Đoàn chuyên gia Bộ Y tế Việt Nam hỗ trợ Lào kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

(BKTO) - Sau gần 1 tháng, đoàn chuyên gia Bộ Y tế Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp chuyến công tác hỗ trợ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào phòng, chống dịch Covid-19, giúp nước bạn kịp thời ứng phó, kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh và ổn định cuộc sống.



Trực tiếp thực tế, khảo sát và hỗ trợ Lào đưa ra giải pháp kiểm soát dịch

Trong thời gian công tác, Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam đã trực tiếp đi thực tế và khảo sát ở 3 địa bàn chủ yếu là tỉnh Champasak (11-15/5), tỉnh Savannakhet (16-19/5) và tại thủ đô Viêng Chăn (20/5-22/5). Đoàn đã thăm và khảo sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các làng/xã có tỷ lệ người nhiễm cao; các cơ sở cách ly tập trung; đơn vị xét nghiệm; bệnh viện dã chiến; bệnh viện đa khoa các tỉnh; trạm y tế xã và quầy thuốc tư nhân.

Đoàn y bác sĩ cũng trực tiếp tham gia hội chẩn, can thiệp điều trị một số ca bệnh nặng với bác sĩ của các bệnh viện địa phương; tổ chức hội thảo tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch; chẩn đoán điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn… Theo đó, hỗ trợ phía Lào khảo sát, đánh giá tình hình và hướng dẫn các giải pháp kiểm soát, dập dịch, quản lý ca bệnh, công tác quản trị điều hành, bảo đảm vệ sinh tại các cơ sở điều trị cho người bệnh.

Tiến sỹ Vương Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trưởng Đoàn công tác cho biết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ Trung ương đến địa phương của Lào đã và đang thực hiện quyết liệt, huy động được sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các ban, ngành và chính quyền địa phương. Công tác chỉ đạo điều hành của y tế Lào đồng bộ, xuyên suốt; phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các đơn vị, bảo đảm lồng ghép chặt chẽ và nghiêm ngặt trong quản lý điều trị ca bệnh Covid-19. Các đơn vị được phân công nhiệm vụ đang thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Tuy nhiên, qua thực tế khảo sát tại các địa phương, những nguy cơ như lây nhiễm chéo và tái bùng phát dịch Covid-19 vẫn còn.

Nguy cơ này có thể tới từ các ca bệnh tại cộng đồng chưa truy vết, lấy mẫu và cách ly chưa đầy đủ và chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy định cách ly tại nhà; những người tiếp xúc gần chưa được thông tin về ca bệnh dương tính, hoặc không tự nguyện đi làm xét nghiệm. Nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế; nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện như việc sàng lọc người ra vào bệnh viện chưa thống nhất, triệt để...- ông Vương Ánh Dương cho hay.

Lào cần thần tốc truy vết, thần tốc lấy mẫu, thần tốc xét nghiệm, thần tốc đáp ứng cách ly và điều trị

Từ kinh nghiệm phòng, chống dịch tại Việt Nam và qua quá trình khảo sát thực tế, Đoàn chuyên gia Việt Nam đã đưa ra những nhận định quan trọng về các nguy cơ có thể dẫn đến lây nhiễm chéo và tái bùng phát dịch Covid-19, qua đó kịp thời có các đề xuất để tăng cường phòng, chống dịch tại Lào.

Đoàn chuyên gia đã đề xuất Lào xây dựng kịch bản ứng phó với các cấp độ dịch phù hợp với điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội và năng lực đáp ứng y tế từng vùng; thiết lập tổ chuyên gia giúp việc phục vụ Ban chỉ đạo Quốc gia thu thập các thông tin đa ngành, đa lĩnh vực một cách chính xác, đầy đủ và tin cậy để có được thông tin và bằng chứng phong phú nhất phục vụ việc ra quyết định can thiệp cộng đồng phù hợp.

Ngoài ra, Đoàn cũng đề xuất Lào cần có kế hoạch về thu dung, quản lý điều trị, cấp cứu Covid-19 chung của quốc gia và hướng dẫn các địa phương thống nhất lên kế hoạch theo các cấp độ dịch. Đặc biệt cần đẩy mạnh công tác truyền thông các biện pháp phòng chống Covid-19, nâng cao sự tham gia của cộng đồng vào công tác phòng, chống dịch, có các hướng dẫn quốc gia cần đi kèm với các thông điệp truyền thông và chiến lược truyền thông phù hợp…

Đáng chú ý, các chuyên gia đề xuất Lào cần chủ động triển khai các giải pháp để rút ngắn thời gian điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19, chủ động, thần tốc truy vết, thần tốc lấy mẫu, thần tốc xét nghiệm, thần tốc đáp ứng cách ly và điều trị. Song song đó, cần nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng số máy và mở rộng số lượng các cơ sở có khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2; thiết lập phòng xét nghiệm di động tại vùng dịch để tăng cường năng lực xét nghiệm đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sự hỗ trợ hiệu quả kịp thời của Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam đã góp phần quan trọng hỗ trợ nước bạn Lào từng bước kiểm soát dịch Covid-19. Những bài chia sẻ, bài học kinh nghiệm của Đoàn công tác đã được phía Lào đánh giá cao, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó hơn nữa giữa hai dân tộc dù trong hoàn cảnh, khó khăn nào cũng luôn kề vai, sát cánh, hỗ trợ nhau để không ngừng phát triển.

KHÁNH LINH- PHẠM HẰNG
Cùng chuyên mục
Đoàn chuyên gia Bộ Y tế Việt Nam hỗ trợ Lào kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19