Chưa lần nào Việt Nam chống dịch mạnh như lần này

(BKTO)- Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 01/2020 diễn ra vào chiều 05/02.



                
   

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời tại Họp báo - Ảnh: chinhphu.vn

   

Trước câu hỏi của phóng viên về phương án cách ly tại chỗ có phải là phương án tốt nhất chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, trong bối cảnh mức độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gia tăng nhanh chóng từ phía Trung Quốc, cách ly là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, chúng ta đã thiết lập hệ thống cách ly gồm 3 vòng. Vòng thứ nhất, tất cả các bệnh nhân nghi nhiễm lập tức được cách ly tại các cơ sở y tế.

Vòng thứ hai, tất cả công dân là người Việt Nam hay người nước ngoài đi từ vùng Hồ Bắc hoặc đi qua vùng Hồ Bắc về Việt Nam lập tức được cách ly tại các cơ sở tập trung. Những cơ sở này do UBND tỉnh, thành phố chỉ định. Hiện nay, các lực lượng vũ trang, đặc biệt là Quân đội nhân dân Việt Nam đã chuẩn bị tất cả cơ sở cho việc cách ly tập trung này.

Vòng thứ ba, những người đi từ 31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc về Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam hay người nước ngoài) lập tức được cách ly tại gia đình. Việc cách ly do người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện, còn ngành y tế nắm bắt tình hình và kiểm soát về chuyên môn hằng ngày.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Việc phòng, chống dịch của Việt Nam chưa lần nào làm mạnh như lần này với nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ. Năm 2003, khi có dịch SARS, chúng ta đã thành công trong chống dịch nhờ thực hiện cách ly tương tự. Lần này, chúng ta làm sớm hơn năm 2003. “Tôi cho rằng, nếu thực hiện cương quyết cách ly, chúng ta sẽ kiểm soát tốt hơn dịch nCoV trong thời gian tới” - ông Long tin tưởng.

XUÂN HỒNG
Cùng chuyên mục
Chưa lần nào Việt Nam chống dịch mạnh như lần này