Đẩy mạnh cải cách, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH

(BKTO) - Dự thảo Nghị quyết về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành T.Ư khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để cải cách chính sách, hướng đến mục tiêu chung là mở rộng diện bao phủ BHXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.



Dự thảo Nghị quyết trên vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) trình Chính phủ, trong đó xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể để Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Theo đó, công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH là giải pháp đầu tiên được Dự thảo Nghị quyết đề cập. Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, nhất là nhóm đối tượng là nông dân, lao động khu vực phi chính thức.

Nhiệm vụ, giải pháp tiếp theo là hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, việc làm, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, các Bộ, ngành sẽ phối hợp nghiên cứu và trình Chính phủ thí điểm thực hiện gói BHXH tự nguyện ngắn hạn, linh hoạt để người lao động có nhiều lựa chọn tham gia và thụ hưởng; thực hiện điều chỉnh lương hưu độc lập tương đối trong mối tương quan với tiền lương của người đang làm việc. Sửa đổi Bộ luật Lao động, bao hàm điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình, sửa đổi các quy định về mức đóng, căn cứ đóng BHXH. Cùng với đó, các Bộ, ngành liên quan sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 93/2015/QH13 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách BHXH một lần đối với người lao động, đề xuất giải pháp nhằm giảm tình trạng hưởng BHXH một lần.

         
Nghị quyết T.Ư 7 (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH xác định đến năm 2021, phấn đấu đạt khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đến năm 2025, tỷ lệ này tăng lên là 45% và 60% (năm 2030); cải thiện chỉ số hài lòng của người dân từ 80% (năm 2012) lên 85% (năm 2025) và 90% vào năm 2030.
Dự thảo Nghị quyết cũng xác định việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng của quá trình cải cách. Trong đó, chú trọng việc xây dựng Đề án giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho các địa phương; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chất lượng cung ứng dịch vụ của cơ quan BHXH; quản lý chặt chẽ việc đầu tư Quỹ BHXH, bảo đảm an toàn, bền vững, hiệu quả; tăng cường phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, thuế, tài chính và lao động.

Bên cạnh đó là nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp theo hướng chú trọng việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đẩy mạnh kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH với các hệ thống cơ sở dữ liệu có liên quan; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của cơ quan thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp…

ĐĂNG HẢI
Theo Báo Kiểm toán số 26 ra ngày 28-6-2018
Cùng chuyên mục
  • Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cơ sở
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là cơ chế tài chính y tế cho chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện BHYT toàn dân, ưu tiên sử dụng quỹ BHYT tại trạm y tế xã góp phần nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của mạng lưới y tế cơ sở, hướng đến cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như khám, chữa bệnh cho từng người dân trên địa bàn.
  • Mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động đang dần thành hiện thực
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 28/6, tại Hà Nội, Ban Kinh tế T.Ư phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020 (Nghị quyết 21).
  • Phát động cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm  lặng” lần thứ V
    5 năm trước Xã hội
    Chiều 28/6, tại Hà Nội, Báo Sức khoẻ và Đời sống (Bộ Y tế) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V.
  • Công đoàn ngành Y tế thực hiện hoàn thành mọi chỉ tiêu nhiệm kỳ 2013-2018 đề ra
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam (CĐYTVN) lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018-2023 đã chính thức được khai mạc. Tới tham dự Đại hội có các đồng chí: Bùi Văn Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế và 275 đại biểu đại diện cho 500.000 đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong ngành.
  • Hành trình Đỏ 2018 đã tiếp nhận hơn 9 nghìn đơn vị máu
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 27/6, thông tin cập nhật chuyển động chương trình Hành trình đỏ 2018 của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, đến ngày 26/6/2018, Hành trình Đỏ 2018 đã được tổ chức tại 10 tỉnh, thành phố và tiếp nhận được 9.335 đơn vị máu. Trong đó, nhiều tỉnh, thành phố đã vượt chỉ tiêu đề ra như Kiên Giang, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đắk Lắk.
Đẩy mạnh cải cách, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH