Giám sát chặt công tác phòng, chống dịch tại các nhà máy phục hồi sản xuất ở Bắc Giang

(BKTO) – Mới đây, Tổ kiểm tra, giám sát khu cách ly và môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đã làm việc với Ban quản lý các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Giang để đánh giá kỹ lưỡng công tác đảm bảo phòng, chống dịch trước khi quyết định thí điểm khôi phục sản xuất cho 8 nhà máy đủ điều kiện.



8 doanh nghiệp đủ điều kiện để phục hồi sản xuất

Đoàn đã phối hợp với Tổ kiểm tra của tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị tái hoạt động của Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu (KCN Quang Châu). Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như bản mạch, thiết bị wifi, 4G cho các hãng công nghệ lớn. Thời gian vừa qua, việc ngừng sản xuất đã khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng khá nhiều, gần 5.000 công nhân cũng đang phải nghỉ việc. Đây là một trong những nhà máy lớn và đã sơ bộ đạt được một số quy định nghiêm ngặt trong Bảng chấm điểm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và Ký túc xá (KTX) cho người lao động.

Đại diện lãnh đạo Công ty Fuyu cho biết, Công ty dự định sẽ tái sản xuất với 4 phân xưởng, chia làm 2 ca. Khi được phép tổ chức lại sản xuất, sẽ cho toàn bộ công nhân ở tại các khu KTX của Công ty và vận chuyển khép kín bằng xe đưa đón. Đồng thời, cũng hợp đồng cung cấp suất ăn từ một đơn vị khác.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) đề nghị Công ty cung cấp danh sách cụ thể của công nhân và số lượng công nhân mỗi ca. Những công nhân đi làm phải ở ngoài các khu cách ly tập trung, hoặc ở những điểm không có dịch và đã được xét nghiệm Covid-19.

Ngoài ra, Tổ kiểm tra cũng đề nghị Công ty phải bố trí sẵn sàng khu vực cách ly F1 và xây dựng kịch bản khi phát hiện công nhân dương tính. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đề ra những quy định xử phạt nghiêm khắc, có cán bộ y tế có chứng chỉ hành nghề đúng quy định.

Tại Công ty Fuhong Precision Component (KCN Quang Châu), sau khi xem bảng tự đánh giá của Công ty, Tổ kiểm tra đề nghị Công ty trang bị thêm xịt sát khuẩn tại các nơi ra vào; trong xưởng sản xuất phải bố trí giãn cách tối thiểu 1m hoặc có tấm ngăn; xây dựng các kế hoạch phản ứng khi phát hiện ca dương tính, nghi nhiễm; xây dựng quy định xử phạt và có tổ giám sát xử phạt.

Ông Đặng Hoàng Long - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường của Ban quản lý các KCN cho biết, hiện có 8 doanh nghiệp đề xuất hoạt động trở lại, đây đều là các doanh nghiệp lớn thuộc các chuỗi sản xuất toàn cầu. Những doanhh nghiệp này đều phải hoàn thiện theo đúng bảng điểm quy định của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, nếu không đủ sẽ nhất quyết bị loại. Kể cả sau khi tái hoạt động, Tổ kiểm tra cũng sẽ thường xuyên giám sát.

Phòng dịch cũng chính là bảo vệ cho doanh nghiệp

Theo ông Trần Mạnh Xâm - Phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường của Ban quản lý các KCN, hiện nay Bắc Giang có 4 KCN đều tạm đóng cửa là Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung. Trong đó, 8 nhà máy thuộc 4 KCN này đã hoàn thiện các tiêu chí phòng, chống dịch và đang được đánh giá lại. Công tác sát hạch được tỉnh tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ. Đoàn công tác Bộ Y tế cũng đã chỉ ra nhiều thiếu sót để các doanh nghiệp khắc phục.

Tổ kiểm tra, giám sát khu cách ly và môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế đã đi thẩm định các doanh nghiệp có nhu cầu hoạt động trở lại, và đã hoàn thiện các quy định phòng, chống dịch chặt chẽ của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19.

Đánh giá chung về các doanh nghiệp xin hoạt động trở lại, ông Nguyễn Văn Sơn nhận định: "Mặc dù đã có bảng chấm điểm để doanh nghiệp tự hoàn thiện và đánh giá, nhưng vẫn có những sai lệch so với thực tế và nhiệm vụ của Đoàn là thẩm định, tư vấn, hướng dẫn những vấn đề cần thiết. Nhìn chung các công ty cũng rất hoan nghênh công tác này, bởi đã giúp doanh nghiệp sớm hoạt động trở lại trong điều kiện an toàn nhất, cũng chính là bảo vệ cho doanh nghiệp. Với những nhà máy chưa đủ điều kiện, chúng tôi nhất quyết loại ra khỏi danh sách và sẽ tổng hợp tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Giang".

KHÁNH LINH- HOÀNG DƯƠNG

Cùng chuyên mục
Giám sát chặt công tác phòng, chống dịch tại các nhà máy phục hồi sản xuất ở Bắc Giang