Cứu sống bệnh nhân bị rung nhĩ bằng phương pháp sử dụng năng lượng sóng có tần số radio

(BKTO) - Ngày 5/12, Bệnh viện E cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân trẻ tuổi mắc bệnh rung nhĩ bằng kỹ thuật sử dụng năng lượng sóng có tần số radio với sự hỗ trợ công nghệ lập bản đồ điện học 3 chiều (3D).



Trước đó, Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) tiếp nhận một bệnh nhân nam, 32 tuổi, quê Thanh Hóa, thường xuyên bị cơn hồi hộp trống ngực, khó thở, tức ngực, mệt mỏi… Khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện E, bệnh nhân mới biết mình bị mắc bệnh rung nhĩ- bệnh lý rối loạn nhịp tim thường gặp.
                
   

Bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật sử dụng năng lượng sóng có tần số radio -Ảnh: Tâm Thanh

   
ThS.BS. Vũ Văn Bạ- Khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm tim mạch Bệnh viện E cho biết, quá trình phát hiện bệnh rung nhĩ ở bệnh nhân này khá khó khăn. Các bác sĩ đã khảo sát bằng điện tim đồ trong 24 giờ liên tục, thấy bệnh nhân xuất hiện nhiều cơn rung nhĩ trong ngày. Bệnh nhân tiếp tục được làm xét nghiệm tìm các yếu tố nguy cơ thường gặp liên quan đến rung nhĩ như siêu âm tim, hormone tuyến giáp… Điều đáng nói, dù được điều trị bằng các loại thuốc tối ưu nhưng bệnh tình của bệnh nhân không thuyên giảm, kết quả theo dõi điện tim vẫn cho thấy nhiều cơn rung nhĩ trong ngày.

Các bác sĩ đã quyết định điều trị rung nhĩ cho bệnh nhân bằng phương pháp sử dụng năng lượng sóng có tần số radio với sự hỗ trợ công nghệ lập bản đồ điện học 3 chiều (3D). Kết quả sau 5 giờ làm thủ thuật, các tín hiệu điện trong buồng tim gây rung nhĩ của nam bệnh nhân kể trên bị loại bỏ hoàn toàn, bệnh nhân không còn xuất hiện rung nhĩ khi kích thích buồng tim theo chương trình và trở lại nhịp tim bình thường. Người bệnh có thể đi lại và hoạt động bình thường sau vài ngày can thiệp.

GS.TS. Lê Ngọc Thành- Giám đốc Bệnh viện E chia sẻ, trước đây, các bác sĩ đều phải “bó tay” trước những trường hợp mắc bệnh rung nhĩ không dung nạp thuốc hoặc trơ với thuốc chống rối loạn nhịp tim. Nhưng hiện nay, nhờ kỹ thuật sử dụng năng lượng sóng có tần số radio với sự hỗ trợ công nghệ lập bản đồ điện học 3 chiều (3D), nhiều bệnh nhân đã được cứu sống. Đây là một phương pháp mới, với phương pháp này, các bác sĩ đưa dụng cụ thăm dò điện học vào tận trong buồng tim của bệnh nhân, kết hợp dựng hình 3D xác định các ổ nghi ngờ gây rung nhĩ. Sau đó, dùng năng lượng RF (radio frequency) loại bỏ hoàn toàn hoặc cô lập ổ bất thường đó của bệnh nhân.

Các bác sĩ cho biết, rung nhĩ là loại bệnh rối loạn nhịp tim phổ biến nhất hiện nay và thường gặp nhưng chủ yếu ở người đã cao tuổi. Thế nhưng thời gian gần đây, bệnh rung nhĩ đang có xu hướng trẻ hóa nhanh. Người bệnh mắc rung nhĩ tăng nguy cơ đột quỵ não gấp 5 lần, suy tim gấp 3 lần, tử vong gấp 2 lần so với người bình thường. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây rung nhĩ, nhưng tỷ lệ xuất hiện rung nhĩ cao hơn ở bệnh nhân có bệnh lý van tim, mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý tuyến giáp, tuổi cao…

KIM AN
Cùng chuyên mục
  • Vắc xin sởi - rubella an toàn và hiệu quả
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế đang triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ trên cả nước. Trước băn khoăn, thắc mắc của các bậc phụ huynh xung quanh việc tiêm bổ sung loại vắc xin này, PGS,TS. Dương Thị Hồng- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia nhấn mạnh: Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Vắc xin phối hợp sởi- rubella được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã được Bộ Y tế khẳng định là an toàn và hiệu quả.
  • Ung thư gan gây nên 24 nghìn ca tử vong mỗi năm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nếu như trước kia ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu Việt Nam thì hiện nay, ung thư gan đang ngày càng nhiều hơn và đang chiếm vị trí số một trong các loại ung thư. Đó là thông tin được GS,TS. Lê Trung Hải- Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam chia sẻ tại lễ ra mắt Ban chấp hành Hội Gan mật Việt Nam mới đây.
  • Cần 90.000 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trong dịp Tết
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chia sẻ tại Ngày hội hiến máu “Trái tim tình nguyện”, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Phạm Tuấn Dương cho biết: Trong 3 tháng (từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019), Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.
  • Huy động các nguồn lực dạy bơi, giúp giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Lê Khánh Hải tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020, vừa được tổ chức tại Hà Nội.
  • Tạo thuận lợi hơn cho người bệnh trong tiếp cận và điều trị Methadone
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2018 đánh dấu mốc tròn 10 năm Việt Nam triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone (MMT). Việc điều trị nghiện bằng Methadone đem lại nhiều hiệu quả cho người nghiện và là một trong các biện pháp góp phần phòng, chống và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.
Cứu sống bệnh nhân bị rung nhĩ bằng phương pháp sử dụng năng lượng sóng có tần số radio