“Bước ngoặt” thay đổi phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

(BKTO) - Sáng 01/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Tập huấn hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư số 04/2021/TT-BYT ngày 19/4/2021 hướng dẫn thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) theo định suất. Chủ trì Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh: Đây là một dấu ấn quan trọng trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam, một “bước ngoặt” thay đổi toàn diện về phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT.



                
   

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Tapchibaohiemxahoi

   

Thông tư số 04/2021/TT-BYT có hiệu lực từ 01/7/2021, hướng dẫn thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT ngoại trú theo định suất tại tất cả các cơ sở y tế đã có hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH.

Theo Thông tư này, trong năm 2021, phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo định suất sẽ áp dụng cho các cơ sở KCB có hợp đồng với cơ quan BHXH từ năm 2019 trở về trước (theo hướng dẫn, Thông tư 04/2021/TT-BYT không áp dụng đối với cơ sở KCB mới ký hợp đồng KCB BHYT trong năm trước liền kề).

Cụ thể, phạm vi định suất đối với cơ sở từ tuyến huyện trở xuống là toàn bộ chi phí KCB ngoại trú phát sinh tại cơ sở y tế của người tham gia BHYT; phạm vi định suất đối với cơ sở tuyến tỉnh, tuyến trung ương áp dụng đối với tất cả cơ sở có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu và toàn bộ chi phí KCB ngoại trú trong phạm vi định suất của người bệnh đăng ký KCB ban đầu phát sinh tại cơ sở.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn nêu rõ, đổi mới phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT là đổi mới về tư duy nhận thức về trách nhiệm sử dụng hiệu quả và quản lý Quỹ KCB BHYT.

Theo đó, để kiểm soát tốt nguồn quỹ, giải pháp căn cơ là phải thay đổi phương thức thanh toán. Hiện nay Việt Nam đang áp dụng chủ yếu là phương thức thanh toán theo phí dịch vụ (FFS). Mặc dù phương thức này đã được nghiên cứu, bổ sung nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, song FFS hiện vẫn là phương thức thanh toán mà cả thế giới đã thừa nhận là lạc hậu, chất chứa nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến Quỹ BHYT và cả quyền lợi của người bệnh...

Ông Sơn phân tích, bản thân phương thức chi trả chi phí KCB theo định suất không phải là phương thức mới trên thế giới, cũng chứa đựng những mâu thuẫn kinh điển so sánh mức độ “rủi ro” giữa cơ quan BHXH với cơ sở y tế. Tuy nhiên, đây là con đường trước mắt phù hợp với Việt Nam, với thực tế quản lý Quỹ BHYT tại Việt Nam hiện nay.

Thông tư 04 được Bộ Y tế ban hành sau cả một quá trình nghiên cứu, thảo luận và căn cứ thực tế thí điểm phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo định suất tại 3 tỉnh: Cần Thơ, Quảng Ninh, Yên Bái. Tuy nhiên, sẽ vẫn còn nhiều khó khăn để tạo nên nhận thức chung thống nhất giữa tất cả các bên.

Nhấn mạnh quan điểm đầu tiên là lấy người dân làm trung tâm, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cho rằng, bất kỳ phương thức mới nào cũng cần vừa làm vừa tiếp tục rút kinh nghiệm, quyết tâm. Quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam là nỗ lực triển khai phương thức thanh toán theo định suất như một bước đột phá trong năm 2021 và bước sang 2022 sẽ là phương thức chủ đạo trong thanh toán chi phí KCB BHYT ngoại trú...

Tại Hội nghị, các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam và lãnh đạo, các phòng nghiệp vụ tại BHXH các địa phương từ cấp tỉnh đến huyện trên toàn quốc đã làm rõ các nội dung của Thông tư 04; các hướng dẫn bổ sung; hướng dẫn ứng dụng hệ thống các phần mềm nghiệp vụ Ngành để thực hiện Thông tư 04 (hướng dẫn khai thác công cụ xác định chi phí KCB BHYT trong phạm vi định suất, ngoài định suất.... trên Hệ thống giám sát...)./.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
“Bước ngoặt” thay đổi phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế