Bộ Y tế hoả tốc yêu cầu thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19

(BKTO) - Bộ Y tế vừa có Công văn hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19.



Công văn nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 trên toàn quốc, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 đảm bảo công khai, minh bạch, linh hoạt, kịp thời, an toàn, hiệu quả, đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo quy định. Tuy nhiên trong thời gian qua, tại một số cơ sở tiêm chủng có biểu hiện xác định đối tượng ưu tiên, tổ chức tiêm chủng vắc xin chưa đúng quy định, gây bức xúc cho người dân, làm ảnh hưởng đến tốc độ tiêm chủng; tỷ lệ bao phủ...                
   

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 - Ảnh: Bộ Y tế

   
Để chấn chỉnh, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế trong công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19; Bộ Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện Công văn số 6153/BYT- DP ngày 30/7/2021 và Công văn số 6202/BYT-DP ngày 02/8/2021 của Bộ Y tế.

Các đơn vị tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, kể cả người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam; ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đồng thời, thực hiện tiêm đúng quy trình tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng được tiêm chủng, trong quá trình thực hiện không phát sinh những thủ tục hành chính, hướng dẫn không cần thiết ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tư vấn, hướng dẫn để người dân nắm đầy đủ về đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng, chưa đủ điều kiện tiêm chủng; các quy trình, thủ tục trước, trong và sau tiêm chủng. Những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng thì tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện. Những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại các bệnh viện, cơ sở điều trị.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tiếp tục tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ và theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Trước đó, ngày 24/8, Bộ Y tế cũng đã có Công văn chỉ đạo chấn chỉnh công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19. Trong đó, Bộ Y tế nêu rõ việc tiêm chủng miễn phí cho các đối tượng, nghiêm cấm việc thu tiền từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng (với bất kỳ hình thức nào). Đơn vị nào để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm vắc xin Covid-19 sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Bộ Y tế hoả tốc yêu cầu thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19