Bệnh viện Nhi Trung ương: Hồi sinh cuộc sống cho bé sơ sinh mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp

(BKTO) - Trong bối cảnh vừa phải tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh song với trách nhiệm cao với nghề nghiệp, với bệnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tích cực, kịp thời can thiệp trước những căn bệnh quái các, cứu vớt nhiều sự sống bé nhỏ khỏi tay “tử thần”.



Mới đây nhất, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã giúp hồi sinh cuộc sống cho bé sơ sinh mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp.
                
   

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương trong ca phẫu thuật tim mạch giành giật sự sống cho bệnh nhi. Ảnh: Thanh Hùng (Bệnh viện Nhi Trung ương)

   

Theo các bác sĩ, trước đó, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi chào đời, bé Trần Thị B. (Nghệ An) có biểu hiện suy hô hấp, phải thở máy. Các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã cho bệnh nhi sử dụng thuốc Prostaglandin E1 để duy trì ống động mạch rồi sau đó nhanh chóng chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch: thở máy, da tái, SpO2 95%, huyết áp 66/49 mmHg. Sau khi siêu âm tim, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em chẩn đoán trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh: chuyển gốc động mạch, vách liên thất nguyên vẹn, lỗ bầu dục kích thước hạn chế, ống động mạch lớn.

Mặc dù đã được tiến hành hồi sức tích cực nhưng tình trạng cháu bé diễn biến xấu nhanh: da tím tái, chi lạnh, huyết áp tụt, nhịp tim xu hướng chậm dần, SpO2 giảm nhanh, tình trạng nội môi có toan chuyển hóa. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Hồi sức Tim mạch đã hội chẩn cùng TS,BS. Cao Việt Tùng – Trưởng khoa Điều trị tích cực Tim mạch ngoại khoa. Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp chuyển gốc động mạch đặc biệt hơn so với thông thường. Bệnh nhân có kèm theo ống động mạch lớn, lỗ bầu dục hạn chế nên có tình trạng tăng áp phổi nặng, sớm.

Ngay sau khi hội chẩn, TS,BS. Cao Việt Tùng quyết định phá vách liên nhĩ cấp cứu để mở rộng lỗ bầu dục. Sau khi can thiệp, bệnh nhân tiếp tục phải thở máy với oxy nồng độ cao, dùng thêm 2 loại thuốc vận mạch nhưng tình trạng tuần hoàn và hô hấp không đảm bảo do tình trạng chảy máu phổi nặng.

Ban lãnh đạo Trung tâm đã hội chẩn cấp cứu và quyết định sử dụng phương pháp trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) nhằm hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn cho bệnh nhân.

Sau 25 giờ chạy ECMO kết hợp với các thuốc vận mạch và điều chỉnh nội môi, tình trạng hô hấp, tuần hoàn và toan chuyển hóa của bênh nhân đã được cải thiện. Nhận định đây là thời điểm tốt để can thiệp, sửa chữa bệnh lý tim bẩm sinh của trẻ, Trung tâm Tim mạch trẻ em đã hội chẩn với Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương, do PGS,TS. Trần Minh Điển – Giám đốc Bệnh viện chủ trì và đi đến quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi.

Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ do TS,BS. Nguyễn Lý Thịnh Trường – Giám đốc Trung tâm Tim Mạch Trẻ em là phẫu thuật viên chính đã diễn ra suôn sẻ. Toàn bộ các thương tổn của quả tim được sửa chữa. Chức năng tim phổi của trẻ ổn định ngay sau phẫu thuật, các bác sĩ có thể rút máy ECMO ngay tại phòng mổ.
                
   

Sau gần 3 tuần điều trị, hiện tình trạng bệnh nhi ổn định. Ảnh: Thanh Hùng (BV Nhi Trung ương)

   

Qua 1 tuần được chăm sóc hồi sức, cách ly hoàn toàn người nhà, bệnh nhi đã ổn định, được về phòng điều trị cùng mẹ. Hiện tại, sau 19 ngày phẫu thuật, trẻ bú mẹ tốt, tăng cân, tình trạng tim mạch và hô hấp ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

“Số lượng bệnh nhân được phẫu thuật chuyển gốc động mạch tại Trung tâm cũng đưa Bệnh viện Nhi Trung ương trở thành một trong những đơn vị có số lượng bệnh nhân chuyển gốc động mạch lớn trên thế giới chỉ trong một thời gian ngắn. Hầu hết các bệnh nhi sau phẫu thuật đều có cuộc sống và sinh hoạt tương tự như những em bé bình thường khác”. – TS.Trường chia sẻ.
         
Theo TS,BS. Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim Mạch Trẻ em, từ năm 2010 đến nay, đã có hơn 700 em bé mắc chuyển gốc động mạch được cứu sống tại Trung tâm Tim mạch trẻ em – Bệnh viện Nhi trung ương. Tỉ lệ phẫu thuật thành công chung ở nhóm bệnh này là 95,7% và trong những năm gần đây là trên 97%, tương đương với tỷ lệ thành công tại những trung tâm tim mạch lớn trên thế giới.
PHỐ HIẾN
Cùng chuyên mục
  • Trưa 10/6, ghi nhận thêm 88 ca mắc Covid-19 mới
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế cho biết, tính từ 6h đến 12h ngày 10/6 Việt Nam có 88 ca mắc mới, trong đó, 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 86 ca ghi nhận trong nước.
  • Ngày 9/6, ghi nhận 407 ca mắc Covid-19 mới, 87 bệnh nhân được ra viện
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bản tin của Bộ Y tế công bố, trong ngày 09/6, Việt Nam ghi nhận thêm 407 ca mắc Covid-19 mới, gồm: 26 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 381 ca ghi nhận trong nước tại: Bắc Giang (95 ca mới và 201 ca từ ngày 27-29/5 được lấy mã bổ sung), TP. Hồ Chí Minh 40 ca, Bắc Ninh 35 ca, Hà Nội 5 ca, Hà Tĩnh 3 ca, Lạng Sơn 1 ca, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều 1 ca; 370 ca trong số đó được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.
  • Bốn đại học Việt Nam được xếp hạng ĐH quốc tế uy tín QS WUR 2022
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Bách khoa Hà Nội có mặt trong bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất toàn cầu. Trong đó, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục được đánh giá cao ở tất cả các tiêu chí xếp hạng.
  • Phát động cuộc thi ảnh "Đất nước nhìn từ biển"
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cuộc thi vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp phát động, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
  • Cuộc thi và triển lãm ảnh “Di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam”
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa phát động Cuộc thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ nhất với chủ đề “Di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam”.
Bệnh viện Nhi Trung ương: Hồi sinh cuộc sống cho bé sơ sinh mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp