Hà Nội: Thanh tra 100 đơn vị chây ỳ, nợ đọng bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Thực hiện kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra TP. Hà Nội và Quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành về bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2017-2020, Thanh tra Thành phố chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan sẽ thanh tra 100 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng trở lên.



Đoàn thanh tra gồm có 4 tổ công tác là cán bộ từ các cơ quan của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động Thành phố, BHXH Thành phố. Mỗi tổ công tác thực hiện thanh tra tại 25 đơn vị. Theo Quyết định thanh tra vừa được công bố, thời kỳ thanh tra là từ ngày 01/01/2018 đến hết thời điểm thanh tra.

Mục đích của việc thanh tra là đánh giá việc thu, trích nộp BHXH, BHYT, BHTN; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của đơn vị nợ đọng; kiến nghị các giải pháp khắc phục và xử lý số tiền nợ đọng.

Nội dung thanh tra tập trung vào tình hình sử dụng lao động, số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN; số nợ; tình hình chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Các đơn vị phải xuất trình hồ sơ đối chiếu thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN trong thời kỳ thanh tra; bảng thanh toán tiền lương, bảng chấm công, sổ quản lý nhân sự; bảng kê thu nhập chịu thuế và thuế thu nhập cá nhân; sổ BHXH, hồ sơ của người lao động… Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng xem xét việc chấp hành chính sách pháp luật về lao động nói chung tại DN.
                
   

Đoàn thanh tra của cơ quan BHXH đang thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại DN - Ảnh: Minh Đức

   
Theo cơ quan thanh tra, các DN có tên trong danh sách thanh tra thuộc nhiều lĩnh vực: xây dựng, giao thông, thương mại dịch vụ, sản xuất... Đây đều là các DN có số nợ BHXH kéo dài từ 6 tháng trở lên và sử dụng số lượng lao động khá lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Cũng theo cơ quan thanh tra, trường hợp các đơn vị được thanh tra tự giác chấp hành nộp đầy đủ số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN, đoàn thanh tra tiếp nhận hồ sơ và sẽ xem xét, giải quyết, có quyết định dừng thanh tra tại đơn vị.

Theo Phó Giám đốc BHXH Thành phố Vũ Đức Thuật, các DN có tên trong danh sách thanh tra của Đoàn thanh tra liên ngành đợt này đều là những đơn vị từng bị người lao động phản ánh về việc vi phạm chính sách pháp luật về lao động, như nợ lương, nợ BHXH, vi phạm thời gian làm việc... Do đó, BHXH Thành phố cũng như các Sở, ngành liên quan đã từng có ý kiến đôn đốc, nhưng không được hợp tác.

Ông Thuật cũng cho rằng với sự phối hợp vào cuộc giữa thanh tra Thành phố, BHXH thành phố và các Sở, ngành, đợt thanh tra liên ngành này được hy vọng sẽ là giải pháp hiệu quả đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động tại các DN nêu trên.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Sắp xếp hệ thống trường sư phạm cần xuất phát từ nhu cầu
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ tại buổi Tọa đàm "Báo cáo luận cứ khoa học và phương án sắp xếp lại các trường sư phạm" diễn ra ngày 10/3 tại Hà Nội.
  • Nhiều giải pháp đột phá  để nâng “chất” giáo dục đại học
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học (GDĐH) giai đoạn 2019-2025 (Đề án) được Chính phủ ban hành mới đây, vấn đề đổi mới đào tạo ở bậc học này đang được đặt ra bức thiết. Trên thực tế, việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học không chỉ nằm ở những mục tiêu của Đề án mà còn được thể hiện trong quyết tâm của Chính phủ, ngành giáo dục và toàn xã hội. Ngay trong năm 2019, những đổi thay ấy có thể nhìn thấy rõ ở công tác tuyển sinh.
  • Tạo tiền đề tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) vượt chỉ tiêu đề ra, quyền lợi của người tham gia BHYT tiếp tục được mở rộng và đảm bảo; chi phí khám, chữa bệnh BHYT được kiểm soát chặt chẽ và ngày càng hiệu quả… là những thành công lớn trong thực hiện chính sách BHYT. Đây là cơ sở vững chắc để Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu BHYT toàn dân.
  • Phát động nhắn tin ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao năm 2019
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua những ảnh hưởng, mặc cảm bệnh tật để chữa khỏi bệnh lao và hòa nhập với cộng đồng, Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia - Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB) đã phối hợp với Cổng Thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB.
  • Hai tháng đầu năm, số nhân khẩu thiếu đói giảm 34%
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tổng Cục Thống kê cho biết, trong tháng 2/2019, cả nước có 21.200 hộ thiếu đói, tương ứng với 78.700 nhân khẩu thiếu đói.
Hà Nội: Thanh tra 100 đơn vị chây ỳ, nợ đọng bảo hiểm xã hội