Bộ Y tế quy định mức giá tối đa đối với dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2

(BKTO) - Sáng 09/11, Bộ Y tế cho biết, thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ về một số nội dung liên quan đến định mức kinh tế kỹ thuật và giá xét nghiệm Covid-19, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2.



Theo đó, 3 trường hợp áp dụng thanh toán theo Thông tư gồm: Thanh toán chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT); người sử dụng dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tự chi trả; các trường hợp được NSNN chi trả theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Thông tư không áp dụng đối với các trường hợp lấy mẫu, bảo quản mẫu, thực hiện và trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng do NSNN chi trả theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 quy định tại Thông tư chỉ tính chi phí trực tiếp của việc lấy mẫu, bảo quản mẫu và thực hiện trả kết quả xét nghiệm, chi phí tiền lương; chưa tính chi phí khấu hao và quản lý.
                
   

Bộ Y tế quy định mức giá tối đa nhằm điều chỉnh, quản lý tốt hơn giá xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Bộ Y tế

   

Đối với xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, giá của một dịch vụ xét nghiệm gồm mức giá của 2 bước để thuận tiện cho quá trình thực hiện gồm: Chi phí lấy mẫu, bảo quản bệnh phẩm; Chi phí thực hiện xét nghiệm.

Do sinh phẩm hóa chất có dải giá rộng và đang biến động do diễn biến dịch bệnh phức tạp, vì vậy chi phí xét nghiệm thực hiện thực thanh, thực chi theo loại test đã sử dụng và theo kết quả đấu thầu của đơn vị.

Tuy nhiên, để có thể quản lý giá xét nghiệm, Thông tư đã quy định mức thanh toán tối đa dịch vụ xét nghiệm bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm mà cơ sở y tế được thu và thanh toán. Trường hợp chi phí thực hiện xét nghiệm cao hơn tổng mức được thanh toán thì cơ sở y tế được quyết toán phần chênh lệch thiếu vào nguồn kinh phí giao tự chủ và nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị.

Chẳng hạn, Thông tư quy định "Xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh" với mức tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm là 109.700 đồng/xét nghiệm. Giá dịch vụ test nhanh (gồm chi phí trực tiếp, chi phí tiền lương) của đơn vị theo mức giá khám, chữa bệnh BHYT hoặc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là 16.400 đồng/xét nghiệm.

Giả sử chi phí sinh phẩm xét nghiệm theo kết quả đấu thầu của đơn vị là 50.000 đồng/test thì đơn vị được thu của người xét nghiệm, thanh toán với Quỹ BHYT (theo tỷ lệ), thanh toán với NSNN là 66.400 đồng/xét nghiệm (không được thu và thanh toán theo mức tối đa 109.700 đồng/xét nghiệm).

Trường hợp chi phí sinh phẩm xét nghiệm theo kết quả đấu thầu của đơn vị là 100.000 đồng/test. Mặc dù chi phí của xét nghiệm là 116.400 đồng/xét nghiệm nhưng đơn vị chỉ được thu của người bệnh, thanh toán với Quỹ BHYT (theo tỷ lệ), thanh toán với NSNN theo mức giá là 109.700 đồng/xét nghiệm; còn 6.700 đồng được quyết toán vào nguồn kinh phí đã giao tự chủ và nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị.

Đối với xét nghiệm bằng RT-PCR: Thông tư đã hướng dẫn và quy định cụ thể việc thực hiện mức giá trong trường hợp gộp mẫu theo các phương pháp gộp mẫu hướng dẫn tại Quyết định số 1817/QĐ-BYT ngày 07/4/2021.

Bộ Y tế cũng cho biết, cùng với việc quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã chỉ đạo và yêu cầu các cơ sở y tế có trách nhiệm mua sắm vật tư, hóa chất và sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu; đồng thời yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, về đấu thầu đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tăng giá dịch vụ xét nghiệm bất hợp lý.

Việc ban hành Thông tư quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 cùng với việc Bộ Y tế đang hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế sẽ giúp điều chỉnh, quản lý tốt hơn về giá test xét nghiệm và giá xét nghiệm SARS-CoV-2, giúp tiết kiệm hơn cho cơ sở y tế cũng như người dân, đồng thời vẫn kiểm soát được chất lượng sinh phẩm xét nghiệm./.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Linh hoạt tổ chức dạy học, không hạ chuẩn chất lượng giáo dục
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc linh hoạt, thích ứng dạy và học trong tình hình mới là yêu cầu cấp thiết. Song không vì khó khăn do dịch bệnh mà giảm chất lượng dạy và học. Đây là nhấn mạnh của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại Hội nghị trực tuyến với các Sở GD&ĐT về tổ chức dạy, học thích ứng với dịch bệnh, diễn ra ngày 09/11.
  • Việt Nam tiếp nhận thiết bị dây chuyền lạnh và vật tư tiêm chủng do Chính phủ Australia và UNICEF hỗ trợ
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 09/11, tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế đã tiếp nhận 1.910 tủ lạnh bảo quản vắc xin, 5 triệu bơm kim tiêm và 50.000 hộp an toàn trong khuôn khổ dự án do Chính phủ Australia phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) hỗ trợ cho công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam.
  • Mở rộng hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg (Quyết định 33) sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg (Quyết định 23) ngày 07/7/2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
  • Ngày 09/11, ghi nhận 8.133 ca nhiễm Covid-19 mới, tăng 175 ca so với hôm qua
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 08/11 đến 16h ngày 09/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 8.133 ca nhiễm mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 8.129 ca ghi nhận trong nước (tăng 175 ca so với ngày trước đó) tại 55 tỉnh, thành phố (có 3.952 ca trong cộng đồng).
  • Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện: Công tác truyền thông là nhân tố “then chốt”
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH Việt Nam đã chủ động, nỗ lực vượt khó, thực hiện linh hoạt các giải pháp truyền thông, vận động, góp phần đảm bảo việc thực hiện mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch với những kết quả tích cực.
Bộ Y tế quy định mức giá tối đa đối với dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2