Đề xuất tăng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên

(BKTO) - Mặc dù là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc song đến nay vẫn còn khoảng hơn 1 triệu học sinh, sinh viên (HSSV) chưa tham gia BHYT. Vì vậy, để thực hiện bao phủ 100% BHYT đối với nhóm đối tượng này, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang đề xuất Chính phủ nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho HSSV.



Theo số liệu mới nhất của BHXH Việt Nam, tính đến hết năm 2018, số HSSV tham gia BHYT khoảng 17 triệu người, đạt 94%. Nguyên nhân khiến HSSV tham gia BHYT chưa đạt được tỷ lệ 100%, theo BHXH Việt Nam là do các cơ sở giáo dục vẫn chưa có biện pháp ràng buộc HSSV tham gia BHYT. Do đó, các cơ sở giáo dục chưa có chế tài xử lý, nên tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đồng đều và chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT. Đặc biệt, đối tượng sinh viên từ năm thứ 2 trở đi, số lượng tham gia BHYT giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác phối hợp giữa hai ngành BHXH và Giáo dục- Đào tạo trong việc triển khai BHYT cho HSSV. Còn không ít cơ sở giáo dục bậc đại học, cao đẳng chỉ liệt kê số tiền đóng BHYT cho HSSV vào các khoản thu đầu năm học, thiếu đi công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật BHYT nên tỷ lệ tham gia chưa cao.

Đồng thời, điều kiện hoàn cảnh kinh tế của nhiều hộ gia đình có con em là HSSV còn khó khăn, không có tiền mua BHYT cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ tham gia BHYT HSSV chưa đạt như mong muốn.

Quá trình tham gia BHYT HSSV cũng giống như hộ gia đình chuyển đổi từ BHYT tự nguyện sang BHYT bắt buộc. HSSV có thể tham gia BHYT ở nhà trường hoặc tham gia theo hộ gia đình, do cha mẹ đóng nhưng cũng có thể là thân nhân, là hộ gia đình cận nghèo hoặc người nghèo… Vì vậy, các hình thức đóng, mức phí và sự hỗ trợ đóng từ nguồn ngân sách khác nhau. Mức hỗ trợ chung BHYT của NSNN cho HSSV là 30% mức đóng, còn lại tùy ngân sách từng địa phương sẽ có hỗ trợ thêm cho từng năm học.

Thực tế thời gian qua, nhiều địa phương đã nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng, trong đó có HSSV. Điển hình như tỉnh Bình Dương, để tăng nhanh diện bao phủ BHYT HSSV trên địa bàn, trước thềm năm học mới 2019- 2020, UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định tăng thêm mức hỗ trợ đóng BHYT cho 4 nhóm đối tượng, trong đó có đối tượng là HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Theo đó, ngoài phần NSNN hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng theo quy định, nay HSSV được hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT nâng tổng mức hỗ trợ lên 60%. Như vậy, HSSV chỉ còn phải đóng 40% kinh phí khi tham gia BHYT.

Trong khi đó, tại một số địa phương do ngân sách hạn hẹp nên không hỗ trợ thêm cho HSSV ngoài mức hỗ trợ của NSNN, vì vậy tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp.
                
   

Tăng múc hỗ trợ đóng để bao phủ BHYT đối với đối tượng HSSV- Ảnh: ST

   

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, để nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với đối tượng HSSV, bên cạnh công tác tuyên truyền, giải pháp rất quan trọng là cần phải có những bước đột phá về mặt cơ chế hỗ trợ tài chính. Ngoài việc điều chỉnh sao cho rất năng động, linh hoạt trong việc tham gia BHYT của HSSV thì cũng cần có một cơ chế hỗ trợ, nhất là HSSV thuộc diện những đối tượng yếu thế hiện nay trong xã hội.

