Hà Nội: Những kết quả bước đầu trong xây dựng mô hình điểm trạm y tế

(BKTO) - Ngày 11/12, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về đánh giá công tác “Triển khai Đề án y tế cơ sở, thực hiện mô hình điểm trạm y tế xã/phường giai đoạn 2018 - 2020” trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo đánh giá bước đầu, việc triển khai mô hình này đã giúp nâng cao được năng lực khám, chữa bệnh (KCB) của các trạm y tế, thu hút bệnh nhân đến KCB tại trạm y tế nhiều hơn; đặc biệt, các trạm y tế bước đầu quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân và quản lý bệnh không lây nhiễm.



                
   

Các trạm y tế đã bước đầu quản lý bệnh nhân mắc bệnh mạn tính- Ảnh: ST

   
Nhằm xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, Bộ Y tế đã lựa chọn 26 trạm y tế xã thuộc 8 tỉnh để xây dựng mô hình điểm, theo đó mỗi tỉnh tham gia xây dựng mô hình điểm sẽ lựa chọn ba trạm tại ba vùng (vùng 1-2-3) phân theo mức độ khó khăn của người dân trong tiếp cận đến bệnh viện, trung tâm y tế hoặc phòng khám đa khoa khu vực. Tại Hà Nội, Bộ Y tế đã chọn 4 trạm y tế để triển khai mô hình điểm, gồm: Trạm y tế xã Minh Châu, huyện Ba Vì (vùng 3), Trạm y tế xã Tân Hội, huyện Đan Phượng (vùng 2), Trạm y tế phường Tây Mỗ, quận Bắc Từ Liêm (vùng 1), Trạm y tế phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (vùng 1).

Để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân, các trạm y tế được Bộ Y tế lựa chọn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực nâng cao chất lượng KCB, phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình y tế... Các trạm y tế đã được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Đặc biệt, các trạm y tế này đã nhận được sự hỗ trợ từ các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến thành phố; được phê duyệt danh mục kỹ thuật theo gói dịch vụ y tế cơ bản theo quy định. Các Trung tâm y tế đã làm việc với Bảo hiểm xã hội quận, huyện để chuyển thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) về trạm y tế điểm KCB ban đầu.

Qua đó, các trạm y tế đã nâng cao được năng lực KCB; thu hút số lượng bệnh nhân đến KCB tại trạm y tế nhiều hơn, bệnh nhân tin tưởng hơn về chuyên môn của trạm y tế. Bước đầu các trạm y tế đã quản lý được hồ sơ sức khỏe cá nhân và quản lý bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, tiểu đường; giúp giảm chi phí và tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB.

Cụ thể, Trạm y tế xã Minh Châu, huyện Ba Vì đã được Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức lớp tập huấn khám sàng lọc tăng huyết áp và Bệnh viện Châm cứu cử bác sĩ đến KCB tại trạm mỗi tuần 1 lần. Đến nay, trạm đã thực hiện được 1.929 lượt thủ thuật; quản lý bệnh không lây nhiễm như bệnh tăng huyết áp là 223 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 5845/6153 dân chiếm 95%; đã lập dự trù và mua thuốc theo Thông tư 39/2017/TT-BYT.

Với sự hỗ trợ của Bệnh viện E, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Trạm y tế xã Tân Hội, huyện Đan Phượng đã khám sàng lọc tim mạch cho trên 200 trường hợp; quản lý bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp 745 bệnh nhân, tiểu đường 78 bệnh nhân); lập hồ sơ quản lý sức khỏe 18.404/20.300 dân đạt 95%.

Tại Trạm Y tế phường Tây Mỗ, quận Bắc Từ Liêm, được sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện E, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp với Trung tâm y tế quận khám sàng lọc cho nhân dân tổng số khám 650 người, phát hiện 120 trường hợp tăng huyết áp, 78 trường hợp đái tháo đường; quản lý 470 bệnh nhân tăng huyết áp, tiểu đường 260 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 19.721/24.603 dân đạt 80,2%.

Trạm y tế phường Yên Nghĩa quận Hà Đông với sự hỗ trợ của Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Mắt Hà Đông đã khám sàng lọc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, bệnh về mắt cho trên 3.400 người dân, phát hiện 720 người mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, bệnh về mắt... Trạm đã quản lý bệnh tăng huyết áp cho 541 bệnh nhân, tiểu đường 158 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 18.959/19.200 dân đạt 98,7%.

Tuy nhiên, mô hình Trạm y tế điểm theo nguyên lý y học gia đình trên địa bàn thành phố còn một số khó khăn như nhân lực bác sĩ và trình độ chuyên môn còn hạn chế; kinh phí sửa chữa nâng cấp trạm y tế xuống cấp chưa đáp ứng; tỷ lệ người dân đăng ký KCB BHYT ban đầu tại trạm y tế còn thấp; phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe chưa hoàn thiện.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý yêu cầu Sở Y tế cần tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng chuyên môn; tăng cường sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến Trung ương và thành phố hỗ trợ tại các trạm y tế; thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn gồm gói dịch vụ y tế cơ bản, quản lý bệnh không lây nhiễm, quản lý hồ sơ sức khỏe... đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, đưa ra các mục tiêu cụ thể nhằm nhân rộng mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình trên địa bàn thành phố.

HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
  • Đội tuyển Việt Nam gấp rút chuẩn bị cho trận chung kết lượt về AFF Cup
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các cầu thủ đội tuyển Việt Nam không có thời gian nghỉ mà ngay lập tức bắt tay vào chuẩn bị cho trận chung kết lượt về tái đấu Malaysia lúc 19 giờ 30 ngày 15/12 trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình ở thủ đô Hà Nội.
  • Hen phế quản và cách phòng ngừa hiệu quả
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 09/12, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh hen phế quản. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Hen toàn cầu năm 2018 với chủ đề “Never too early, Never too late” (Không bao giờ là quá sớm- Không bao giờ là quá muộn), trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án Phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.
  • Hòa Malaysia, tuyển Việt Nam chiếm ưu thế giành AFF Cup
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Vượt qua áp lực kinh khủng tại chảo lửa Bukit Jalil, tuyển Việt Nam đã chiếm ưu thế không nhỏ để hướng tới chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Các CĐV có lý do để tiếc nuối khi thầy trò Park Hang-seo không bảo toàn được chiến thắng sau khi đã dẫn 2 bàn, nhưng đây là kết quả hợp lý cho cả hai đội.
  • Tìm giải pháp cho du lịch Việt “cất cánh”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch còn nhiều hạn chế, công tác quảng bá, giới thiệu du lịch kém hấp dẫn, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo... là những nguyên nhân khiến hiệu quả khai thác du lịch nhiều năm qua chưa đạt được yêu cầu đặt ra. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch.
  • Giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Việt Nam, những năm gần đây, số người nhiễm và tử vong do HIV/AIDS đã giảm. Tuy nhiên, những người bị nhiễm HIV vẫn còn chịu sự kỳ thị, xa lánh của cộng đồng. Đây là một trong những nguyên nhân hạn chế những người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận các dịch vụ y tế.
Hà Nội: Những kết quả bước đầu trong xây dựng mô hình điểm trạm y tế