Đa dạng hóa các mô hình xét nghiệm, sàng lọc HIV

(BKTO) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV (ARV), 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp). Trong đó, xét nghiệm phát hiện HIV được coi là yếu tố đầu vào cho các mục tiêu 90-90-90.



Để đảm bảo thực hiện mục tiêu 90% người nhiễm HIV biết tình trạng HIV, ngành Y tế luôn chú trọng công tác truyền thông về lợi ích xét nghiệm và điều trị sớm HIV, quảng bá các dịch vụ xét nghiệm HIV để người dân dễ dàng lựa chọn và tiếp cận. Đặc biệt, trong 3 năm qua, Bộ Y tế đã mở rộng các mô hình xét nghiệm HIV tại cộng đồng, thực hiện đa dạng hóa các dịch vụ xét nghiệm sàng lọc HIV.

Cùng với xét nghiệm HIV lưu động tại các khu vực trọng điểm về HIV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã triển khai xét nghiệm HIV không chuyên do các tổ chức cộng đồng thực hiện, tập huấn và nâng cao năng lực cho tổ chức cộng đồng về kỹ năng tư vấn và thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm đơn giản. Các tổ chức cộng đồng sẽ tự tiếp cận nhóm nguy cơ cao để làm xét nghiệm HIV. Triển khai xét nghiệm HIV do nhân viên y tế thôn bản thực hiện. Lựa chọn các địa bàn trọng điểm về HIV, tập huấn cho nhân viên y tế thôn bản về kỹ năng tư vấn và thực kiện kỹ thuật xét nghiệm HIV đơn giản, những nhân viên y tế thôn bản sẽ tiếp cận những người có nguy cơ cao tại các làng bản của họ để thực hiện xét nghiệm sàng lọc HIV.
                
   

Ảnh minh họa

   
Bên cạnh đó, ngành y tế cung cấp sinh phẩm tự xét nghiệm HIV bằng nước bọt cho những người trong nhóm nguy cơ cao, hoặc vợ, bạn tình của người nhiễm HIV để họ tự làm xét nghiệm HIV. Trường hợp tự xét nghiệm HIV dương tính sẽ thông báo cho nhân viên tiếp cận cộng đồng, nhân viên y tế để giới thiệu đến cơ sở y tế để tiếp tục làm xét nghiệm khẳng định HIV và đăng ký điều trị ARV. Ngoài ra, sẽ tiến tới cung cấp thêm dịch vụ tự xét nghiệm HIV qua các quầy thuốc hoặc các siêu thị khi có đủ điều kiện.

Hình thức xét nghiệm HIV cho bạn tình, bạn chích của người nhiễm HIV bằng cách tư vấn cho người nhiễm HIV, hướng dẫn cho họ kỹ năng giới thiệu, mời bạn tình, bạn chích chung đi làm xét nghiệm HIV, hoặc cho phép nhân viên tiếp cận cộng đồng, hoặc nhân viên y tế tiếp cận bạn tình, bạn chích của họ để làm xét nghiệm HIV cũng được triển khai rộng rãi. Đồng thời, triển khai các hình thức xét nghiệm HIV theo mạng lưới của người nhiễm HIV; tiếp cận người nguy cơ cao thông qua mạng xã hội…

Song song đó, tiếp tục tăng cường dịch vụ xét nghiệm, phát hiện nhiễm HIV trong các cơ sở y tế, xét nghiệm HIV cho người có nguy cơ lây nhiễm HIV, tầm soát nhiễm HIV cho những người sống các địa bàn trọng điểm HIV và phụ nữ mang thai, sàng lọc HIV cho một số nhóm bệnh nhân thường có tỷ lệ nhiễm HIV cao như bệnh nhân lao, viêm gan B, C... Đẩy nhanh việc mở rộng dịch vụ xét nghiệm HIV cho các xã phường trọng điểm về HIV để cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV cho người dân thuận lợi nhất.

