Bộ Y tế: nghiêm cấm việc thu tiền tiêm vắc xin phòng Covid-19

(BKTO) - Ngày 24/8, Bộ Y tế có Công điện số 1242/CĐ-BYT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, trường đại học trực thuộc Bộ Y tế về việc chấn chỉnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.



Theo đó, ngày 31/7/2021, Bộ Y tế đã có Công điện về việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin cùng Quyết định số 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022.

Theo Bộ Y tế, việc tiêm vắc xin là hoàn toàn miễn phí; không thu tiền, không nhận "bồi dưỡng" từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng bảo đảm an toàn, hiệu quả.                
   

Việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân là hoàn toàn miễn phí - Ảnh: Bộ Y tế

   
Tuy nhiên, qua phản ánh trên phương tiện truyền thông cho thấy, tại một số cơ sở tiêm chủng vẫn có hiện tượng thu tiền để tiêm chủng vắc xin. Việc làm này không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế.

Do đó, Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị được phân công tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và miễn phí cho đối tượng tiêm chủng.

"Nghiêm cấm việc thu tiền từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng (với bất kỳ hình thức nào). Đơn vị nào để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm chủng vắc xin sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật" – Công điện của Bộ Y tế nêu rõ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu, Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 23,5 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 từ nhiều nguồn khác nhau. Tính đến hết ngày 23/8, cả nước đã tiêm được hơn 17 triệu liều, trong đó, tiêm mũi 1 là hơn 15,5 triệu liều, tiêm mũi 2 là hơn 1,8 triệu liều./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Bộ Y tế: nghiêm cấm việc thu tiền tiêm vắc xin phòng Covid-19