Báo động gia tăng nhiễm HIV trong nhóm quan hệ đồng tính nam

(BKTO) - Theo kết quả giám sát trọng điểm do Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện cho thấy tình hình nhiễm HIV trong nhóm nam có quan hệ đồng tính nam (MSM) có chiều hướng gia tăng, nhất là nhóm MSM trẻ.



Theo dõi từ năm 2012 tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm này chỉ khoảng 2,3%, nhưng năm 2017 đã tăng lên tới 12,2%. Cá biệt có tỉnh thành phố tăng lên tới 14% hoặc 16%. Đây là vấn đề rất đáng lưu tâm trong diễn biến dịch HIV.

Trước thực trạng trên, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đang phối hợp với các cơ quan liên quan như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng với các chuyên gia có kinh nghiệm tiến hành các khảo sát nghiên cứu về ước tính quần thể MSM ở Việt Nam, đặc điểm nhân khẩu hành vi của nhóm này để tìm ra các hành vi nguy cơ, từ đó can thiệp có hiệu quả.

Đồng thời, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng đang xây dựng hướng dẫn quốc gia can thiệp cho nhóm này. Theo PGS, TS. Nguyễn Hoàng Long- Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, điều quan trọng nhất là phải cung cấp được các dịch vụ can thiệp dự phòng phù hợp cho nhóm này như truyền thông, tư vấn xét nghiệm, cung cấp các dịch vụ can thiệp giảm hại thân thiện phù hợp. Bên cạnh đó, việc kỳ thị kép với nhóm MSM (về giới tính, HIV/AIDS) đang là trở ngại lớn cho nhóm này tiếp cận dịch vụ. Do vậy, các giảm kỳ thị phân biệt đối xử cho nhóm MSM cũng cần được quan tâm.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Báo động gia tăng nhiễm HIV trong nhóm quan hệ đồng tính nam