Bộ Y tế tiếp tục thông báo khẩn về các chuyến bay có hành khách mắc Covid-19

(BKTO) - Chiều 19/3, Bộ Y tế tiếp tục phát đi thông báo khẩn về các chuyến bay được xác định có hành khách mắc Covid-19.



                
   

Ảnh minh họa

   

Đó là các chuyến bay: EK 392 của Emirates Airlines từ Dubai đến TP. HCM ngày 15/3/2020; VJ642 của Vietjet Air từ TP. HCM đến Đà Nẵng ngày 12/3/2020; TK 162 của Turkish Airlines từ Instanbul về TP. HCM ngày 10/3/2020.

Bộ Y tế đề nghị tất cả hành khách trên các chuyến bay nói trên liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.

Các đại lý bán vé cho các hành khách trên có trách nhiệm thông báo cho hành khách đã mua vé bay trên các chuyến bay này.

Trước đó, Bộ Y tế đã liên tục phát đi thông tin khẩn để truy tìm hành khách trên các chuyến bay có người mắc Covid-19. Ngay đêm 18/3, Bộ Y tế cũng thông báo đã xác định được thêm 3 chuyến bay có hành khách mắc Covid-19, bao gồm: MI632 của Silkair từ Singapore đến Đà Nẵng ngày 14/3/2020; VN54 của Vietnam Airlines từ London đến Hà Nội ngày 13/3/2020; SQ323 của Singapore Airlines từ Amsterdam đến Singapore ngày 14/3/2020 và nối chuyến trở về Việt Nam.

Áp dụng quy trình nhập cảnh mới tại sân bay Nội Bài

Trước tình trạng lượng hành khách và người Việt từ các nước đang có dịch Covid-19 về Việt Nam tăng đột biến gây quá tải, từ sáng nay (19/3), sân bay Nội Bài thực hiện quy trình nhập cảnh theo cách mới.

Trước đó, vào tối ngày 18/3, tại Trung tâm Khẩn nguy Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, Trung tướng Phùng Sỹ Tấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã diễn ra cuộc họp giữa các lực lượng: công an cửa khẩu, kiểm dịch quốc tế, hải quan và quân đội tiếp nhận người cách ly nhằm tháo gỡ ách tắc luồng hành khách nhập cảnh gia tăng tại cảng hàng không này trong những ngày qua.

Với phương châm phải giải tỏa nhanh, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tại khu vực nhập cảnh, để toàn bộ quá trình nhập cảnh không kéo dài quá 2,5 giờ, các bên đã thảo luận, đưa ra các phương án và thống nhất không buộc những người phải cách ly tập trung khai báo y tế và lẫy mẫu xét nghiệm tại sân bay mà thực hiện hai việc này tại nơi cách ly. Bên cạnh đó mở thêm cửa nhập cảnh, phân bố luồng đi cho hành khách để lực lượng quân đội có thể tiếp cận hành khách sớm, đưa hành khách và hành lý lên xe quân đội về khu cách ly.

Bắt đầu tư sáng 19/3, các lực lượng trong sân bay sẽ tiến hành thực hiện quy trình nhập cảnh theo cách mới, sau đó sẽ thảo luận rút kinh nghiệm, điều chỉnh để đẩy quy trình nhanh hơn.

Hà Nội kích hoạt hệ thống giám sát bệnh nhân cách ly dịch bệnh bằng GPS

Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, Thành phố Hà Nội cho biết vừa kích hoạt hệ thống giám sát cộng đồng bằng GPS. Theo đó, người dân có thể cài đặt ứng dụng Hà Nội Smart City để theo dõi vị trí chính xác các bệnh nhân mắc Covid-19 đang được cách ly tại Hà Nội.

Ứng dụng này có khả năng hiển thị vị trí của những người đang phải cách ly hoặc chịu giám sát sức khỏe do nghi nhiễm Covid-19. Mỗi khi những người này dịch chuyển, hệ thống sẽ tự động cập nhật vị trí và gửi tin nhắn thông báo cho lực lượng chức năng. Đối với người nghi nhiễm bệnh, thông qua ứng dụng này, họ có thể nhận được kết quả xét nghiệm của bản thân ngay khi có, đồng thời có thể theo dõi tình hình sức khỏe theo thời gian của chính mình. Người dân cũng có thể báo cáo nhanh cho chính quyền nếu phát hiện mình hoặc những người xung quanh có biểu hiện nhiễm bệnh.

Cũng nhằm ứng phó với dịch Covid-19, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định thành lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II (quận Nam Từ Liêm), có quy mô 4.800 chỗ lưu trú, sẽ tiếp nhận các đối tượng vào cách ly từ ngày 19/3 đến khi hết dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng quyết định bổ sung nguyên đơn 1, tòa nhà A1 với quy mô 2.000 chỗ lưu trú vào khu cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu nhà ở học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai).

Theo Sở Y tế Hà Nội, Hà Nội có 6 bệnh viện tham gia chống dịch Covid-19 gồm: Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bắc Thăng Long và Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Tổng 6 bệnh viện có khoảng 1.000 giường sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

KIM AN (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Bộ Y tế tiếp tục thông báo khẩn về các chuyến bay có hành khách mắc Covid-19