Đặc biệt, ngành y tế đã đầu tư trang thiết bị và nâng cao năng lực cán bộ phòng xét nghiệm tuyến huyện để mở rộng mạng lưới phòng xét nghiệm được phép khẳng định HIV tuyến huyện, đặc biệt là ở các huyện xa trung tâm tỉnh. Theo PGS, TS. Nguyễn Hoàng Long, việc mở rộng phòng xét nghiệm khẳng định tuyến huyện sẽ giúp rút ngắn thời gian trả kết quả xét nghiệm khẳng định, cải thiện tình trạng mất dấu người nhiễm HIV sau xét nghiệm HIV dương tính, tăng tỷ lệ kết nối thành công người nhiễm HIV đến cơ sở điều trị ARV; tăng cường chuyển gửi thành công người nhiễm HIV đến cơ sở điều trị thuốc kháng vi rút (ARV).

“Nhờ việc mở rộng thêm các loại hình các xét nghiệm tại cộng đồng cùng với tăng cường công tác xét nghiệm HIV trong các cơ sở y tế, nên số người người nhiễm HIV trong cộng đồng tiếp tục được phát hiện, ngày càng có người nhiễm HIV biết sớm tình trạng HIV và tham gia điều trị sớm ARV góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng”- ông Nguyễn Hoàng Long cho biết.
         
Trong 9 tháng năm 2018, cả nước xét nghiệm phát hiện mới 7.497 trường hợp nhiễm HIV, số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS là 2.514, số bệnh nhân tử vong là 1.436 trường hợp. Số người nhiễm mới HIV tập trung chủ yếu ở độ tuổi 16- 29 (38%) và 30- 39 (36%). Đường lây chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn (63%) và qua đường máu (23%). Tính đến hết tháng 9/2018, số người nhiễm HIV hiện được báo cáo đang còn sống là 208.750 trường hợp, lũy tích người nhiễm HIV tử vong được báo cáo là 98.519 trường hợp.
N. KIM
Cùng chuyên mục
  • Hà Nội triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Sở Y tế Hà Nội kết hợp với UBND Thành phố tổ chức rất nhiều hoạt động: Tổ chức Hội thảo triển khai hoạt động cao điểm, trọng điểm các sự kiện năm 2018; tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số; căng treo banner trên các trục đường chính; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng phóng sự, clip tuyên truyền về dân số theo chủ đề Ngày Dân số Việt Nam (26/12) và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2018.
  • “TRỌN ĐỜI YÊU THƯƠNG”: Bảo Việt Nhân thọ cam kết chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 01/12/2018, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ chính thức cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Trọn Đời Yêu Thương”- bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn diện cả gia đình trong cùng 1 hợp đồng. Nhân dịp này, Bảo Việt Nhân thọ dành tặng 9.000 quà tặng hấp dẫn cho khách hàng.
  • Lễ diễu hành hưởng ứng Tháng Hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Lễ cổ động, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12) với sự tham dự của hơn 400 cán bộ, cộng tác viên dân số, các gia đình và đông đảo thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vừa được Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức tại Cung Văn hóa tỉnh Hòa Bình.
  • Phát triển trường đại học theo mô hình doanh nghiệp: Khuyến khích nhưng cần thận trọng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hàng loạt trường đại học (ĐH) yếu kém được các DN lớn mua lại, chuyển đổi mô hình hoạt động đã mở ra cơ hội để khắc phục tình trạng trì trệ, hoạt động kém hiệu quả của các trường này thời gian qua. Tuy nhiên, việc phát triển trường ĐH theo mô hình DN cũng để lại nhiều băn khoăn đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các quy định để tránh làm méo mó diện mạo giáo dục ĐH.
  • Xây dựng y tế cơ sở một cách bền vững
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế đang tập trung triển khai thí điểm mô hình trạm y tế (TYT) xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại 26 TYT, tiến tới nhân rộng trên toàn quốc. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế nhằm đổi mới hoạt động và nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở, hướng đến xây dựng y tế cơ sở một cách bền vững, coi y tế xã, phường như một cửa ngõ ban đầu, là nền tảng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Đa dạng hóa các mô hình xét nghiệm, sàng lọc HIV