Các đia phương cần xây dựng kế hoạch, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

(BKTO) – Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm đánh giá công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, do Bộ Y tế tổ chức chiều 11/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong thời gian tới vắc xin sẽ về nhiều, các địa phương cần đẩy nhanh tốc độ tiêm hơn nữa, đồng thời cần xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin năm 2022.



Cục Y tế dự phòng và Viện Vệ sinh dịnh tễ Trung ương cho biết, tính đến hết ngày 10/10 nước ta đã tiếp nhận 87,7 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã phân bổ 81,7 triệu liều qua 57 đợt. Trong 7 ngày gần đây, đã có 21,5 triệu liều vắc xin được phân bổ. Riêng trong 10 ngày đầu của tháng 10 đã tiếp nhận khoảng 26 triệu liều vắc xin.
                
   

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

   

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá lượng vắc xin về gần đây nhanh và nhiều, tốc độ tiếp cận và tiêm vắc xin được đẩy lên rõ nét. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã tiêm được 55 triệu liều vắc xin, gần 39 triệu người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 (chiếm 54,3% dân số từ 18 tuổi trở lên), 16 triệu người đã tiêm mũi 2 (chiếm 22,1%).

Ngoài các tỉnh, thành phố có tốc độ tiêm vắc xin tốt, vẫn còn một số tỉnh tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân thấp so với lượng vắc xin được phân bổ như: Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Trị… Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Minh Hằng cho biết, từ ngày 01-10/10 các địa phương, đơn vị trên cả nước đã tiêm được 11 triệu liều, công suất trung bình khoảng 1,1 - 1,2 triệu liều/ngày. Hiện có 8/63 tỉnh, thành phố đã bao phủ vắc xin ít nhất mũi 1 cho trên 90% dân số từ 18 tuổi; 2 tỉnh bao phủ từ 70-80%; 4 tỉnh đạt 50-70%; 49 tỉnh mới bao phủ vắc xin mũi 1 cho dưới 50% dân số từ 18 tuổi.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, đến cuối tháng 10, Việt Nam có thể tiếp nhận khoảng 40 triệu liều vắc xin, trong tháng 11 và 12 lượng vắc xin về có thể lên đến hơn 65 triệu liều.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin năm 2022.

Về đối tượng tiêm, ngoài các đối tượng đã nêu rõ trong Nghị quyết 21, Nghị quyết 105 của Chính phủ và Quyết định 3355 của Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch (y tế, công an, tổ Covid cộng đồng, quân đội…) vì đây là đối tượng thường xuyên tiếp xúc và nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2. Ngoài ra, người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền, người nước ngoài, người lao động làm việc trong DN, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và nhà máy nhỏ lẻ để nhanh chóng phục hồi sản xuất cũng cần được ưu tiên tiêm chủng.                
   

Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

   

Về việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người nước ngoài, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các tỉnh, thành phố phải thiết lập đầu mối liên hệ để các DN, địa phương lập danh sách người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn gửi đến.

Bên cạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm, tăng diện bao phủ tiêm mũi 1, an toàn trong tiêm chủng, Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý với vấn đề thúc đẩy tiến trình giao – nhận, vận chuyển vắc xin kịp thời về địa phương, đơn vị.

Theo đó, khi vắc xin về, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương phân bổ về các kho của các quân khu, các địa phương phải lên các kho quân khu này tiếp nhận vắc xin ngay khi có thông báo. Nếu năng lực bảo quản, công suất dây chuyền lạnh chưa đáp ứng được, các địa phương phải xây dựng lộ trình cụ thể tiếp nhận vắc xin và có bản cam kết thực hiện lộ trình đó với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur các khu vực.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng thông tin, trước 15/10, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. Cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế cũng đang thảo luận về hình thức triển khai tiêm chủng (ở trường học hay ở địa phương lưu trú).
Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Các đia phương cần xây dựng kế hoạch, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19