữ và trẻ em.
Hướng tới phát triển bảo hiểm y tế bền vững