Từ thực tế trên, BHXH Việt Nam kiến nghị Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ thêm từ 20%- 50% mức đóng BHYT đối với HSSV. Cùng với đó, BHXH Việt Nam kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành thông tư quy định việc xác định đối tượng tham gia BHYT do ngành Giáo dục và Đào tạo quản lý theo quy định tại Luật BHYT (theo đó các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có trách nhiệm lập danh sách học sinh, sinh viên tham gia BHYT).

Giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh đối với từng cơ sở giáo dục; đưa tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV đảm bảo năm 2019 đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

Thực hiện thu BHYT HSSV đảm bảo theo đúng quy định. Đối với sinh viên mới nhập học, học sinh chuyển cấp, mới vào lớp 1 thực hiện thu BHYT HSSV của những tháng còn lại năm 2019. Đối với HSSV đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thực hiện thu vào cuối năm 2019; cơ sở giáo dục thu tiền đóng của HSSV theo phương thức linh hoạt 3 tháng hoặc 6 tháng hoặc một năm một lần nộp vào Quỹ BHYT. Chỉ thực hiện thu BHYT một lần năm 2020 nếu HSSV có nguyện vọng và tự nguyện đóng.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến HSSV và các bậc phụ huynh thông qua Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Đội Thiếu niên Tiền phong. Đồng thời, cung cấp danh sách HSSV, bao gồm cả HSSV có tham gia BHYT và chưa tham gia BHYT để cơ quan BHXH tuyên truyền, vận động HSSV tham gia để phấn đấu 100% HSSV có thẻ BHYT; sử dụng có hiệu quả, đúng quy định đối với kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu.

N. KIM
Cùng chuyên mục
  • Cựu binh Pháp tặng tranh Hồ Chủ tịch cho Việt Nam sau 70 năm gìn giữ
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Gìn giữ bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt 70 năm qua, nay, cựu chiến binh binh người Pháp, ông Pierre Flamen đã quyết định trao tặng bức tranh quý giá trên cho Bảo tàng Hồ Chí Minh (Việt Nam) với mong muốn tranh sẽ được giới thiệu đến công chúng, thể hiện tình yêu của người cựu binh Pháp với Việt Nam.
  • Bắc Trung Bộ và Đồng bằng sông Hồng huy động gần 690.000 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, tổng vốn huy động thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2019 của vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ đạt khoảng 689.798 tỷ đồng, chiếm 32,5% của cả nước; trong đó, giai đoạn II (2016- 2019) cao gấp 2 lần so với giai đoạn I (2010- 2015).
  • Lỗ hổng trong quản lý đào tạo,  cấp văn bằng, chứng chỉ
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cơ sở đào tạo đại học (ĐH) ngang nhiên đào tạo “chui”, gian lận trong cấp phát văn bằng cho hàng nghìn học viên tồn tại suốt nhiều năm nhưng không bị phát hiện, xử lý. Sự việc đã cho thấy những yếu kém lẫn lỗ hổng và sự thiếu minh bạch trong việc quản lý đào tạo, cấp văn bằng của cơ quan quản lý lẫn các cơ sở giáo dục ĐH hiện nay.
  • Khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập:  Cần một cơ chế giám sát chặt chẽ, minh bạch
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế đang rà soát Dự thảo Thông tư “Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập”, dự kiến ban hành và có hiệu lực từ quý III/2019. Với Thông tư này, tới đây, các cơ sở y tế công lập có thể thu giá giường bệnh theo yêu cầu tới 4 triệu đồng/giường/ngày, tiền khám tối đa 500.000 đồng/lượt. Làm thế nào để việc khám, chữa bệnh theo yêu cầu không bị lạm dụng, để bệnh viện tận thu là vấn đề đang được dư luận quan tâm đặt ra.
  • Tháo gỡ vướng mắc về xử lý tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Toà án Nhân dân tối cao vừa công bố Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế (BHYT), Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự (Nghị quyết số 05). Đây là văn bản pháp lý quan trọng nhằm đảm bảo sự thống nhất trong áp dụng pháp luật, giúp tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong xử lý tội phạm lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN thời gian qua.
Đề xuất tăng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên