Hơn 1.500 điều dưỡng, hộ lý sang Nhật Bản làm việc

(BKTO) – Đến nay, 1.543 ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đã sang Nhật Bản để làm việc tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc người cao tuổi.



                
   

Ảnh minh họa. Ảnh:dolab.gov.vn

   

Ông Phạm Viết Hương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - cho biết thông tin trên tại Hội nghị truyền thông về tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản khóa 11/2022 trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (Chương trình EPA).

Hội nghị do Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Trường Cao đẳng Y Dược tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Theo Phó Cục trưởng Phạm Viết Hương, Chương trình tuyển chọn và điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản đã được hai nước chính thức triển khai từ năm 2012.

Chương trình đã triển khai được 10 khóa, tuyển chọn và đào tạo tiếng Nhật cho 2.012 ứng viên ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam để đi làm việc tại Nhật Bản. Đến nay, 1.543 ứng viên đã được đưa sang làm việc tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc người cao tuổi của Nhật Bản.

Ứng viên tham gia Chương trình có cơ hội được thi Chứng chỉ quốc gia của Nhật Bản và làm việc lâu dài tại nước này.

Qua các đợt thi chứng chỉ điều dưỡng quốc gia Nhật Bản, ứng viên điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam đã khẳng định được năng lực vượt trội so với ứng viên điều dưỡng, hộ lý của một số quốc gia phái cử khác như Philippines và Indonesia.

Cụ thể, tỷ lệ đạt Chứng chỉ của các ứng viên Việt Nam cao nhất, trên 70% với ứng viên điều dưỡng và trên 90% với ứng viên hộ lý.

Tại Hội nghị, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã thông tin về chỉ tiêu tuyển chọn, điều kiện tham gia, quyền lợi ứng viên, hướng dẫn cách thức đăng ký tham gia Chương trình và trả lời, giải đáp trực tiếp các câu hỏi của các sinh viên về khả năng đăng ký tham gia Chương trình cũng như cơ hội đi làm việc tại Nhật Bản trong khuôn khổ Chương trình này.

Chương trình EPA là cơ hội việc làm tốt, hấp dẫn để sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam có điều kiện nâng cao tay nghề, kỹ năng và thu nhập tốt, tạo điều kiện thuận lợi đối với sinh viên ra trường tìm kiếm việc làm phù hợp tại Nhật Bản.

Trước đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có Thông báo tuyển chọn 240 ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản theo Chương trình EPA.

Ứng viên tham gia Chương trình phải thỏa các điều kiện: Không quá 35 tuổi; tốt nghiệp cao đẳng hoặc cử nhân điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa; đủ điều kiện về sức khỏe do cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận; không có tiền án, tiền sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam…

Riêng ứng viên điều dưỡng phải được cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng.

Các ứng viên được lựa chọn sẽ được chi trả toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập và được trợ cấp tiền sinh hoạt phí trong thời gian tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật 12 tháng tại Việt Nam; được chi trả chi phí vé máy bay, lệ phí visa đi và về sau khi hoàn thành Chương trình.

Ngoài ra, ứng viên được tham gia khóa đào tạo nâng cao miễn phí tại Nhật Bản trong thời gian 2 tháng trước khi đến cơ sở tiếp nhận. Sau đó, ứng viên vừa học vừa làm tối đa 3 năm đối với ứng viên điều dưỡng và tối đa 4 năm đối với ứng viên hộ lý tại các cơ sở dưỡng lão, bệnh viện của Nhật Bản.

Ứng viên tham gia Chương trình được hưởng mức lương từ 160.000-180.000 Yên/tháng (tương đương 27-30 triệu đồng/tháng). Ngoài mức lương trên, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc./.

THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Hơn 1.500 điều dưỡng, hộ lý sang Nhật Bản làm việc