Bộ Y tế thông tin về ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam

(BKTO) - Chiều 03/10, Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam. Theo đó, ngày 03/10, Bộ Y tế nhận được báo cáo của Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh về kết quả xét nghiệm giải trình tự gen khẳng định một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng Monkeypox vi rút thuộc clade IIb.



                
   

Các nốt ban đỏ nổi trên tay của một bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Bệnh nhân là nữ 35 tuổi, thường trú tại TP.Hồ Chí Minh và khởi phát bệnh ngày 18/9 khi đang du lịch tại Dubai. Ngày 22/9 bệnh nhân về Việt Nam với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Ngày 23/9, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Sau đó, bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh).

Ngày 25/9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh để tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gen tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học Oxford hợp tác với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh.

Với những thông tin khai thác được qua điều tra dịch tễ, cùng với kết quả xét nghiệm RT-PCR, giải trình tự gen, Bộ Y tế nhận định, đây là trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, có nguồn lây từ nước ngoài. Ngoài ra, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Việt Nam (kể từ khi về nước) đều được giám sát, theo dõi theo quy định và hiện chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

Ngay khi nhận được thông tin bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đã đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, khẩn trương làm xét nghiệm giải trình tự gen và tiếp tục điều tra dịch tễ, xử lý ổ dịch, cách ly, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã có Công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm việc giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Cùng với đó, chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người; phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn sàng công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Cụ thể là đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến; đảm bảo việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế; rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí.

Khi ghi nhận trường hợp bệnh, các địa phương cần khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Cùng với đó, tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Bộ Y tế cũng yêu cầu đẩy mạnh truyền thông minh bạch, bằng nhiều hình thức cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh tại các cửa khẩu, cộng đồng về dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế; nghiêm túc thực hiện công tác thông tin, báo cáo theo quy định.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Bộ Y tế thông tin về ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam