Đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi 2 và bảo vệ tốt “vùng xanh”, sớm đưa Thành phố sang trạng thái bình thường mới

(BKTO) - Các quận, huyện ở TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 đồng thời bảo vệ các “vùng xanh”, thiết lập ấp/tổ dân phố an toàn. Các chốt chặn kiểm soát cũng được duy trì để bảo đảm thực hiện các quy định phòng, chống dịch... Tất cả các giải pháp đều hướng đến việc khống chế dịch bệnh, sớm đưa Thành phố sang trạng thái bình thường mới để ổn định đời sống và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.



Điển hình như tại huyện Củ Chi, quận Phú Nhuận và TP. Thủ Đức đều đạt 100% người dân được tiêm chủng mũi 1. Các “vùng xanh” được duy trì. Người dân, lao động ở các khu vực này an tâm chờ Thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.
                
   

Lực lượng chức năng quyết tâm bảo vệ vùng xanh trên địa bàn huyện Củ Chi. Ảnh: Bộ Y tế

   

UBND huyện Củ Chi cho biết, ngoài 100% tỷ lệ người trên 18 tuổi đã tiêm vắc xin mũi 1 thì đã có 30,37 % người đã được tiêm mũi 2 (tính đến hết ngày 19/9). Bà Phạm Thị Thanh Hiền - Chủ tịch UBND huyện Củ Chi đánh giá: Việc tiêm vắc xin là giải pháp quan trọng trong cuộc phòng, chống Covid-19. Địa phương đã phối hợp nhiều lực lượng với nhau đến từng ngõ gõ từng nhà kêu gọi tiêm chủng; lý giải thấu đáo cho mọi người hiểu về tác dụng của tiêm cũng như các quy định phòng dịch.

“Ban đầu một số người cũng chần chừ, nhưng trước diễn biến căng thẳng của dịch bệnh nên ai cũng chuyển hướng đồng ý tiêm. Mục tiêu là đến 30/9, có 50% người dân từ trên 18 tuổi được tiêm mũi 2” - bà Hiền cho biết.

Đồng thời, để người nhiễm Covid-19 được chăm sóc tốt nhất, Củ Chi vận động họ vào các khu thu dung tập trung nên chỉ có gần 10 F0 tại nhà. Đối với bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng đã có Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi số 01 tiếp nhận điều trị theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế.

Là cửa ngõ của TP. Hồ Chí Minh, với quyết tâm không để dịch bệnh bùng trở lại, Củ Chi cũng đã bảo vệ tốt các vùng an toàn. Đến 19/9 chỉ còn toàn huyện chỉ còn 01 xã thuộc vùng có nguy cơ cao, 02 xã thuộc vùng có nguy cơ còn 18 xã đã trong trạng thái bình thường mới. Trong số 1.907 tổ dân phố chỉ còn 02 tổ thuộc vùng có nguy cơ rất cao, 01 tổ thuộc vùng có nguy cơ cao, 14 tổ thuộc vùng có nguy cơ, 45 tổ cận “xanh” còn lại 1.845 tổ được đánh giá ở mức bình thường mới (vùng xanh).
                
   

Tiêm chủng vắc xin cho người dân trên địa bàn TP. Thủ Đức. Ảnh: Bộ Y tế

   
Tại TP. Thủ Đức cũng đã tiến hành tiêm vắc xin mũi 2 cho trên 30% người dân. Đặc biệt, tất cả F0 tại nhà và các khu thu dung tập trung đã được phát túi thuốc đầy đủ; được lực lượng y tế hướng dẫn, theo dõi, tư vấn sức khỏe thường xuyên. TP Thủ Đức cũng duy trì đường dây nóng các phường để tiếp nhận thông tin người dân về hỗ trợ y tế trong thời gian triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Theo đánh giá của TP. Thủ Đức, năng lực thu dung điều trị cũng như hoạt động của các trạm y tế cả cố định và lưu động vẫn đảm bảo, giúp hạn chế tối đa tình trạng chuyển nặng tại nhà.

Ngăn chặn diễn biến phức tạp trở lại của dịch bệnh, địa phương đã duy trì 938 “vùng xanh”, 319 vùng an toàn; kêu gọi tình nguyện viên tham gia chốt chặn, bảo vệ và giữ gìn an toàn tuyệt đối “vùng xanh”, vùng an toàn đã được thiết lập. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, đã có 3.726 người là thành viên tổ dân phố, người dân tại địa bàn dân cư tham gia. Đặc biệt trong đó hơn 427 tình nguyện viên là người tại các khu nhà trọ, lao động mất việc.

Để bảo đảm thực phẩm thiết yếu, ngoài lực lượng “đi chợ hộ” cho người dân do Tổ hậu cần thuộc các phường thực hiện, Thủ Đức cũng đã kết nối cung cấp dịch vụ giao hàng với shipper thông qua nền tảng ứng dụng Grab để tăng cường khả năng phân phối hàng hóa; đồng thời thông tin các nhà cung ứng thực phẩm, danh sách nhà thuốc để phục vụ nhu cầu người dân.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh, tính trung bình toàn Thành phố, đến ngày 20/9 đã bao phủ vắc xin mũi 1 cho hơn 90% người trên 18 tuổi và hơn 20% mũi 2. Ngành y tế tập trung quản lý và điều trị các ca F0 phát hiện tại cộng đồng và tăng cường hệ thống điều trị tại bệnh viện, đảm bảo việc điều trị tại các tầng 2,3 để hạn chế các ca tử vong. Triển khai xét nghiệm, phát hiện kịp thời và điều trị các ca mắc mới có nguy cơ cao./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi 2 và bảo vệ tốt “vùng xanh”, sớm đưa Thành phố sang trạng thái bình thường mới