Dịch COVID-19: Tăng năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 tại bệnh viện

(BKTO)- Ngày 20/8, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thủ trưởng y tế của các bộ, ngành; bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố, bệnh viện chuyên khoa sản, nhi, lao, bệnh phổi, ung thư, tim mạch về việc tăng cường năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 tại các bệnh viện.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.

   

Theo đó, bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định, bệnh viện đang làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tiếp tục được củng cố năng lực xét nghiệm phục vụ nhu cầu tại bệnh viện và tiếp nhận mẫu bệnh phẩm từ các đơn vị khác khi được yêu cầu.

Các bệnh viện hiện có trang thiết bị, năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR phải sớm triển khai thực thực hiện xét nghiệm để tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố chưa đủ năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR cần chủ động liên hệ với các đơn vị có năng lực để gửi mẫu xét nghiệm; đồng thời phải có kế hoạch, thực hiện đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm xét nghiệm phù hợp, bảo đảm hiệu quả, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để nâng cao năng lực, đủ khả năng xét nghiệm sàng lọc, khẳng định vi rút SARS-CoV-2 trước ngày 31/12/2020.

Các bệnh viện thường xuyên theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế có các triệu chứng bệnh cúm, viêm đường hô hấp cấp tính, đặc biệt lưu ý tới người đã tiếp xúc với người bệnh có nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phổi nặng, khoa hồi sức, cấp cứu, thận nhân tạo, lão khoa, ung thư, tim mạch.

Đồng thời các bệnh viện cần tăng cường chỉ định xét nghiệm sàng lọc và khẳng định, phát hiện sớm ca nhiễm SARS-CoV-2 đối với người đến khám và người bệnh nội trú có biểu hiện nghi ngờ. Đặc biệt lưu ý tới người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính kể cả trường hợp người bệnh có tiền sử dịch tễ không rõ ràng để phát hiện và cách ly kịp thời theo quy định tại hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo, điều phối hợp lý các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn trong tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để đạt hiệu quả cao nhất, tiết kiệm, tránh chồng chéo, lãng phí.
Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
  • Dịch COVID-19: Giãn cách xã hội hai xã Khải Xuân và Võ Lao của huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định từ 7 giờ ngày 20/8/2020, áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ hai xã Khải Xuân và Võ Lao của huyện Thanh Ba (Phú Thọ).
  • Ngành du lịch tìm cách tháo gỡ khó khăn
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Do tâm lý lo ngại làn sóng thứ hai của dịch Covid-19, nhiều khách du lịch đã hoãn, hủy chương trình đã đặt trước và yêu cầu được hoàn tiền 100%. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch mong muốn thời điểm này, khách du lịch cần hết sức bình tĩnh, cảm thông để DN có thêm thời gian tìm ra các phương án tốt nhất bảo vệ quyền lợi của du khách cũng như giảm bớt khó khăn cho DN.
  • Ngành bảo hiểm xã hội quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Trong bối cảnh cả nước phải đối mặt với tình hình khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra với mức độ diễn biến phức tạp, trong suốt 7 tháng đầu năm nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người tham gia, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, DN, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
  • Hơn 20,6 tỷ đồng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các đơn vị, DN đang gặp phải nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh…dẫn đến tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn tiếp tục diễn ra trên cả nước. Ước đến hết tháng 7/2020, tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi (từ 1 tháng trở lên) khoảng 20.682 tỷ đồng, chiếm 5,1% số phải thu.
  • Việt Nam có thêm 6 ca mắc COVID-19, một trường hợp tử vong
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc COVID-19 liên quan đến BN867 tại Hải Dương và 3 ca liên quan đến BN722 ở Quảng Nam, cùng với đó là 1 bệnh nhân tử vong tại Đà Nẵng.
Dịch COVID-19: Tăng năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 tại bệnh viện